Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ 'mổ' xác xe

02/04/2024 08:30

Hơn 20 năm nay, Tề Lỗ ở Vĩnh Phúc, nằm trong nhóm "làng tỷ phú" nổi tiếng cả nước, trong việc "mổ" xác xe từ ô tô đến máy xúc, máy ủi, thậm chí cả máy bay cũ.

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 1

Từ giữa những năm 90, một số người dân làng Tề Lỗ (xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) bắt đầu hình thành những cơ sở "mổ" xe (mua ô tô, xe máy, máy xúc, máy ủi,... cũ về tháo dỡ, lắp ráp và bán lại). Sau đó, nghề "mổ" xe ở Tề Lỗ phát triển mạnh mẽ.

Năm 2007, làng Tề Lỗ được quy hoạch thành cụm làng nghề "mổ" xe với diện tích đến nay là hơn 20ha, thuộc loại lớn ở miền Bắc.

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 2

Nghề "mổ" xác xe đã đem đến cho người dân Tề Lỗ cuộc sống sung túc, thu nhập trung bình cao vượt trội, trong làng xuất hiện nhiều tỷ phú với tuổi đời còn rất trẻ.

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 3

Bãi "mổ" xe nào tại Tề Lỗ cũng ngổn ngang sắt thép, hai bên đường chất đống ôtô, xe máy, máy xúc, máy ủi cũ các loại…

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 4

Đường tỉnh 303 chạy qua xã Tề Lỗ với hàng trăm tấm biển của các cơ sở "mổ "xe.

Anh Q.Đ. (43 tuổi, trú làng Tề Lỗ) chia sẻ, đối với các loại xe, máy xúc, máy ủi... còn ngon các cơ sở sẽ sửa chữa, "tút" lại bán cho người tiêu dùng. Chiếc nào nát, nhiều tuổi sẽ bổ ra bán sắt vụn; phụ tùng, chi tiết máy còn dùng được sẽ đập sang xe khác hoặc bán cho người cần.

"Con nào lời có thể lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng bây giờ việc thu mua xe cũ cũng khó khăn hơn trước, nhiều ông chủ phải đi sang nước ngoài để tìm hàng", anh Đ. chia sẻ.

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 5

Nhiều năm trở lại đây, giới buôn xe khắp cả nước đều biết đến Tề Lỗ. Tại đây có hầu hết các phụ tùng về ô tô, máy xúc, máy ủi...

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 6

Tề Lỗ hiện "mổ" rất nhiều loại như ô tô, xe máy, máy ủi, máy xúc, tàu thuyền và cả máy bay hỏng... Song mỗi chủ cơ sở lại chuyên tâm vào nghiên cứu và "mổ" một dòng xe để tránh rủi ro. Do đó, giới xe Tề Lỗ nổi lên nhiều cái tên được gắn luôn với dòng xe chuyên.

Trong các bãi "mổ" xe của các tỷ phú Tề Lỗ xếp hàng dài những máy xúc, máy ủi...

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 7
Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 8

Hàng ngày tại Tề Lỗ có hàng trăm ô tô, xe máy, máy ủi, máy xúc,… được đưa vào lò "mổ".

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 9

Phụ kiện của ô tô, xe máy, máy xúc, máy ủi... được xếp thành hàng dài dọc theo trục đường 303. Đây cũng là một trong những tuyến đường chính chạy qua xã Tề Lỗ.

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 10

Anh Q.Đ. tâm sự, nghề "mổ" xe là một nghề khó muốn làm tốt cần học hỏi nhiều và tích lũy qua thời gian. Nghề có 3 công đoạn chính là tìm mối hàng, mổ xe và xuất bán. Đối với việc "mổ" xe quan trọng nhất là tìm nguồn hàng, những khâu còn lại như mổ xe, thuê thợ, bán sẽ đơn giản hơn.

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 11

Máy móc, phụ kiện từ ô tô, máy xúc, máy ủi,... nằm la liệt tại các lối ra vào xã Tề Lỗ. Nhiều người đến đây lần đầu không khỏi bất ngờ trước đại "công trường" mổ xe Tề Lỗ.

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 12

Dạo quanh một vòng quanh xã Tề Lỗ, không khó để bắt gặp những căn nhà cao tầng mọc lên san sát.

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 13

Ông Tạ Quang Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tề Lỗ cho biết, trên địa bàn có hơn 500 hộ kinh doanh thương mại và doanh nghiệp chủ yếu hoạt động về lĩnh vực ô tô, máy công trình cũ.

Hiện xã Tề Lỗ có nhiều tỷ phú nhờ vào việc "mổ" xe cũ. Song ông Hiếu cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, lượng khách đến mua hàng có phần sụt giảm, việc kinh doanh gặp khó khăn hơn trước.

Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 14
Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ mổ xác xe - 15

Hơn 20 năm nay, Tề Lỗ nằm trong nhóm "làng tỷ phú" nổi tiếng cả nước. Xã như một đại "công trường" khổng lồ tháo lắp, sửa chữa xe máy, ô tô, xe công trình (máy xúc, máy đào, máy ủi),…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làng tỷ phú bậc nhất Việt Nam, đổi đời nhờ 'mổ' xác xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO