Lập 3 tổ công tác 'gỡ' vướng mắc liên quan đến đất đai

Thế Kha| 15/02/2024 16:52

Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập 3 tổ công tác để giải quyết các vướng mắc trong quản lý đất đai và xử lý các trường hợp gây khó khăn, chậm chễ trong thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân vừa ký quyết định thành lập 3 tổ công tác thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Lập 3 tổ công tác gỡ vướng mắc liên quan đến đất đai - 1

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân (Ảnh: Phạm Thắng).

Tổ công tác thứ nhất thực hiện nhiệm vụ tại và các tỉnh phía Bắc (tính đến hết tỉnh Thừa Thiên Huế) do ông Vũ Sỹ Kiên, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, làm tổ trưởng.

Tổ thứ hai thực hiện nhiệm vụ tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên (từ Đà Nẵng đến Bình Thuận) do ông Nguyễn Đắc Nhẫn, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, làm tổ trưởng.

Tổ thứ ba thực hiện nhiệm vụ tại TPHCM và các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ và vùng ĐBSCL do bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai, làm tổ trưởng.

Thành viên của 3 tổ công tác gồm đại diện Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai và Vụ Đất đai.

Trong đó, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất được giao chủ trì, tổng hợp các vướng mắc liên quan đến giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Đồng thời xem xét, xử lý ngay các vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền của các địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai, Vụ Đất đai được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao tổng hợp giải quyết các vướng mắc trong quản lý đất đai, xem xét, xử lý ngay các vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền của các địa phương.

Lập 3 tổ công tác gỡ vướng mắc liên quan đến đất đai - 2

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu tập trung triển khai "gỡ" vướng mắc đất đai tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Quảng Ninh, Đồng Nai, Long An... (Ảnh: Ngọc Tân).

Đơn vị liên quan phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra việc giải quyết thủ tục trong lĩnh vực quản lý đất đai của các địa phương; kịp thời tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý các trường hợp gây khó khăn, chậm chễ trong việc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Thời gian hoàn thành việc này trong quý II/2024.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu tổ trưởng các tổ công tác xây dựng kế hoạch và thời gian triển khai tại các địa phương, trong đó tập trung tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Quảng Ninh, Đồng Nai, Long An...

Như Dân trí thông tin, tháng 12/2023, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai và quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng ở Hà Nội.

Đoàn thanh tra có 15 thành viên do ông Phạm Hùng làm trưởng đoàn có trách nhiệm thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn một số quận, huyện thuộc Hà Nội theo tinh thần Nghị quyết số 73/2019 và Nghị quyết số 116/2019 của Chính phủ; thanh tra quy hoạch và quản lý, sử dụng đất 20% làm nhà ở xã hội của Hà Nội.

Thời kỳ thanh tra từ năm 2011 đến năm 2022.

Bài liên quan
  • Luật Đất đai mới giải quyết được bài toán địa tô chênh lệch
    Thông qua việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất thì toàn bộ “địa tô chênh lệch” thu vào ngân sách Nhà nước để phục vụ lợi ích công cộng, điều này sẽ được sự ủng hộ, đồng thuận của người có đất bị thu hồi và xã hội.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lập 3 tổ công tác 'gỡ' vướng mắc liên quan đến đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO