Tại biên giới Lạng Sơn hiện còn tồn trên 2.000 xe chở hàng chờ xuất khẩu. Ảnh: Duy Chiến |
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (QLKKTCK) Đồng Đăng- Lạng Sơn, tính đến sáng 17/2, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh là 2.138 xe, trong khi lưu lượng hàng thông quan sang Trung Quốc vẫn hạn chế. Ví dụ, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), ngày 16/2 xuất được 57 ôtô, hiện cửa khẩu này còn tồn 1.173 xe. Cửa khẩu Tân Thanh xuất được 40 xe, hiện còn 954 xe (đó phần nhiều là hàng hoa quả tươi).
Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng ban QLKKTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết, hiện nay năng lực thông quan tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn rất chậm, chỉ bằng 1/6 so với nhu cầu xuất hàng sang Trung Quốc. Nguyên nhân vẫn do phía nước bạn duy trì chiến lược “Zero COVID”, siết chặt các biện pháp phòng dịch với người (lái xe) và phương tiện vận chuyển hàng. Thời gian thông quan mỗi xe vài giờ đồng hồ, thay vì 10 - 15 phút như trước, chưa kể nếu là hàng đông lạnh thì bị kiểm tra rất chặt dù chủ hàng cung cấp đủ giấy tờ xét nghiệm tài xế, khử khuẩn xe.
Chờ phê duyệt
Ban QLKKTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, đơn vị vừa tổ chức hội đàm với Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc theo hình thức trực tuyến nhằm trao đổi, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn trong xuất khẩu. Phía bạn đề nghị doanh nghiệp Việt Nam thực hiện nghiêm chỉnh hàng khô, đảm bảo chất lượng. Nhất là bên ngoài bao bì phải được bọc màng ni lông tránh để virus xâm nhập vào hàng hóa bởi do hàng hóa xuất khẩu của ta chủ yếu là thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm.
Tỉnh Lạng Sơn đề nghị phía bạn thống nhất thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc) theo hình thức cho lái xe chuyên trách Việt Nam lái phương tiện đầu kéo chở hàng hóa xuất nhập khẩu nhập cảnh vào khu vực bãi hàng Khả Phong, Pò Chài, Trung Quốc để giao nhận hàng (quá trình lưu thông trên lãnh thổ Trung Quốc sẽ thực hiện niêm phong buồng lái, quản lý khép kín, không tiếp xúc).
Các nội dung trên, cơ bản hai bên thống nhất và chờ cấp trên phê duyệt, cho ý kiến sau đó sẽ hồi đáp cho nhau để cùng thực hiện.
Vấn đề ùn ứ hàng hóa ở Lạng Sơn tái diễn như trước Tết Nguyên đán, các bãi trung chuyển, kiểm hóa đều đã quá tải nên lượng phương tiện chở hàng xuất khẩu đã phải đỗ tràn trên quốc lộ 1A từ huyện Cao Lộc lên đến khu vực biên giới dài hàng cây số. Lực lượng chức năng địa phương lại phải tổ chức các tổ, đội tham gia tuần tra, kiểm soát phân luồng giao thông.
Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, cho biết, Cao Lộc có số lượng lớn xe tồn, trong đó tại bãi trung chuyển hàng hóa Lạng Sơn ở Bản Liếp, xã Phú Xá còn trên 600 xe. Ngày 16/2, huyện tổ chức san gạt, tạo mặt bằng để làm nơi lưu xe nên đến chiều cùng ngày, lượng phương tiện đỗ dọc quốc lộ 1A đã cơ bản được giải quyết.
Nhiều phương tiện đã ở đây dài ngày nên việc bố trí nơi bán xăng dầu, nhu yếu phẩm cho lái xe cũng được các đơn vị chức năng chú ý, kiểm tra về giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự trị an.
“Huyện duy trì tổ kiểm soát tại bãi trung chuyển gồm các lực lượng công an, y tế, dân quân, trật tự đô thị làm việc 24/24 giờ để hướng dẫn, xếp lốt xe. Để tránh những lợi dụng, tiêu cực như trước đây, vừa mang tiếng lại thiếu hụt người vì dính vào lao lý, các đơn vị chức năng đã thay đổi phương thức kiểm soát. Ví như, ghi tất cả các biển số ở đầu, cuối xe và rơ moóc nhằm tránh việc đổi đầu. Xe nào vào cũng kiểm tra hàng hóa, trừ xe có kẹp chì của Hải quan”, ông Duy Anh nói.
Tỉnh Lạng Sơn đã thông báo, dừng tiếp nhận phương tiện chở hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ để xuất sang Trung Quốc từ ngày 16/2 đến 25/2 dẫn đến các chủ hàng, lái xe tranh thủ mang hàng đến xứ Lạng để “xếp lốt”.