Lãnh đạo châu Âu nói gì về triển vọng bước vào EU của Ukraine?

Bảo Hà| 01/07/2022 17:09

Ngày 1/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhận định, Kiev nay đã có một "triển vọng rõ ràng về châu Âu" sau quyết định của EU trao quy chế ứng cử viên thành viên của khối cho Ukraine.

Lãnh đạo châu Âu nói gì về triển vọng gia nhập EU của Ukraine? (Nguồn: Reuters)
Ukraine có triển vọng rõ ràng bước vào EU. (Nguồn: Reuters)

Trong một bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Ukraine, bà Leyen nêu rõ: "Nay Kiev đã có triển vọng rất rõ ràng. Và Ukraine đã trở thành quốc gia ứng viên gia nhập EU, điều mà gần như không thể hình dung được chỉ mới 5 tháng trước".

Bà Leyen nhấn mạnh: "Vì vậy đây là thời khắc đầu tiên và quan trọng nhất. Thời khắc ghi dấu cột mốc lịch sử này, một chiến thắng của ý chí và quyết tâm".

Nhà lãnh đạo EU nói thêm, tư cách thành viên EU đã nằm "trong tầm tay" song cũng hối thúc Ukraine thúc đẩy các cải cách chống tham nhũng.

Bà nói: "Các bạn đã tạo ra một bộ máy chống tham nhũng ấn tượng và nay các tổ chức này cần tới những người phù hợp ở các vị trí cấp cao".

Trong một diễn biến khác liên quan tình hình Ukraine, Chủ tịch Zbigniew Rau và Tổng thư ký Helga Schmid của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông báo sẽ đóng cửa Văn phòng Điều phối Dự án ở Ukraine.

Trên trang web của OSCE, Chủ tịch Rau bày tỏ: "Thật đáng tiếc, bất chấp sự ủng hộ nhiệt tình của các quốc gia tham gia đối với việc tiếp tục các công việc quan trọng mà Điều phối viên Dự án đã thực hiện trong 23 năm, đã không đạt được đồng thuận về việc gia hạn nhiệm vụ do lập trường của Liên bang Nga".

Phái bộ OSCE bắt đầu hoạt động tại Ukraine từ năm 2014. Tuy nhiên, thời gian hoạt động không được gia hạn vào cuối tháng 3/2022 do Nga từ chối ủng hộ một quyết định đồng thuận.

Tổng thư ký Schmid hồi đầu tháng 3 cho biết, gần 500 quan sát viên của Phái bộ Giám sát Đặc biệt tại Ukraine thuộc OSCE đã sơ tán khỏi quốc gia Đông Âu kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo châu Âu nói gì về triển vọng bước vào EU của Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO