Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,97 tỷ USD, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra sang các thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, trong đó, thị trường Trung Quốc và ASEAN ghi nhận sự tăng trưởng đột phá.
Mới đây, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản (VASEP) nhận định, ASEAN là một trong những khối thị trường chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam và đang có xu hướng gia tăng nhập khẩu sản phẩm này.
Tính đến hết quý III năm nay, xuất khẩu cá tra sang các nước ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, tăng 83,2% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường. Đặc biệt trong tháng 9/2022, các thị trường này đều ồ ạt mua vào lượng cá tra gấp 2-8 lần so với cùng kỳ.
Theo VASEP, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines đang là khách hàng lớn nhất của cá tra Việt xuất khẩu trong khối ASEAN. Cụ thể, xuất khẩu cá tra sang thị trường Thái Lan tính đến hết tháng 9/2022 đạt trên 70 triệu USD, tăng gần 81% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu sang Singapore đạt 28,3 triệu USD, Malaysia đạt 26,2 triệu USD và Philippines 25,3 triệu USD với mức tăng lần lượt là 56,3%, 114,4% và 92%.
Tại các thị trường Lào, Campuchia, Myanmar và Indonesia tuy chiếm tỷ trong khiêm tốn nhưng xuất khẩu cá tra sang các quốc gia này lại ghi nhận mức tăng kỷ lục. Theo đó, trong 9 tháng qua, xuất khẩu sang Lào tăng tới 2.214,1%, sang Campuchia tăng 474,7%, Myanmar tăng 254,8% và Indonesia tăng 173,7%.
Theo VASEP, trong bối cảnh của năm 2022, chi phí vận tải tăng mạnh là một bất lợi cho ngành hàng xuất khẩu cá tra. Bởi giá bán không cao so với các loài thuỷ hải sản khác, nên những thị trường có vị trí địa lý gần như các nước ASEAN cũng là một sự lựa chọn phù hợp của một số doanh nghiệp cá tra.
Với tốc độ tăng trưởng đột phá như hiện nay, VASEP dự đoán, khối thị trường ASEAN có xu hướng chiếm lĩnh tỷ trọng xuất khẩu cá tra nhiều hơn và có thể vượt qua EU trong thời gian tới.