Lần đầu tiên trong lịch sử, Canada áp dụng Đạo luật khẩn cấp để ngăn chặn biểu tình

Việt Hà| 15/02/2022 10:18

Ngày 14/2, lần đầu tiên trong lịch sử, Canada áp dụng Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp để trao cho chính phủ liên bang thêm quyền hạn nhằm xử lý các cuộc phong tỏa, biểu tình chống lại các hạn chế nhằm kiểm soát đại dịch.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Canada áp dụng Đạo luật khẩn cấp để ngăn chặn biểu tình. (Nguồn: AP)
Nhiều người tụ tập để tham gia một cuộc biểu tình chống trên Đồi Quốc hội ở Ottawa, thủ đô của Canada vào ngày 13/2. (Nguồn: AP)

Phát biểu trong cuộc họp báo vào chiều 14/2 Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia Bắc Mỹ này, ông tuyên bố áp dụng Đạo luật này.

Ông nêu rõ: "Hiện rõ ràng là có những thách thức nghiêm trọng đối với khả năng thực thi luật một cách hiệu quả của cơ quan hành pháp".

Việc thực thi chưa từng có tiền lệ của Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp mang lại cho cảnh sát nhiều công cụ hơn để lập lại trật tự ở những tụ điểm công cộng, nơi đang diễn ra các hoạt động bất hợp pháp và nguy hiểm, chẳng hạn như phong tỏa và chiếm đóng.

Nhà lãnh đạo Canada nói: “Đây là việc giữ an toàn cho người dân, bảo vệ công ăn việc làm của người dân và khôi phục niềm tin vào các thể chế của chúng tôi".

Theo ông Trudeau, việc áp dụng đạo luật cũng sẽ cho phép chính phủ đảm bảo các dịch vụ thiết yếu - chẳng hạn như dịch vụ kéo xe tải - được cung cấp. Chính phủ liên bang cũng sẽ truy tố hành vi hỗ trợ tài chính cho hoạt động bất hợp pháp liên quan đến cuộc biểu tình của đoàn xe tải.

Các nhà tổ chức đoàn xe đã quyên góp được hàng triệu CAD. Họ gây quỹ đầu tiên thông qua trang gây quỹ cộng đồng GoFundMe. Khi GoFundMe ngừng chiến dịch gây quỹ, các nhà tổ chức chuyển hướng sang trang gây quỹ GiveSendGo.

Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland cho biết, theo Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp, các nền tảng huy động vốn cộng đồng và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán mà các nhà tổ chức đoàn xe sử dụng phải đăng ký với Trung tâm Phân tích báo cáo và Giao dịch Tài chính của Canada (FINTRAC).

Họ cũng phải báo cáo các giao dịch lớn và đáng ngờ cho FINTRAC.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên trong lịch sử, Canada áp dụng Đạo luật khẩn cấp để ngăn chặn biểu tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO