Làng hoa Xuân Quan hối hả vào vụ xuân sau "ngủ đông" vì Covid-19

20/01/2022 07:32

Những ngày giáp Tết, các nhà vườn ở Xuân Quan - vựa hoa lớn gần Hà Nội - phấn khởi vui mừng vì lượng tiêu thụ hoa, cây cảnh đang tăng dần, hy vọng có được cái Tết no đủ sau thời gian dài "ngủ đông" vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nằm gần thủ đô Hà Nội và khu đô thị Ecopark, làng hoa Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) được đánh giá là vựa hoa lớn, sánh ngang với các vùng trồng hoa hàng đầu ở phía Bắc như Tây Tựu hay Mê Linh của thủ đô Hà Nội.

Những ngày này, đến làng hoa Xuân Quan du khách sẽ được chứng kiến khung cảnh lao động tất bật, khẩn trương của cả người mua và người bán. Đường vào làng hoa luôn có hàng đoàn xe ô tô lớn, nhỏ nối đuôi nhau vận chuyển hoa, cây cảnh từ Xuân Quan đi khắp nơi phục vụ thị trường Tết Nhâm Dần 2022.

Anh Trường - chủ vườn hoa Lý Trường ở Xuân Quan cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho các loài hoa trồng ở đây phát triển tươi tốt nên hoa bán khá chạy. Tuy nhiên, năm nay sản lượng tại các vườn ở Xuân Quan đều giảm do người dân hạn chế trồng vì lo dịch bệnh không bán được. Thêm vào đó, giá cả phân bón và giống cây đều tăng nên người dân chỉ trồng cầm chừng vì sợ khó tiêu thụ.

"Cả tháng nay, gia đình tôi chỉ ở ngoài vườn để chăm sóc hoa, cây cảnh. Những ngày này, người dân và thương lái đi mua hoa rất nhiều, chủ yếu là hoa trang trí công trình, khu đô thị, Các loại cây như dạ yến thảo, ngọc thảo, lan chi, đồng tiền, thược dược, violet,… được nhiều khách mua. Nhìn chung, hoa năm nay rất đẹp, nở đúng độ xuân về nhưng lượng khách đặt số lượng lớn không nhiều như mọi năm. Những loại cây cảnh đắt tiền thì sức mua cũng chậm. Tính đến thời điểm hiện tại, vườn nhà tôi đã bán được khoảng 80% số lượng hoa, hy vọng tôi sẽ bán hết toàn bộ hoa Tết trong vườn trước ngày 23 tháng Chạp này", anh Trường nói.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV.VN, nguồn cung ở làng hoa Xuân Quan năm nay giảm so với mọi năm, song giá hoa lại tăng lên đáng kể. Những chậu hoa nhỏ dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/chậu, tùy loại; còn những loại hoa treo như dạ yến thảo thì có giá từ 150.000 - 300.000 đồng/chậu, tùy từng kích cỡ. Kim ngân lượng - một loại cây cảnh được nhiều người mua năm nay - có giá từ 130.000 - 200.000 đồng/cây, trong khi những loại cây truyền thống như cúc mâm xôi giá từ 70.000 - 150.000 đồng/chậu…

Dạo quanh các hàng hoa, cây cảnh, nhộn nhịp nhất vẫn là những cửa hàng hoa hồng, với đầy đủ những sắc màu và đa dạng về chủng loại. Những giỏ hoa rực rỡ đẹp mắt, phù hợp treo ban công như dạ yến thảo, viola có giá từ 100.000 - 300.000 đồng. Những năm gần đây, các nhà vườn cũng đầu tư trồng và nhân giống các giống hoa nhập ngoại, hoa lan hồ điệp với giá từ 130.000 đồng/cành cho đến vài triệu đồng/chậu.

Chị Hân - chủ một siêu thị hoa, cây cảnh lớn bậc nhất tại làng hoa Xuân Quan cho hay, năm nay nhập khẩu hoa, cây cảnh gặp khó khăn do dịch bệnh, giá cả vận chuyển cũng tăng so với mọi năm nên giá bán có tăng hơn một chút. Những loại hoa "bình dân" như hoa cúc, hoa hồng thì khách mua nhiều, còn các loại hoa "sang chảnh" như phong lan, đỗ quyên, mai đỏ, đào thất thốn... thì sức mua vẫn chưa cao. Các loại cây cảnh bonsai mini hút khách vì giá cả phải chăng, vừa túi tiền của đa số khách mua hàng.

Chị Ngọc Ánh, khách hàng mua hoa tại Xuân Quan chia sẻ năm nay chị mua hoa chủ yếu để trang trí văn phòng công ty và gia đình. Hoa biếu khách thì hạn chế hơn mọi năm vì kinh phí chi tiêu eo hẹp, kinh tế khó khăn.

"Mọi năm tôi chi tiền triệu để mua hoa biếu khách hàng và người thân, nhưng năm nay không dám mạnh tay mua sắm vì phải thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tôi cũng không dám đi mua hoa và kén chọn kỹ như các năm trước, vì sợ dịch bệnh nên tôi chỉ đến Xuân Quan chọn hoa nhanh rồi về nhà luôn", chị Ngọc Ánh bộc bạch.

Những loại hoa năm nay được người chơi ưa thích chủ yếu là thược dược, hoa đồng tiền, cúc mâm xôi, hoa trạng nguyên. Du khách thích tới Xuân Quan để mua sắm vì đây là một trong những nơi cung cấp hoa, cây cảnh lớn, chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Ngoài ra, làng hoa Xuân Quan còn nằm ngay cạnh làng gốm Bát Tràng, nên người dân Hà thành thường về đây mua hoa, cây cảnh rồi sang Bát Tràng mua lọ hoa và chậu hoa về trưng Tết.

Làng hoa Xuân Quan có tổng diện tích đất canh tác gần 200ha với khoảng 1.200 hộ làm nghề trồng hoa... Các loại hoa, cây cảnh được trồng chủ yếu ở Xuân Quan bao gồm: hoa truyền thống (hồng, cúc...), hoa chất lượng cao (ly, địa lan...), hoa giỏ treo (dạ yến thảo, cát tường...), cây trải thảm, cây công trình (đào tiên, lộc vừng...). Đây đều là những loại hoa phù hợp để trang trí trong nhà, sân vườn trong dịp Tết.

Nghề hoa cây cảnh được xem là một hướng đi hiệu quả, đang mang lại những mùa xuân ấm no, sung túc bền vững cho người dân Xuân Quan ngay trên quê hương mình./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Xuân Quan hối hả vào vụ xuân sau "ngủ đông" vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO