Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm

An Đồng| 16/02/2022 15:02

Ngư dân một làng biển nhiều lần gặp nạn được cá voi cứu giúp, từ đó tỏ lòng kính trọng và tổ chức lễ Cầu Ngư hằng năm mong bình an cho cả làng.

Lễ hội Cầu Ngư, tế tổ nghề được người dân làng biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) thực hiện đều đặn hằng năm vào đúng ngày rằm tháng Giêng.

Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 1

Phong tục này được giữ lại từ xa xưa, trở thành Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia và cũng là hoạt động giúp người dân an tâm lao động sản xuất, phấn khởi ra khơi.

Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 2
Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 3

Như thường lệ, sáng ngày 15/2/2022, các bậc cao nhiên thực hiện phần lễ tâm linh truyền thống trong lễ hội. Phần hội tuy đã bị giảm bỏ do tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp tại địa phương, nhưng người dân vẫn một lòng ngước vọng và dõi theo nghi lễ.

Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 4
Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 5

Theo lời những bậc cao niên trong làng, ngư dân Cảnh Dương nhiều lần ra khơi gặp nạn đều được cá voi cứu giúp, nên một lòng tôn thờ. Tại đình thờ tổ, các bậc cao niên sẽ kính cáo với bậc trên về kết quả ra khơi trong năm vừa qua, đồng thời cầu mong đức trên phù hộ cho những người làm nghề trong năm mới.

Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 6

Tiếp đến, phần lễ được thực hiện ở miếu Linh Ngư nằm sát bờ biển Cảnh Dương. Nơi đây thờ hai bộ xương cá voi có niên đại 200 năm.

Ông Đồng Vinh Quang, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho biết: “Lễ hội Cầu Ngư mang tính chất đời sống văn hóa tâm linh của người dân Cảnh Dương có từ rất lâu rồi. Mỗi dịp sau Tết, ngày rằm tháng Giêng thì địa phương tổ chức lễ hội Cầu Ngư. Thông qua lễ hội Cầu Ngư thì tuyên truyền cho nhân dân và các chủ phương tiện tàu thuyền vừa tham gia đánh bắt hải sản vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.”

Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 7

Không chỉ cầu cho những người ngư dân hành nghề an toàn trên biển khơi mênh mông, cầu cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, lễ hội Cầu Ngư còn được thực hiện nhằm cầu mùa, cầu phúc, cầu thiện, cầu an, cầu lành, đất nước thanh bình, làng xã yên vui, nhà nhà hạnh phúc.

Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 8
Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 9

Làng biển Cảnh Dương có lịch sử 400 năm hình thành và sinh sống, quây quần của lớp lớp người dân. Không chỉ nổi tiếng với phong tục thờ cá Ông và Linh Ngư Miếu, nơi đây còn tự hào về tinh thần cách mạng.

Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 10

Ngày nay, khách du lịch khi đến làng biển Cảnh Dương vẫn nhận thấy những nét gần gũi, mộc mạc của một làng biển nhỏ nằm khuất lên con đường chính lộ. Những bãi biển dài tít tắp vẫn còn hoang sơ cùng hải sản tươi ngon là nét đẹp riêng thu hút nhiều du khách thập phương ghé đến đây.

Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 11
Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm - 12

Bên cạnh đó, những con đường làng nhỏ nhưng tràn đầy màu sắc của những bức tranh bích họa về giấc mơ biển cả và văn hóa, cũng như lịch sử của ngôi làng khiến du khách lạc bước quên cả lối về.

    Bài liên quan
    • Quảng Ngãi: Biển lại xâm thực, đe doạ làng biển Bình Hải
      Những ngày qua, thời tiết diễn biến xấu kết hợp bão số 9 gây sóng to, gió lớn đã làm tình trạng xâm thực tại khu vực ven biển thôn Thanh Thủy và thôn Phước Thiện (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) diễn ra nghiêm trọng hơn, phát sinh các điểm sạt lở mới.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Làng biển ở Quảng Bình thành tâm Cầu Ngư đầu năm
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO