Lãnh đạo Apax Leaders: "Tôi khẳng định luôn là chưa có tiền để trả lại"

Huyền My| 27/02/2023 08:59

Khi hàng trăm phụ huynh ở TPHCM yêu cầu trả lại khoảng 8 tỷ đồng học phí, lãnh đạo Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tuyên bố: "Tôi khẳng định luôn là chưa có tiền để trả lại".

Lãnh đạo Apax Leaders: Tôi khẳng định luôn là chưa có tiền để trả lại - 1

Ông Trần Văn Nghiêm (phải) và nhiều phụ huynh đã nộp đơn tố cáo Apax lên cơ quan công an từ 21/2 (Ảnh: Huyền My).

Ròng rã nhiều tháng đi đòi tiền học phí

Hứa hết lần này sang lần khác, hẹn từ tháng này qua tháng khác… đó là những lời than thở của hàng trăm phụ huynh tại TPHCM có con từng theo học tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders. Nỗi vất vả đi đòi tiền học phí của phụ huynh dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài sau buổi đối thoại bất thành với lãnh đạo Apax diễn ra chiều 26/2.

Trong đêm 27/2, các group có hàng trăm, thậm chí cả gần nghìn phụ huynh vẫn chưa thể thống nhất phương án sẽ đòi lại tiền ở Anh ngữ Apax Leaders như thế nào.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị V.T.N.H. (phụ huynh có con học tại cơ sở Him Lam, quận 6) nén nước mắt vào trong khi đang cố gắng từng ngày để trả tiền vay đóng học phí. Từ quận 6, nhiều lần chị H. phải bỏ buôn bán để chạy hàng chục km sang tận cơ sở Phan Xích Long, quận Phú Nhuận (cơ sở duy nhất còn hoạt động tại TPHCM) với mong muốn được rút tiền về.

"Là mẹ đơn thân, tôi phải vay ngân hàng 96,1 triệu đồng để đóng học phí cho con vào 2 đợt của năm 2019 và 2021. Thế nhưng, tiền thì vẫn hàng tháng phải trả ngân hàng. Con không thể đi học do trung tâm đóng cửa. Tôi đã làm đơn rút số tiền còn lại là gần 70 triệu đồng từ tháng 10/2022 đến nay nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy tiền về", chị H. cho biết.

Lãnh đạo Apax Leaders: Tôi khẳng định luôn là chưa có tiền để trả lại - 2

Đơn rút học phí của chị V.T.N.H. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Còn chị N.L.,có con học tại cơ sở Phan Xích Long cũng lo lắng khi đã đóng hơn 120 triệu đồng (trong đó khoản mới đóng 63,5 triệu đồng chưa hề dùng đến cộng với còn khoảng một năm tiền học cũ) cũng nhận được thông báo tạm dừng 2 ngày.

"Tôi sợ trung tâm sẽ đóng cửa. Như vậy, con tôi sẽ dở dang việc học trong khi năm nay cháu chuẩn bị thi vào lớp 10. Cùng với đó, tôi không biết phải đối mặt với gia đình như thế nào khi chồng tôi đã ngăn tôi đóng cả trăm triệu mua sẵn khóa học kéo dài vài năm. Tôi bất chấp làm và giờ là sống trong thấp thỏm", chị L. nói.

Anh N.V.T. (trú tại Bình Dương) có con học tại Apax Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) đã đóng hơn 135 triệu đồng nhưng trung tâm này đã đóng cửa từ tháng 10/2022. Tương tự, tháng 1/2021, chị N.N.H. (quận 4) cũng đăng ký cho 2 con học tại cơ sở Nguyễn Thị Thập với số tiền hơn 103 triệu đồng.

Thế nhưng, trung tâm không sắp xếp lớp phù hợp cho hai bé, sau đó, liên tục nghỉ. Từ tháng 11/2022, chị đã làm đơn xin rút học phí và được trung tâm xác nhận còn hơn 70 triệu đồng. Đến nay, chị H. vẫn chưa nhận được tiền hoàn lại.

Lãnh đạo Apax Leaders: Tôi khẳng định luôn là chưa có tiền để trả lại - 3

Phụ huynh phải mang theo cả con nhỏ, ngồi vật vạ chờ đợi được trả tiền tại cơ sở Phan Xích Long chiều 26/2 (Ảnh: Huyền My).

Ôm tập đơn tố cáo dày cả gang tay được phụ huynh gửi gắm, ông Trần Văn Nghiêm (trú quận 7), có con học tại cơ sở Nguyễn Thị Thập thở ngắn than dài khi số đơn ngày một tăng lên. Trong nhóm group phụ huynh Apax TPHCM kiến nghị chính sách, số lượng thành viên đã đến gần 1.000 người, trong đó, nhóm của ông Nghiêm quyết định nộp đơn tố cáo lên cơ quan công an đã có 188 người.

Ông Nghiêm cho biết, nhiều phụ huynh giống như ông được trung tâm đưa ra các chính sách ưu đãi nghe rất hấp dẫn nên đã đóng cả vài chục, thậm chí hơn trăm triệu đồng.

"Tôi mua gói học phí cho con 35 triệu đồng từ tháng 7/2022 nhưng mới học được 24 buổi, còn lại 72 buổi nữa. Đến tháng 9/2022, sau nhiều lần nhận được thông báo nghỉ học từ trung tâm do không có giáo viên, nghỉ lễ, nghỉ đông… tôi thấy bất thường nên chạy ra trụ sở mới phát hiện đơn vị đã trả mặt bằng", ông Nghiêm chia sẻ.

Hiện ông Nghiêm đại diện cho 188 phụ huynh nộp đơn tố cáo lên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TPHCM với tổng số tiền đã đóng khoảng hơn 10 tỷ đồng và phỏng đoán số tiền phải trả khoảng hơn 8 tỷ (do phía Apax chưa chốt số liệu chính thức với nhiều phụ huynh).

Trung tâm nói không có tiền trả

Chiều 26/2, lo lắng bởi cơ sở cuối cùng còn đang đào tạo của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders cơ sở Phan Xích Long bất ngờ thông báo tạm nghỉ do sự cố mạng, nhiều phụ huynh đã tập trung tại đây để đòi tiền học phí. Họ treo băng rôn tố Apax Leaders chiếm đoạt tiền của phụ huynh, yêu cầu trung tâm hoàn học phí, đồng thời bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý vụ việc.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức "Shark" Thủy) - Chủ tịch HĐQT của Apax Holdings - và ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc điều hành của Apax Leaders - tổ chức một buổi họp qua Zoom với các phụ huynh có con học ở Apax Leaders.

Do lịch được thông báo gấp, ứng dụng lại hạn chế người tham gia, nhiều phụ huynh không thể tham gia buổi họp đó. Tại đây, ông Thủy thay mặt Apax Leaders xin lỗi các phụ huynh vì những khó khăn sau dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng, gián đoạn việc học của trẻ, khiến phụ huynh lo lắng, bức xúc.

Đồng thời, lãnh đạo Apax Leaders cho biết đang từng bước hồi phục thị trường miền Nam. Muộn nhất tới 21/3, đơn vị này sẽ mở lại 4 chi nhánh ở TPHCM là Him Lam (quận 6), Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), Phan Văn Trị và Lê Đức Thọ (cùng quận Gò Vấp) cùng một chi nhánh ở Bình Dương.

Lãnh đạo Apax Leaders: Tôi khẳng định luôn là chưa có tiền để trả lại - 4

Ông Nguyễn Ngọc Thủy đối thoại trực tuyến với phụ huynh chiều 26/2 (Ảnh chụp màn hình).

Vấn đề được phụ huynh quan tâm và đặt nhiều câu hỏi nhất là việc hoàn học phí khi không còn đủ tin tưởng để cùng tiếp tục đợi trung tâm tái khởi động, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay Apax Leaders hiện phải đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề tài chính.

"Tôi khẳng định luôn là tiền chúng tôi chưa có để trả lại", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng thừa nhận thời gian vừa qua chất lượng học tập không như cam kết do nhiều giáo viên đình công, không đi dạy vì công ty không trả lương. Ông nhận định những yêu cầu của phụ huynh đều chính đáng và lỗi chắc chắn là của Apax. Thế nhưng, ông sẽ không đưa ra lời cam kết rằng thời điểm nào sẽ trả lại tiền.

"Tôi biết có rất nhiều người đã cam kết với anh chị, rất nhiều người đã ký, đóng dấu rồi nhưng bây giờ tôi hỏi thẳng thắn anh chị đã lấy được tiền chưa? Chưa, đúng không? Vậy thì tôi sẽ không làm cách như thế mà tôi sẽ cố gắng để đáp ứng nhu cầu. Tôi sẽ cố gắng để đưa Apax hoạt động trở lại, coi như động tác đấy dần dần xoa dịu", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng khuyên phụ huynh không nên mất công tập trung đòi tiền, vừa mất tiền xăng xe đi lại, vừa khó chịu mà hãy đợi các trung tâm tái cấu trúc.

Lãnh đạo Apax Leaders: Tôi khẳng định luôn là chưa có tiền để trả lại - 5

Phụ huynh tập trung tại cơ sở Phan Xích Long chiều 26/2 (Ảnh: Huyền My).

Không đồng tình với phương án này, phụ huynh Mỹ Linh bày tỏ, trong 5 trung tâm được Apax dự kiến tái hoạt động thì đều cách nhà nhiều phụ huynh rất xa. Vì thế, những phụ huynh không có nhu cầu tiếp tục để hợp tác tiếp cần được chốt lại số buổi dư và phải có phương án trả tiền cho họ.

"Phụ huynh bỏ tiền cho con học thì phải được cung cấp dịch vụ. Hiện tại không cung cấp dịch vụ thì sẽ phải nói luôn ngày, tháng, năm trả chứ không thể nào nói là tôi đang cố gắng, tôi sẽ phải trả nhưng mà không có tiền trả... Chờ bao nhiêu lâu, chờ đến khi con đã lớn, chờ 5 năm hay 10 năm hay là bao lâu?", chị Linh gay gắt nói.

Trước chất vấn này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc điều hành của Apax Leaders - cho biết, sẽ ghi chép lại để thảo luận với ban điều hành và sẽ trả lời sau. Cuộc họp kết thúc khi phụ huynh còn nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Apax Leaders: "Tôi khẳng định luôn là chưa có tiền để trả lại"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO