Lập khống hồ sơ, rút ruột ngân sách, một cựu hiệu trưởng ở Hải Phòng lĩnh 30 tháng tù

10/08/2023 15:20

Lợi dụng vai trò là hiệu trưởng, chủ tài khoản kho bạc của trường, Nguyễn Thị Phương Hoa cùng kế toán thỏa thuận với các tổ chức, cá nhân lập khống hồ sơ mua sắm.

TAND Hải Phòng vừa mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Thị Phương Hoa và Nguyễn Thị Dung về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại trường THPT Nguyễn Trãi (huyện An Dương, Hải Phòng). Đây là một trong những vụ án tham nhũng xảy ra tại các trường học trên địa bàn TP Hải Phòng, được dư luận xã hội quan tâm.

Nguyễn Thị Phương Hoa là cựu Hiệu trưởng và Nguyễn Thị Dung là cựu kế toán trường THPT Nguyễn Trãi.

Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện An Dương, Hải Phòng) nơi trước đó bị cáo Nguyễn Thị Phương Hoa và Nguyễn Thị Dung làm việc. (Ảnh: Facebook Trường THPT Nguyễn Trãi)

Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện An Dương, Hải Phòng) nơi trước đó bị cáo Nguyễn Thị Phương Hoa và Nguyễn Thị Dung làm việc. (Ảnh: Facebook Trường THPT Nguyễn Trãi)

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của đại diện Viện KSND TP Hải Phòng, sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Phương Hoa 30 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thị Dung 24 tháng tù về tội danh trên.

Trước đó, ngày 5/5/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đối với vụ việc có dấu hiệu sai phạm xảy ra Trường THPT Nguyễn Trãi.

Ngày 30/6/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Phương Hoa - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi và kế toán nhà trường là Nguyễn Thị Dung về tội danh nêu trên.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 8/2020 đến tháng 8/2021, Nguyễn Thị Phương Hoa lợi dụng chức vụ là hiệu trưởng, chủ tài khoản kho bạc của Trường THPT Nguyễn Trãi đã cùng Nguyễn Thị Dung thỏa thuận với các tổ chức, cá nhân lập khống 11 hồ sơ mua sắm, thi công các hạng mục công trình không có thật để được thanh toán, rút tiền trái với quy định về quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước, gây thiệt hại số tiền hơn 611 triệu đồng. Trong số đó, gần 567 triệu đồng tiền từ ngân sách Nhà nước và hơn 44 triệu đồng từ tài khoản thu tiền học phí của trường THPT Nguyễn Trãi.

Toàn bộ số tiền trên, các bị can sử dụng vào mục đích trả nợ cho các cá nhân, tổ chức thi công các công trình nhỏ lẻ phát sinh không có hồ sơ thanh toán và chi cho các hoạt động khác của trường THPT Nguyễn Trãi.

Ngày 30/3/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng kết thúc điều tra chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND thành phố đề nghị truy tố đối với Nguyễn Thị Phương Hoa và Nguyễn Thị Dung.

Ngày 24/4/2023, Viện KSND TP Hải Phòng ban hành cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Thị Phương Hoa và Nguyễn Thị Dung ra trước TAND thành phố để xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Huệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lập khống hồ sơ, rút ruột ngân sách, một cựu hiệu trưởng ở Hải Phòng lĩnh 30 tháng tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO