Lãnh đạo Đồng Tháp lý giải việc không tổ chức thi lớp 10

Nguyễn Hành| 18/02/2023 16:24

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cho rằng, sau khi nghiên cứu kỹ, tỉnh thống nhất không tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 mà chỉ xét tuyển theo kết quả học tập của 4 năm THCS.

Theo đó, trong năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT Đồng Tháp không tổ chức thi tuyển vào lớp 10, thay vào đó là hình thức xét tuyển. Tất cả thí sinh hoàn thành lớp 9 nộp hồ sơ xét tuyển từ ngày 1 đến ngày 5/6, thông báo kết quả trúng tuyển trước ngày 10/7.

Cụ thể, Hội đồng xét tuyển dựa vào kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học THCS. Điểm xét tuyển, bao gồm điểm trung bình cả năm lớp 6, điểm trung bình cả năm lớp 7, điểm trung bình cả năm lớp 8 và điểm trung bình cả năm lớp 9 cộng với điểm ưu tiên (nếu có).

Còn đối với điểm hạnh kiểm, Hội đồng xét tuyển sẽ cộng số điểm hạnh kiểm trong 4 năm học bậc THCS. Trong đó, hạnh kiểm tốt 2,5 điểm; hạnh kiểm khá 2,0 điểm; hạnh kiểm trung bình 1,5 điểm.

Lãnh đạo Đồng Tháp lý giải việc không tổ chức thi lớp 10 - 1

Tính đến thời điểm hiện tại, Đồng Tháp là địa phương đầu tiên không tổ chức thi tuyển vào lớp 10 (Ảnh: Cổng thông tin trường THPT Sa Đéc).

Ngoài ra, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp còn cho biết, riêng các lớp chuyên, Sở sẽ tổ chức thi tuyển các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên. Thời gian thi từ 8 đến 10/6.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc thi tuyển vào lớp 10 và xét tuyển học bạ vào lớp 10 không có sự khác biệt nhiều.

Vấn đề ở đây tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT khi thực hiện phải có quy chế, thành lập hội đồng xét tuyển, công khai kết quả tuyển sinh để đảm bảo công bằng, đạt chất lượng như mong muốn.

Ngoài ra, ông Bửu còn cho rằng, việc xét tuyển vào lớp 10 cũng là kết hoạch của UBND tỉnh trong việc phân luồng các học sinh trung bình, khá, hướng nghiệp các em chuyển sang học nghề, số này chiếm khoảng 30% trong tổng số học sinh hoàn thành bậc THCS.

Theo ông Bửu, các em không vào bậc THPT, các em có thể vào các trường nghề hoặc hệ giáo dục thương xuyên, vừa học nghề, học chương trình phổ thông. Vì hiện nay, số doanh nghiệp cần công nhân, nhân viên có tay nghề cao là rất lớn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Đồng Tháp lý giải việc không tổ chức thi lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO