Lãnh sự quán ở Phần Lan bị tấn công, Nga phản ứng gay gắt

05/05/2023 11:09

Giới chức ngoại giao Nga cho biết, vụ ném vật liệu nổ vào lãnh sự quán nước này ở Phần Lan gần đây đã gây ra một số “thiệt hại vật chất”.

Hãng thông tấn TASS tối 3/5 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, nước này yêu cầu các cơ quan chức năng Phần Lan cần đưa những đối tượng ném vật liệu nổ vào lãnh sự quán Nga ở Quần đảo Aland ra trước công lý.

Mặt trước lãnh sự quán Nga ở Quần đảo Aland, Phần Lan. Ảnh: Yle.fi

“Vào rạng sáng 1/5, một nhóm đối tượng đã ném vật liệu nổ tạo âm thanh lớn và một số thứ khác vào khuôn viên tòa lãnh sự quán của chúng tôi ở Quần đảo Aland, Phần Lan. Hành động này gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của các nhân viên ngoại giao Nga”, bà Zakharova nói.

“Đại sứ quán Nga đặt tại thủ đô Helsinki đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Phần Lan với nội dung yêu cầu nhà chức trách nước này nên thực hiện tất cả những biện pháp cần thiết, nhằm đưa những kẻ thực hiện vụ tấn công trên ra trước công lý cũng như đảm bảo mức độ an ninh phù hợp đối với nhân viên và tài sản của lãnh sự quán Nga trên Quần đảo Aland. Chúng tôi mong muốn phía Phần Lan sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của họ”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Theo trang tin Yle.fi của Phần Lan, vụ việc trên xảy ra chỉ vài tuần sau khi nhiều người dân sinh sống ở Quần đảo Aland trình đơn kiến nghị đóng cửa lãnh sự quán Nga tại đây, với lý do cơ sở này “đe dọa tới an ninh Phần Lan, nhất là trong bối cảnh Helsinki trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Tuấn Trần

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh sự quán ở Phần Lan bị tấn công, Nga phản ứng gay gắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO