Lắp Cruise Control cho xe ô tô nên hay không?

Thu Hà| 28/05/2022 12:30

Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình được trang bị trên hầu hết các dòng xe ô tô hiện đại. Lắp Cruise Control giúp người lái giảm bớt căng thẳng khi đi đường dài.

Cruise Control là gì?

Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình có khả năng điều khiển chế độ ga tự động. Theo đó, khi kích hoạt tính năng này, xe có thể tự động điều chỉnh tốc độ mà không cần người lái phải đạp ga liên tục, giúp người lái thoải mái hơn trong những hành trình di chuyển đường dài.

Cruise Control gồm ba bộ phận chính: Cảm biến tốc độ xe; Bộ điều khiển; Cơ cấu chấp hành.

Hệ thống kiểm soát hành trình có nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Khi được kích hoạt, cảm biến tốc độ xe truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm. Bộ điều khiển này sẽ tính toán nhiên liệu, mức ga phù hợp với tốc độ đã được người lái thiết lập và truyền tín hiệu đến van chân không, mở bướm ga giúp xe tự động duy trì tốc độ ổn định. Lúc này, người lái có thể bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga và xử lý nút tăng/giảm trên vô-lăng khi cần điều chỉnh tốc độ xe.

Cruise Control
Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình có khả năng điều khiển chế độ ga tự động

Sau khi kích hoạt, đèn báo Cruise Control sẽ hiển thị trên bảng đồng hồ kỹ thuật số của xe. Trong trường hợp gặp chướng ngại vật và lái xe đạp phanh, hệ thống tự động tắt.

Cruise Control mang đến cho người dùng trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái, đặc biệt thích hợp với di chuyển trên đường cao tốc, đường trường.

Có nên lắp Cruise Control cho xe ôtô không?

Lắp Cruise Control là lựa chọn của nhiều lái xe hiện nay bởi những lợi thế vượt trội: Giúp người điều khiển xe giảm bớt căng thẳng khi di chuyển; Giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu hao do duy trì ổn định tốc độ lưu thông của hệ thống điều khiển hành trình; Giảm thiểu những vi phạm về tốc độ bởi tốc độ được thiết lập không vượt quá tốc độ quy định.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng tích hợp sẵn có tính năng này trên một số mẫu xe nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường, mang lại trải nghiệm lái an toàn cho người dùng.

Tuy nhiên, trên thực tế vận hành, người điều khiển phương tiện không nên quá phụ thuộc vào Cruise Control, cần giữ sự tỉnh táo, tuân thủ Luật giao thông và xử lý linh hoạt các tình huống trên đường đi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lắp Cruise Control cho xe ô tô nên hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO