Lập tài khoản Facebook giả mạo Chùa Bái Đính để kêu gọi từ thiện

20/05/2021 18:13

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) vừa cảnh báo tài khoản Facebook giả mạo “Bái Đính Chùa” để kêu gọi tiền từ thiện vào tài khoản cá nhân.

Lập tài khoản Facebook giả mạo Chùa Bái Đính để kêu gọi từ thiện
Tài khoản Facebook giả mạo Chùa Bái Đính (Nguồn: VAFC)

Theo Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC), thuộc Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện tài khoản “Bái Đính Chùa” đang kêu gọi quyên góp tiền từ thiện gửi vào tài khoản cá nhân. Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam cho biết, đây là tài khoản giả mạo, không phải của Chùa Bái Đính.

Tài khoản Facebook này vừa được khởi tạo, sử dụng ảnh đại diện giống và dễ gây nhầm lẫn với tài khoản mạng xã hội của Chùa Bái Đính (đã có tích xanh chính chủ). Tài khoản này thường xuyên đăng tải thông tin về các nạn nhân cần giúp đỡ lên mạng xã hội Facebook, rồi kêu gọi các nhà hảo tâm chuyển tiền quyên góp từ thiện đến một số tài khoản cá nhân.

Lập tài khoản Facebook giả mạo Chùa Bái Đính để kêu gọi từ thiện
Thủ đoạn kêu gọi tiền từ thiện từ các nhà hảo tâm chuyển tiền vào tài khoản cá nhân (Nguồn: VAFC)

VAFC khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi quyên góp từ thiện thông qua mạng xã hội. Đồng thời cho biết, vụ việc sẽ được chuyển tới cơ quan chức năng để xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện tình trạng tạo lập các tài khoản, Fanpage với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm.

Mới đây, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cũng đã phát đi cảnh báo khi liên tiếp phát hiện một số đối tượng có hành vi tạo lập các trang mạng xã hội với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm. Số tiền các đối tượng đã chiếm đoạt lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo Bộ Công an, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là: Tạo lập các trang mạng xã hội (chủ yếu trên Facebook), sau đó đăng tải các bài viết, tạo dựng những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh đang gặp khó khăn, hoạn nạn cần được giúp đỡ; hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được nhà nước cho phép, rồi đăng tải các bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ.

Tinh vi hơn, một số đối tượng còn sử dụng các bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn trên Fanpage Facebook, rồi xen cài số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do các đối tượng tự tạo lập quản lý, để tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ.

Các bài viết được các đối tượng đăng tải trên các trang mạng xã hội đã thu hút hàng chục nghìn người quan tâm theo dõi, gửi tiền ủng hộ. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận tiền từ thiện, các đối tượng không bàn giao tiền từ thiện cho các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân; hoặc chỉ chuyển một phần rất nhỏ để làm hình ảnh nhằm tiếp tục “kêu gọi từ thiện”...

Bộ Công an cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Công an đã liên tiếp phát hiện, xử lý các đối tượng liên quan đến hành vi này, chẳng hạn như các Fanpage “Chia sẻ vì người nghèo”, “Hỗ trợ trẻ em”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát”...

Bộ Công an cho biết, đang tăng cường rà soát, đấu tranh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhất là các vụ lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo tiền từ thiện qua mạng xã hội. Đồng thời, cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác để tránh bị lừa đảo, trục lợi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lập tài khoản Facebook giả mạo Chùa Bái Đính để kêu gọi từ thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO