Lãnh đạo CSU gửi lời chúc mừng SPD, nhận định về ứng viên sáng giá trở thành Thủ tướng Đức

Việt Hà| 29/09/2021 08:03

Chủ tịch CSU Markus Söder trong liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) cầm quyền ở Đức cho rằng, ứng viên đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz là người có cơ hội cao nhất kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel.

Lãnh đạo CSU gửi lời chúc mừng SPD, nhận định về ứng viên sáng giá trở thành Thủ tướng Đức. (Nguồn: Global Happening)
Chủ tịch CSU Markus Söder trong liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: Global Happening)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Söder gửi lời chúc mừng tới SPD khi trở thành chính đảng mạnh nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức vừa qua.

Chủ tịch CSU Söder nhấn mạnh, là đảng giành được nhiều phiếu nhất, SPD có quyền trước tiên thành lập liên minh cầm quyền và ông Scholz rõ ràng có cơ hội tốt nhất để trở thành Thủ tướng.

Tuy nhiên, ông Söder cũng nhận định, khi một "liên minh đèn đường" giữa SPD, đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh không thể hình thành, CDU/CSU sẽ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán nhằm thành lập một chính phủ "ổn định".

Lãnh đạo CSU cũng nói thêm, đây là những ngày khó khăn với liên đảng bảo thủ CDU/CSU khi chịu thất bại nặng nề trong cuộc bỏ phiếu, song điều quan trọng là phải tôn trọng kết quả cuộc bầu cử này.

Cho tới nay, ứng cử viên thủ tướng của CDU/CSU Armin Laschet vẫn chưa có lời chúc mừng rõ ràng dành cho SPD, trong khi kêu gọi thực hiện đổi mới trong đảng ở tất cả các cấp, sau kết quả bầu cử thấp lịch sử mà theo ông, không phải là mong muốn của CDU/CSU với tư cách là một liên đảng nhân dân.

Tại một cuộc họp ngày 28/9 của nhóm nghị sĩ CDU/CSU trong Quốc hội, ông Ralph Brinkhaus đã được tái bầu làm Chủ tịch nhóm nghị sĩ liên đảng bảo thủ tại cơ quan lập pháp trong thời hạn 6 tháng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch CDU Laschet vẫn tiếp tục tìm kiếm các cuộc đàm phán thăm dò nhằm nỗ lực hướng tới một "liên minh Jamaica" với FDP và đảng Xanh để cầm quyền, trở thành Thủ tướng Đức.

Theo ông Laschet, Ban chấp hành và Đoàn chủ tịch CDU đã nhất trí sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, nhấn mạnh rằng, thủ tướng phải là người có được sự ủng hộ của đa số trong Quốc hội.

Trong khi đó, hiện nay, đảng Xanh đang ưu tiên cho các cuộc đàm phán với SPD và FDP.

Đồng Chủ tịch đảng Xanh Robert Habeck nhấn mạnh, SPD là đảng dẫn trước theo kết quả bầu cử, do vậy đảng Xanh sẽ hướng tới đàm phán trước với SPD và FDP.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo CSU gửi lời chúc mừng SPD, nhận định về ứng viên sáng giá trở thành Thủ tướng Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO