Lập phòng tuyến chống dịch đậu mùa khỉ

Thanh Chân - Ngọc Lê| 06/09/2022 09:28

Nhằm chủ động kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ trước nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, nhiều bệnh viện trên cả nước đã lập phòng tuyến, chặn “lỗ hổng” tấn công của dịch bệnh. Theo đó, các bệnh viện tại TPHCM đã tổ chức tập huấn cho tất cả nhân viên y tế và thiết lập các quy trình xử lý khi có ca nhiễm.

Lập phòng tuyến chống dịch đậu mùa khỉ
Bệnh viện Da liễu TPHCM thiết lập khu vực cách ly cho bệnh nhân có yếu tố nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Lê Chân

Lập tuyến “phòng thủ”, chặn “lỗ hổng” tấn công của dịch bệnh

Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ nhưng để chủ động ứng phó với làn sóng dịch trên thế giới, Bộ Y tế đã yêu cầu đẩy mạnh giám sát đậu mùa khỉ tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có các cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, HIV/AIDS.

Theo đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã cập nhật tình hình và kiến thức chăm sóc người bệnh đậu mùa khỉ cho hơn 100 điều dưỡng đang công tác tại bệnh viện. Từ đó, giúp các điều dưỡng cập nhật được những thông tin mới nhất và nhiều kiến thức hữu ích để có thể chủ động nhận biết, theo dõi, chăm sóc và điều trị kịp thời từ những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của bệnh, góp phần điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nếu có trường hợp xảy ra tại TPHCM.

Tại Bệnh viện Da Liễu TPHCM đã khởi động lại quy trình khám phân luồng, khám cách ly và điều trị cách ly trong trường hợp có ca bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc đậu mùa khỉ, tương tự quy trình với dịch COVID-19. Khu vực cách ly phân luồng được bố trí ngay phía cổng vào của bệnh viện.

Đến thăm khám tại bệnh viện Da liễu TPHCM, chị N.T.H chia sẻ: “Khi đi từ cổng vào, tôi thấy ngay bên tay phải là khu vực cách ly mà bệnh viện bố trí khám sàng lọc người có nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Việc này giúp người bệnh cảm thấy an tâm hơn khi khám, chữa bệnh tại đây, đồng thời, tránh khả năng lây nhiễm”.

Trao đổi với Báo Lao Động về “hàng rào” bảo vệ này, bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Da liễu TPHCM cho hay, nhân viên y tế tại bệnh viện được tập huấn để xử lý khi xuất hiện trường hợp có các yếu tố lâm sàng nghi ngờ nhiễm đậu mùa khỉ.

Về phía người bệnh đến thăm khám tại bệnh viện, trường hợp có triệu chứng như sốt, phát ban, nổi hạch, bệnh nhân sẽ được chuyển qua khu vực khám sàng lọc riêng. Nếu có yếu tố dịch tễ, bệnh nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và được chuyển đến Viện Pasteur cũng như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và báo cáo với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM.

“Thời gian qua, bệnh viện cũng phát hiện một số trường hợp nghi ngờ đậu mùa khỉ khi có triệu chứng điển hình như sốt, phát ban. Tuy nhiên, khi khai thác kỹ, người bệnh không có yếu tố dịch tễ, được chẩn đoán mắc thủy đậu. Bệnh nhân được thăm khám và yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc” - bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo cho biết.

Mỗi ngày, Bệnh viện Da liễu TPHCM có hàng nghìn người tới khám các loại bệnh lý về da. Việc lập “hàng rào” ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ ngay tại lối vào bệnh viện vừa ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh vừa bảo đảm sức khỏe cho người bệnh và nhân viên y tế.

Không chủ quan trước nguy cơ dịch đậu mùa khỉ xâm nhập

Bệnh đậu mùa khỉ được WHO xác định là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế do tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ lan rộng. Đây là mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể đưa ra.

Ở khu vực Châu Á, các quốc gia cạnh Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc đã ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ. Hiện Việt Nam được WHO xếp vào nhóm 1 - nhóm quốc gia chưa ghi nhận ca bệnh.

Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TPHCM - để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ, điều quan trọng nhất là sự nhận thức và cảnh giác của người dân về bệnh này. Những biện pháp phòng, chống dịch đã được WHO, Bộ Y tế khuyến cáo rõ, người dân cần tuân thủ nghiêm.

“Nếu thực hiện đúng, nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm nhiều lần. Bệnh đậu mùa khỉ không quá đáng lo ngại, tuy nhiên, không nên chủ quan” - PGS-TS Đỗ Văn Dũng nhấn mạnh.

Hiện, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở TPHCM đã được hướng dẫn quy trình xử trí khi phát hiện các trường hợp nghi bệnh đậu mùa khỉ. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lập phòng tuyến chống dịch đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO