Lào Cai: Trống đồng Gia Phú ngàn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia

27/12/2021 14:24

Theo Bảo tàng tỉnh Lào Cai, trong số 23 hiện vật lịch sử vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận bảo vật quốc gia đợt 10 năm 2021 có trống đồng cổ Gia Phú ngàn năm tuổi của tỉnh Lào Cai.

Lào Cai:  Trống đồng Gia Phú ngàn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia - 1

Trống đồng Gia Phú được công nhận là bảo vật quốc gia có niên đại ngàn năm tuổi (Ảnh bảo tàng tỉnh Lào Cai).

Theo Bảo tàng tỉnh Lào Cai, trống đồng Gia Phú có niên đại Văn hóa Đông Sơn, thế kỷ III - II trước Công nguyên và  hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Lào Cai.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Lào Cai cho biết, ngày 28/3/2019, trong quá trình san gạt đất làm nền nhà, gia đình bà Hoàng Thị Vắng, xã Gia Phú (Bảo Thắng) đã phát hiện một chiếc trống đồng và một số di vật (xương, rìu đồng).

Nhận tin báo, Bảo tàng tỉnh Lào Cai đã tới tiếp nhận hiện vật này từ gia đình tự nguyện hiến nộp cho Nhà nước và sau đó được các nhà khoa học đặt tên là Trống đồng Gia Phú.

Tổng thể trống đồng còn tương đối nguyên vẹn, có chiều cao 38cm, rộng đáy 67,5cm, mặt trống có đường kính rộng 63cm, phần tang trống cao 23cm, phần bầu và mặt trống cao 15cm.

Trống đồng có 4 quai được bố trí đối xứng hai bên cách nhau 27cm xen kẽ giữa các hoa văn hình khắc vạch, hình người cách điệu và hình chim Lạc. Chính giữa mặt trống được khắc họa hoa văn hình mặt trời 12 cánh, xung quanh là những vòng hoa văn hình chim Lạc và hình răng cưa đối xứng đều nhau.

Phạm Ngọc Triển 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Trống đồng Gia Phú ngàn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO