Lãnh đạo Vingroup, Sungroup, Novaland đề xuất gì trong cuộc họp với NHNN?

08/02/2023 12:27

Đại diện các "ông lớn" bất động đề xuất ngân hàng cho vay vốn tránh trình trạng cào bằng, xem xét phương án cho vay với loại hình condotel, tháo gỡ ách tắc pháp lý thị trường...

Sáng 8/2, hội nghị trực tuyến về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường này diễn ra tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước.

Chủ trì hội nghị có Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Đào Minh Tú, các lãnh đạo vụ, cục quản lý, các ngân hàng thương mại cùng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh và đại diện 20 doanh nghiệp bất động sản lớn như Vingroup, Hưng Thịnh Land, Novaland, Sungroup…

Tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp bất động sản đã nêu ra những đề xuất với Ngân hàng Nhà nước để đưa ra giải pháp cho việc tiếp cận tín dụng bất động sản.

Chủ tịch Vinhomes: Cho vay vốn tránh tình trạng cào bằng

Đại diện Tập đoàn Vingroup là ông Phạm Thiếu Hoa. Ông Hoa hiện là Chủ tịch HĐQT  Vinhomes. Ông chỉ ra 3 vướng mắc với các doanh nghiệp bất động sản hiện nay là mục đích vay vốn, lãi suất vay và tài sản đảm bảo.

Cụ thể, với vấn đề vay vốn, ông cho rằng trong khi doanh nghiệp bất động sản triển khai dự án, nhiều chi phí phát sinh và phải vay bù đắp chi phí bỏ ra trong quá trình triển khai dự án song cũng khó được giải ngân.

Lãnh đạo Vingroup, Sungroup, Novaland đề xuất gì trong cuộc họp với NHNN? - 1

Một dự án bất động sản quy mô lớn của Vingroup ở TPHCM (Ảnh: VHM).

Về lãi suất vay vốn, lãnh đạo Vinhomes nhận định bất động sản là ngành chịu rủi ro cao hơn cho vay sản xuất thông thường. "Một số dự án có đầy đủ pháp lý, địa danh, địa dư, quy mô… vốn không có rủi ro so với các ngành sản xuất kinh doanh khác nhưng vẫn bị xếp vào hệ số rủi ro cao nên vẫn bị áp lãi suất cho vay cao, ảnh hưởng đến chủ đầu tư", ông Hoa nói. Ông cho rằng lãi suất vay vốn cần được điều chỉnh lại, song song với việc duy trì tỷ lệ tài sản đảm bảo như các khoản vay thông thường đối với các dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý.

"Đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng làm rõ các quy định, tháo gỡ các vướng mắc về mục đích vay vốn và hình thức giải ngân tại các văn bản hướng dẫn, có biện pháp tháo gỡ về cơ chế liên quan đến việc xếp loại và kiểm soát cho vay trong lĩnh vực bất động sản", ông nói.

Chủ tịch Vinhomes nói cũng đề nghị bổ sung thêm cơ chế chính sách đặc thù cho các nhà đầu tư lớn, các dự án có đầy đủ pháp lý mang tính trọng điểm, tránh tình trạng cào bằng. Đồng thời, cơ quan quản lý cần có biện pháp giảm dần lãi suất để hỗ trợ khả năng tài chính cho người dân và chủ đầu tư.

Đại diện Novaland: Xem xét phương án cho vay riêng với loại hình condotel 

Đại diện Novaland, bà Vũ Thị Phương Lan - Giám đốc phụ trách tái cấu trúc của tập đoàn cho biết đã làm việc với chủ nợ là các tập đoàn quốc tế và cùng chung quan điểm khó khăn xảy ra trên thị trường hiện nay là rủi ro an toàn hệ thống. Bà Lan cho biết các tập đoàn quốc tế chấp thuận phương án cơ cấu lại các khoản nợ cho phù hợp hơn với tình hình đang diễn ra ở Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp không rơi vào tình trạng vỡ nợ hay vi phạm, vi phạm chéo các khoản vay.

Tuy nhiên, khi tạm thời thỏa thuận xong với các chủ nợ quốc tế, doanh nghiệp lại gặp khó khăn khi làm việc với các chủ nợ trong nước. "Chúng tôi hy vọng Ngân hàng Nhà nước xem xét cho các tập đoàn bất động sản được tái cấu trúc nợ, giãn nợ trong 24-36 tháng", bà nêu ý kiến.

Lãnh đạo Vingroup, Sungroup, Novaland đề xuất gì trong cuộc họp với NHNN? - 2

Đại diện Novaland đề xuất xem xét phương án cho vay với loại hình condotel (Ảnh: IT).

Ngoài ra, tại Novaland, bà Lan cho biết do đặc thù tập trung phát triển các đô thị vệ tinh, cần nhiều nguồn vốn để đầu tư hạ tầng với thời gian thu hồi vốn dài hơi. Đại diện Novaland kiến nghị các cơ quan quản lý có chính sách tín dụng riêng kèm hướng dẫn chi tiết, thay vì đánh đồng với các dự án bất động sản riêng lẻ tại các thành phố lớn.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn trong phát triển condotel do vướng mắc về tín dụng đối với cả chủ đầu tư lẫn khách hàng. "Chúng tôi đề nghị NHNN nghiên cứu xem xét có phương án cho vay với condotel và các loại hình nhà ở thương mại nói chung", bà nói thêm.

Hưng Thịnh Land: Tháo gỡ ách tắc pháp lý thị trường

Đại diện Hưng Thịnh Land là ông Lê Trọng Khương cũng chỉ ra vấn đề nhảy nhóm nợ có thể xảy ra trong tình hình hiện tại. Theo ông Khương, cần có một chính sách quyết liệt, cụ thể, đề xuất cơ quan chức năng cho phép cơ cấu, giãn nợ để tránh trường hợp nhảy nợ. Điều này đồng thời sẽ hỗ trợ cho việc giải ngân các khoản nợ tiếp theo để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Ông Khương cũng đề xuất thêm việc nới room để doanh nghiệp có nguồn vốn kinh doanh, đồng thời qua đó gia tăng niềm tin ở các trái chủ để họ tiếp tục đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Riêng với vấn đề trái phiếu, ông đề xuất cơ quan chức năng xem xét phương án hỗ trợ trái chủ, làm sao để họ cảm thấy an tâm rằng doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển tốt mới an tâm đầu tư. Trong đó, đề nghị NHNN nới room tín dụng", ông Khương nói. Ông cho rằng ở Việt Nam, niềm tin của thị trường đang lung lay bởi trái chủ lo ngại doanh nghiệp không thể tiếp tục tồn tại, phát triển, sản phẩm không thể đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, ông Khương cho biết hiện xảy ra ách tắc pháp lý tại nhiều dự án, đặc biệt ở phía nam, khiến các ngân hàng đặt ra nhiều biện pháp phòng ngừa. Ông cho rằng nếu giải được bài toán pháp lý, giá thành bất động sản được điều chỉnh và nguồn vốn cho doanh nghiệp sẽ được khơi thông.

Lãnh đạo Vingroup, Sungroup, Novaland đề xuất gì trong cuộc họp với NHNN? - 3

Một trong những giải pháp để xử lý vướng mắc về nguồn vốn, theo lãnh đạo các doanh nghiệp, là tháo gỡ ách tắc pháp lý (Ảnh: Hà Phong).

Đại diện Sungroup: Cơ chế riêng cho bất động sản du lịch

Đại diện Tập đoàn Sungroup lại mong muốn có cơ chế riêng cho bất động sản du lịch.

Theo vị này, cần coi bất động sản du lịch là ngành sản xuất kinh doanh nằm trong lĩnh vực ưu tiên chứ không phải hạn chế, kiểm soát chặt chẽ.

"Điều này sẽ tháo gỡ tất cả vấn đề về vốn vay, lãi suất. Hiện lãi suất người mua đang ở mức 14-17%/năm, chủ đầu tư cũng lên đến 14%/năm, chi phí tài chính cao dẫn đến hiệu quả đầu tư không có", vị này nói.

Đại diện Sungroup cho biết đang có hơn 100 luật, nghị định, thông tư khác nhau liên quan đến kinh doanh bất động sản với nhiều chồng chéo, mâu thuẫn. Dù các bộ, ngành thường xuyên cập nhật, chỉnh sửa nhưng vẫn không theo kịp thực tế. Đơn cử, với loại hình condotel, hiện chưa có cơ chế để huy động nguồn lực, dẫn đến vướng mắc trong thực thi của cơ quan quản lý địa phương.

Còn đại diện Công ty cổ phần Phát triển Công nghiệp BW với góc độ đầu tư nước ngoài nhận định các ngân hàng đang thận trọng vấn đề tài trợ cho các hoạt động M&A. Theo vị này, quy định của Thông tư 22 và dự thảo Thông tư 39 hiện nay đều hạn chế cho vay để góp vốn cổ phần và chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty.

Ông cho rằng cơ quan quản lý tiền tệ nên tập trung quản lý bản chất giao dịch, không nên hạn chế việc chuyển nhượng cổ phần hay vốn góp.

Ngoài ra, đại diện BW cũng kiến nghị cần làm rõ quy định về mục đích được phép vay nước ngoài, do doanh nghiệp FDI giai đoạn tiền đầu tư trước khi có giấy phép thường sử dụng những khoản vay ngắn hạn từ nước ngoài nhưng hiện dự thảo về Thông tư cho vay trả nợ nước ngoài đang hạn chế cho vay ngắn hạn đối với hoạt động đầu tư bất động sản.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) nói về vấn đề một số doanh nghiệp bất động sản đã bị nhảy nhóm nợ. Theo ông Châu, cần nới thêm tín dụng với các dự án vướng nợ nhóm 2,3 nếu dự án triển khai khả thi và có tài sản đảm bảo.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lãnh đạo Vingroup, Sungroup, Novaland đề xuất gì trong cuộc họp với NHNN?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO