Làng hủ tiếu truyền thống ở Cần Thơ: Mặc áo mới cho nghề cũ

15/11/2022 02:00

Tạo màu từ rau củ cho sợi hủ tiếu, sáng tạo món mới như pizza hủ tiếu, cho du khách trải nghiệm miễn phí các công đoạn làm ra sợi hủ tiếu là những cách làm mới nghề cũ.

Ở Miền Tây, kinh doanh du lịch từ nghề truyền thống không phải là câu chuyện mới. Dù vậy, để thật sự thành công, người làm nghề truyền thống muốn làm du lịch nhất định phải làm mới mình. Người làm du lịch cần hiểu điểm du lịch là điểm giao lưu văn hóa và sự sáng tạo sẽ khiến cho sản phẩm du lịch trở nên độc đáo hơn.

Câu chuyện về làng hủ tiếu truyền thống ở lộ Vòng Cung (TP Cần Thơ) cho thấy nghề cũ sẽ không được gọi là mới nhưng nếu biết cách mặc áo mới cho nghề cũ, những nét xưa sẽ không cũ bao giờ.

Làng hủ tiếu truyền thống ở Cần Thơ: Mặc áo mới cho nghề cũ - Ảnh 1.

Trên bản đồ du lịch Cần Thơ, lò hủ tiếu Sáu Hoài hiện đang là một trong những điểm nhấn. Kinh doanh du lịch ăn theo Chợ nổi Cái Răng nhưng ông Sáu Hoài có cách làm khiến bất kỳ ai đến đất Tây Đô cũng phải ghé qua. Từ một lò hủ tiếu đã qua thời hơn 40 năm, ông biến nó trở nên tân thời hơn bao giờ hết. Quy trình làm ra hủ tiếu rau củ là một ví dụ.

Làng hủ tiếu truyền thống ở Cần Thơ: Mặc áo mới cho nghề cũ - Ảnh 2.
Làng hủ tiếu truyền thống ở Cần Thơ: Mặc áo mới cho nghề cũ - Ảnh 3.

Bánh hủ tiếu muốn ngon phải phơi trực tiếp dưới ánh nắng trời. Nắng càng gắt thì bánh càng thơm. Đến đây, từng du khách sẽ được trải nghiệm miễn phí qua hết các công đoạn. Người thời nay sẽ biết cách người xưa tráng bánh hủ tiếu như thế nào? Bột pha sao cho ngon? Và canh phơi sao cho miếng bánh có độ dẻo dai vừa phải.

Làng hủ tiếu truyền thống ở Cần Thơ: Mặc áo mới cho nghề cũ - Ảnh 4.

Hủ tiếu rau củ với đủ sắc màu là điểm cộng đầu tiên. Điểm cộng thứ 2 ở lò hủ tiếu này đó chính là sự biến tấu trong chế biến. Pizza hủ tiếu - một món vừa quen vừa lạ, vừa có sự kết hợp giữa Tây và ta, là sản phẩm từ sáng kiến của ông chủ lò.

Vẫn là sợi hủ tiếu truyền thống, thêm một chút sáng tạo nó trở thành món pizza ngon lành đậm chất miền Tây. Bột bánh giòn rụm, phủ lên hành ngò, xà lách, rau thơm, giá sống, nước cốt dừa, trứng chiên, nước xốt thịt khìa, xá xíu xắt sợi, hành phi, đậu phộng, tiêu, ngò và tương ớt… Nhanh gọn lẹ, bánh đến tay khách khi còn nóng hổi.

Làng hủ tiếu truyền thống ở Cần Thơ: Mặc áo mới cho nghề cũ - Ảnh 5.
Làng hủ tiếu truyền thống ở Cần Thơ: Mặc áo mới cho nghề cũ - Ảnh 6.

Và không chỉ có pizza hủ tiếu, một tô hủ tiếu xương sắc màu sẽ giúp thực khách cảm thấy ngon từ thị giác đến vị giác.

Sự mới lạ trong chế biến ẩm thực vô tình tạo nên sức hút. Theo chia sẻ của ông Sáu Hoài. từ 100 lượt khách trải nghiệm tại lò mỗi ngày, nay con số bình quân đạt khoảng 300 vào ngày thường và hơn 1.000 du khách vào những ngày cao điểm. Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm (tức mùa Tết), lượt khách nước ngoài chiếm hơn 50%.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làng hủ tiếu truyền thống ở Cần Thơ: Mặc áo mới cho nghề cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO