Lao dốc rồi tăng vọt, giá vàng ra sao sau màn tranh luận giữa Biden - Trump?

29/06/2024 16:00

Giá vàng thế giới lao dốc rồi tăng vọt nhưng "tắc" ở ngưỡng 2.350 USD/ounce. Tuy nhiên, giá mặt hàng kim loại quý được dự báo sẽ biến động mạnh sau những cuộc tranh luận giữa Tổng thống Joe Biden và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Lên đỉnh cao lịch sử

Giá vàng thế giới giao ngay phiên giao dịch cuối cùng của quý II/2024 đạt mức cao kỷ lục thứ 3 liên tiếp tính theo quý, ở mức 2.327 USD/ounce. Vàng ghi nhận mức tăng khoảng 5% so với cuối quý trước.

So với cùng kỳ năm trước, giá vàng đã tăng hơn 20%.

Giá vàng tăng kéo dài từ cuối năm 2023 tới nay nhờ sức cầu mạnh mẽ từ nhiều "tay chơi" lớn trên thị trường, trong đó có ngân hàng trung ương nhiều nước. Vàng còn được hỗ trợ bởi lạm phát vẫn dai dẳng, các nước trong đó có Mỹ phải tính tới khả năng cắt giảm lãi suất, bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Ngoài ra, những tín hiệu tăng giá dài hạn theo phân tích kỹ thuật cũng hỗ trợ cho mặt hàng kim loại quý.

Đây là lý do nhiều nhà phân tích hàng hóa vẫn lạc quan về vàng.

Tuy nhiên, giá vàng đang bị mắc kẹt dưới ngưỡng 2.350 USD/ounce (tương đương hơn 72 triệu đồng/lượng).

Gần đây, vàng chịu áp lực bán chốt lời rất mạnh cũng như những nghi ngại về khả năng trì hoãn cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Có phiên gần đây, giá vàng đã rớt xuống dưới ngưỡng 2.300 USD/ounce.

Trong ngắn hạn, một vài tháng tới, giá vàng được dự báo có khả năng giảm dù các yếu tố cơ bản hỗ trợ về dài hạn vẫn được giữ vững. Thị trường vàng vẫn thiếu chất xúc tác để tạo ra một đợt phục hồi mới, lên mức cao nhất mọi thời đại, sau khi đạt đỉnh cao lịch sử 2.450 USD/ounce vào hôm 20/5.

Dù vậy, theo nhiều chuyên gia trên Kitco, bắt đầu có những dấu hiệu thay đổi trên thị trường khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản thay thế trú ẩn an toàn.

Theo một cuộc khảo sát vừa được Hội đồng Vàng thế giới (WGC) công bố, có 29% nhà đầu tư chuyên nghiệp ở Bắc Mỹ dự kiến ​​​​sẽ tăng phân bổ tiền vào kim loại quý trong 12 đến 18 tháng tới.

giavangMinhHien20 OK.gif
Giá vàng miếng SJC ổn định ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Ảnh: HH

Khảo sát cũng cho thấy, các nhà đầu tư có cái nhìn rất tích cực đối với vàng, với 85% cho hay họ đẩy dòng tiền vào vàng trong năm nay, cao hơn so với mức 69% năm 2018 và mức 76% của năm 2019.

Tuy nhiên, nhiều dự báo cho rằng, các nhà đầu tư chưa “nhảy vào” thị trường vàng cho tới khi họ nhận được tín hiệu chính sách tiền tệ rõ ràng hơn từ Fed và nước Mỹ bước vào một chu kỳ nới lỏng mới.

Dù vậy, Michael Widmer lưu ý rằng sức hấp dẫn của vàng đang tăng lên khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới giảm quan tâm tới đồng USD và trái phiếu kho bạc Mỹ.

Trên thực tế, khả năng đổ vỡ của thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ không phải là kịch bản cơ sở của Bank of America. Tuy nhiên, rủi ro nợ Chính phủ Mỹ, cũng như rủi ro trong nền kinh tế toàn cầu, đang gia tăng. Thị trường trái phiếu Mỹ khá mong manh. Theo Widmer, thị trường trái phiếu Chính phủ Mỹ chỉ còn một cú sốc nữa là không thể hoạt động trơn tru.

Tranh luận giữa Joe Biden và Donald Trump gây lo ngại, có thể đẩy giá vàng đi lên

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 27/6 tại thành phố Atlanta, bang Georgia khiến giới đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ.

Trong khi ông Biden gặp nhiều khó khăn khi phát biểu thì ông Trump được báo chí Mỹ cho rằng đã đưa ra nhiều tuyên bố không chính xác. Nhiều vấn đề được hai ứng cử viên đề cập, từ kinh tế, nhập cư cho đến các xung đột ở Ukraine và Dải Gaza.

Trên Kitco, Giám đốc chiến lược Michele Schneider đến từ hãng MarketGauge nhận định, vàng cuối cùng sẽ là “người chiến thắng trong cuộc tranh luận tổng thống năm 2024” vì những bình luận từ Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump không giúp xoa dịu những lo ngại về kinh tế và địa chính trị đang diễn ra.

Theo Michele Schneider, “bất kể ai thắng cuộc bầu cử vào tháng 11, giá vàng sẽ tăng cao hơn”.

Có thể thấy, nền kinh tế Mỹ khá vững chắc dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Biden, tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục trong khi chứng khoán liên tục lên đỉnh cao lịch sử. Tuy nhiên, áp lực lạm phát rất lớn, có lúc lên cao nhất trong 40 năm, ở mức hơn 9%.

Thời kỳ của ông Trump, nền kinh tế cũng tăng trưởng ấn tượng.

Dù vậy, cả hai ứng cử viên đều góp phần đáng kể vào gánh nặng nợ của nước Mỹ ngày càng tăng trong nhiệm kỳ của mình.

Theo nhiều chuyên gia, mức nợ của Mỹ đang tiến đến mức nghiêm trọng và không bền vững.

Trong vài tháng tới, Fed có thể bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ, tiền sẽ được bơm nhiều hơn vào nền kinh tế. Lạm phát theo đó gia tăng, đồng USD có thể suy giảm mạnh so với các đồng tiền khác.

Về dài hạn, đồng USD cũng được dự báo sẽ có vai trò giảm dần trong thanh toán quốc tế cũng như dự trữ, bởi các nước đang giảm dần sự phụ thuộc vào đồng tiền này. Sự nổi lên của nhóm BRICS cũng khiến USD có thể suy yếu.

Một đồng USD giảm qua đó sẽ khiến các loại hàng hóa, trong đó có vàng tăng lên.

Trên Kitco, chuyên gia phân tích hàng hóa tại Bank of America Michael Widmer dự báo vàng sẽ lên mức 3.000 USD/ounce trong 12 đến 18 tháng tới.

Trong nước, giá vàng miếng SJC ổn định ở thị trường chính thức nhưng khó lường ở thị trường tự do. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán vàng miếng SJC cho người dân thông qua các ngân hàng thương mại quốc doanh với mức giá cố định 76,98 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, thông tin về giao dịch không được cập nhật nhiều.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Trái tim EURO 2024 nằm ở đâu?
    Giống như Tokyo (Nhật Bản) hay Buenos Aires (Argentina), vùng Rhein-Ruhr của Đức được đánh giá là một trong những nơi có không khí bóng đá đậm đặc nhất hành tinh. Khi giải vô địch châu Âu được tổ chức trên đất Đức, Rhein-Ruhr xứng đáng được gán biệt danh “trái tim của EURO 2024”.
  • Tại sao nên ăn chuối trước khi tập luyện thể dục?
    Chuối có nhiều carbohydrate và kali, cả hai đều cần thiết cho quá trình tập luyện và rèn luyện cơ bắp. Dưới đây là những lý do bạn nên ăn chuối trước khi tập luyện.
  • Huawei công bố phát triển mạng 5.5G
    Huawei công bố phát triển mạng 5.5G và chiến lược AI dành cho viễn thông.
  • Tăng lương từ 1/7, lên phương án chặn giá cả 'té nước theo mưa'
    Theo Tổng cục Thống kê, những năm trở lại đây, việc tăng lương chủ yếu tạo ra kỳ vọng lạm phát, chứ ít xảy ra chuyện tăng giá. Dù vậy, lần tăng lương cơ sở từ 1/7 tới vẫn cần lường trước hiện tượng “té nước theo mưa”, có giải pháp kiểm soát phù hợp.
  • Giả mạng Wi-Fi miễn phí ở sân bay để đánh cắp thông tin cá nhân
    Một người đàn ông tại Australia bị cáo buộc thiết lập mạng Wi-Fi miễn phí giả mạo tại các sân bay trong nước và trên chuyến bay nội địa để đánh cắp thông tin cá nhân của mọi người.
Đừng bỏ lỡ
Lao dốc rồi tăng vọt, giá vàng ra sao sau màn tranh luận giữa Biden - Trump?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO