Lãnh đạo NATO tuyên bố tất cả thành viên nhất trí sẽ kết nạp Ukraine

10/05/2023 11:35

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, mọi nước thành viên đều nhất trí sẽ kết nạp Ukraine vào khối.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải trên tờ Washington Post hôm 9/5, ông Stoltenberg tuyên bố: “Tất cả các đồng minh NATO đều thống nhất rằng, Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh. Câu hỏi đặt ra là khi nào. Tôi không thể đưa ra thời gian biểu về việc đó”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Theo đài RT, lãnh đạo NATO từng có phát biểu tương tự trước đó, khi ông đến thăm Kiev vào tháng 4. Điều này từng khiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban phản ứng và cho rằng khối đã không thực sự bận tâm để có được sự tán thành từ Budapest.

Ông Stoltenberg nói với tờ Washington Post rằng, NATO đang giúp Ukraine “chuyển đổi từ các thiết bị, học thuyết và tiêu chuẩn" trước đây để “có thể tương thích với các lực lượng NATO”, đồng thời cải cách và hiện đại hóa các thể chế quân sự - quốc phòng của đất nước.

Lãnh đạo NATO lưu ý, liên minh do Mỹ đứng đầu này có 2 nhiệm vụ cơ bản trong cuộc xung đột Nga - Ukraine là hỗ trợ Kiev và ngăn chặn leo thang “bằng cách nêu rõ liên minh không phải là bên tham gia xung đột”. Ông giải thích, việc triển khai 40.000 quân tới Đông Âu cũng giúp tránh leo thang với Nga.

Cũng theo cựu Thủ tướng Na Uy, người giữ vai trò lãnh đạo NATO kể từ tháng 10/2014, Mỹ, Canada và Anh chiếm tới 78% sự hỗ trợ của liên minh dành cho Ukraine. Các nước này đang giúp huấn luyện binh lính của Kiev kể từ năm 2014.

“Cuộc khủng hoảng ở Ukraine về cơ bản đã thay đổi NATO, nhưng bạn phải nhớ rằng cuộc xung đột không bắt đầu vào năm 2022. Cuộc xung đột đã bắt đầu từ năm 2014”, ông Stoltenberg nói, đồng thời lưu ý mọi quốc gia thành viên của liên minh đã tăng đáng kể chi tiêu quân sự của họ kể từ đó.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo NATO tuyên bố tất cả thành viên nhất trí sẽ kết nạp Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO