Lãnh đạo quân kháng chiến Panjshir kêu gọi "toàn quốc nổi dậy" chống Taliban

Hà Linh (TH)| 07/09/2021 14:03

AFP ngày 6/9 dẫn lời lãnh đạo phong trào phản kháng tại thung lũng Panjshir, thủ lĩnh Ahmad Massoud trong một tin nhắn thoại, kêu gọi “toàn quốc nổi dậy” chống Taliban.

“Dù các bạn ở đâu, ở trong hay ngoài nước, tôi kêu gọi các bạn hãy bắt đầu một cuộc nổi dậy toàn quốc vì phẩm giá, tự do, và sự thịnh vượng của đất nước”, ông Massoud nói trong tin nhắn thoại.

Được biết, lời kêu gọi của ông Massoud, lãnh đạo Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF), được đưa ra chỉ ít lâu sau khi Taliban tuyên bố đã kiểm soát tỉnh Panjshir - thành trì cuối cùng của lực lượng phản kháng tại Afghanistan.

Lãnh đạo quân kháng chiến Panjshir kêu gọi
Ahmad Massoud. Ảnh: AFP

AP dẫn lời các nhân chứng người địa phương cho biết, hàng nghìn chiến binh Taliban đã chọc thủng hàng phòng ngự của 8 quận tại tỉnh Panjshir trong đêm 5/9. Thế nhưng theo Hindustan Times, sau khi Taliban tuyên bố chiến thắng, một tài khoản Twitter chưa được xác thực của NRF cho biết, cuộc phản kháng chống lại Taliban vẫn tiếp diễn.

“Nhà lãnh đạo và người anh em của tôi Ahmad Massoud vẫn an toàn và sẽ sớm gửi thông điệp tới người dân”, Ali Nazary, một phát ngôn viên của NRF, ngày 6/9 viết trên Twitter.

Lãnh đạo quân kháng chiến Panjshir kêu gọi
Các thành viên của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA) tại Panjshir. Ảnh: Reuters

Ngày 5/9, ông Massoud từng kêu gọi chấm dứt cuộc giao tranh. Ông nói lực lượng dưới quyền mình sẵn sàng hạ vũ khí nhưng chỉ khi Taliban đồng ý chấm dứt cuộc tấn công.

Thung lũng Panjshir nổi tiếng nhờ có địa hình hiểm trở. Panjshir cũng là nơi duy nhất không thất thủ trong cuộc tiến công chớp nhoáng trong tháng 8 của Taliban.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo quân kháng chiến Panjshir kêu gọi "toàn quốc nổi dậy" chống Taliban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO