Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nói về việc giám đốc trạm kiểm định 'mù chữ'

04/01/2023 09:30

Phó cục trưởng Nguyễn Tô An cho biết hiện không có quy định về điều kiện, trình độ của lãnh đạo trạm đăng kiểm tư nhân, dẫn đến việc chức giám đốc trạm có thể là "tài sản thừa kế".

Thông tin một giám đốc trung tâm đăng kiểm ôtô tại TP.HCM không biết chữ và mới học hết lớp 3 được đại diện Bộ Công an công bố khiến nhiều người bất ngờ và đặt câu hỏi về công tác quản lý nhân lực của ngành đăng kiểm.

Trao đổi với Zing tối 3/1, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho biết ông cũng mới nghe được thông tin này từ Bộ Công an và sẽ cho các đơn vị xác minh cụ thể.

Thừa nhận đây là thông tin gây bất ngờ với chính mình, tuy nhiên ông An cho biết mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào việc người giám đốc này có đồng thời là đăng kiểm viên hay không.

Không có quy định về trình độ giám đốc trạm

"Theo tôi được biết thì luật hiện nay không có điều kiện về trình độ với chủ đầu tư đơn vị đăng kiểm, chỉ có điều kiện theo Quy chuẩn 103/2019 về cơ sở vật chất, nhân lực của đơn vị đăng kiểm. Điều kiện về trình độ ở đây chỉ áp dụng với các đăng kiểm viên, người chịu trách nhiệm ký lên các giấy tờ chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện", Phó cục trưởng Nguyễn Tô An chia sẻ.

Ông An cho biết thực tế có trường hợp lãnh đạo trung tâm kiểm định không phải là đăng kiểm viên, chỉ hiện diện với vai trò quản lý tài chính, quán xuyến các tài sản của chủ đầu tư.

dang kiem oto anh 1
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết hiện không có điều kiện về trình độ với chủ đầu tư kinh doanh đăng kiểm xe cơ giới. Ảnh: Thành Đông.

Hiện nay, một người muốn trở thành đăng kiểm viên phải tốt nghiệp trình độ đại học chuyên ngành, được đào tạo đăng kiểm viên, đi thực tập, thực hành nhiều năm rồi qua thi cử mới được cấp chứng chỉ. Làm việc tại các trạm kiểm định, đăng kiểm viên có thể được nâng bậc, trở thành trưởng dây chuyền và có thẩm quyền ký giấy tờ chứng nhận đăng kiểm.

"Ví dụ họ chỉ là một chủ đầu tư, có tiền do bố mẹ để lại rồi đem ra thành lập trung tâm đăng kiểm thì pháp luật không xét trình độ văn hóa của họ, chỉ coi họ như giám đốc doanh nghiệp tư nhân. Còn nếu xác định được họ có bằng cấp đăng kiểm viên thì là chuyện khác", ông Nguyễn Tô An phân tích.

Đánh giá về trường hợp giám đốc trạm đăng kiểm không biết chữ, ông An thừa nhận đây là vấn đề bất cập, bởi kinh doanh dịch vụ kiểm định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì sản phẩm đầu ra liên quan đến trật tự an toàn giao thông của xã hội và sinh mạng con người.

"Do đó, chủ đầu tư cũng phải có những kiến thức hiểu biết về lĩnh vực này thì mới được phép đầu tư", lãnh đạo Cục Đăng kiểm chia sẻ.

Thực trạng chủ đầu tư "thao túng" đăng kiểm viên

Mặc dù khẳng định vấn đề chuyên môn về đăng kiểm phụ thuộc vào các đăng kiểm viên, tuy nhiên vừa qua Cục Đăng kiểm cũng thừa nhận có tình trạng đăng kiểm viên tại các cơ sở tư nhân bị chủ đầu tư thao túng.

dang kiem oto anh 2
Cục Đăng kiểm cho rằng việc cấp phép cho quá nhiều trung tâm đăng kiểm tư nhân gây phát sinh tiêu cực. Ảnh: Duy Anh.

"Đăng kiểm viên làm thuê tại đơn vị đăng kiểm tư nhân sẽ chịu ảnh hưởng, tác động của chủ đầu tư nên không còn tính độc lập trong kiểm tra, đánh giá, xác nhận kết quả kiểm định. Có trường hợp đăng kiểm viên không làm việc tại đơn vị nhưng chủ đầu tư vẫn khai báo và giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên để ký xác nhận kết quả kiểm tra", báo cáo của Cục Đăng kiểm gửi Bộ GTVT nêu rõ.

Cục Đăng kiểm cũng đánh giá số lượng đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tư nhân gia tăng nhanh chóng kéo theo cạnh tranh gay gắt, không lành mạnh để thu hút khách hàng; thậm chí một số đơn vị thực hiện sai tiêu chuẩn, bỏ nội dung kiểm tra, giả mạo trong việc kiểm định xe cơ giới...

Theo tìm hiểu của Zing, những sai phạm tại trung tâm đăng kiểm hiện nay không nằm hết ở khối đăng kiểm tư nhân. Trong số các trung tâm đăng kiểm dính sai phạm tại TP.HCM, 3 trung tâm 50-03V, 50-05V và 50-07V là các đơn vị Nhà nước trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết sau khi cuộc khủng hoảng về đăng kiểm này qua đi, sẽ cần rà soát lại một loạt vấn đề về công tác quản lý các cơ sở kiểm định xe cơ giới.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nói về việc giám đốc trạm kiểm định 'mù chữ'
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO