Lần đầu tiên sau 17 năm, Trung Quốc soán ngôi Hàn Quốc trong lĩnh vực màn hình

28/07/2021 08:57

Các công ty màn hình Trung Quốc hiện đang chiếm tới 40% thị phần trên thị trường màn hình toàn cầu với doanh số bán màn hình trong Q1/2022 đã vượt mặt các công ty Hàn Quốc.

Lĩnh vực màn hình của Hàn Quốc đã bị Trung Quốc soán ngôi lần đầu tiên sau 17 năm. Sau một thời gian dài nỗ lực, các tên tuổi mới nổi của Trung Quốc đã nhanh chóng có thị phần trên thị trường màn hình OLED. Thậm chí nhiều công ty sản xuất màn hình Trung Quốc đã thống trị cả thị trường màn hình LCD.

Báo cáo kinh doanh của công ty Maeil cho thấy, Hàn Quốc chiếm 33% doanh số bán màn hình toàn cầu trong Q1/2021, thấp hơn con số 40% của Trung Quốc. Trước đó, Hàn Quốc đã giữ vị trí số 1 về doanh số bán tấm nền màn hình trong suốt 17 năm qua.

Tính đến năm 2019, Hàn Quốc từng dẫn trước Trung Quốc tới 11% trên thị trường màn hình toàn cầu. Tuy nhiên Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc khi giá và nhu cầu mua màn hình LCD tăng mạnh kể từ năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thị phần màn hình LCD toàn cầu của Trung Quốc trong năm 2021 ước tính 60,7%.

Các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện trên thị trường màn hình OLED cao cấp.

Theo Omdia, thị phần của các công ty Trung Quốc trên thị trường tấm nền OLED vừa và nhỏ dự kiến ​​đạt 15% trong năm nay và sẽ tăng lên 27% vào năm tới. Các công ty Trung Quốc chỉ chiếm 5% phân khúc trong năm 2018.

Trong khi đó hãng nghiên cứu thị trường UBI Research dự đoán, thị phần trên thị trường màn hình OLED cho smartphone của Samsung Display sẽ giảm xuống 60% trong năm 2022, giảm từ mức 80% hiện tại.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường DSCC tiết lộ, BOE Technology, nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc đã vượt qua LG Display của Hàn Quốc và Samsung Display để trở thành nhà sản xuất màn hình số 1 thế giới trong Q1/2021 với mức lợi nhuận đạt 1,4 tỷ USD, doanh thu đạt 7,7 tỷ USD.

Thị phần trên thị trường màn hình LCD và OLED của Hàn Quốc và Trung Quốc trong giai đoạn từ năm 2017 đến Q1/2021

Các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc đã được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ nhiệt tình, từ trợ cấp đến giảm thuế để tập trung phát triển và tăng trưởng thị phần.

Khi BOE Technology xây dựng dây chuyền LCD thế hệ 10.5 đầu tiên tại Hợp Phì, tỉnh An Huy của Trung Quốc, công ty chỉ bỏ ra 6,5% trong tổng số chi phí xây dựng lên tới 7 tỷ USD. Phần còn lại đến từ sự hỗ trợ của các công ty đại chúng trực thuộc thành phố Hợp Phì và các khoản vay ngân hàng có bảo lãnh từ chính phủ.

BOE Technology đã nhận được hơn 1,7 tỷ USD thông qua trợ cấp trực tiếp của chính phủ Trung Quốc trong 10 năm kể từ năm 2010, tương đương 59% lợi nhuận ròng của công ty trong suốt thập kỷ.

4 công ty màn hình hàng đầu của Trung Quốc là BOE, CSOT, Visionox, Tianma Microelectronics cũng nhận được khoảng 4,7 tỷ USD tiền trợ cấp của chính phủ từ năm 2012 đến năm 2020. Con số này bằng 1/4 số tiền mà các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc kiếm được trong cùng thời kỳ.

Công ty đầu tư tài chính DB Financial Investment nhận định: "Nếu không có trợ cấp, các công ty Trung Quốc khó có thể duy trì hoạt động kinh doanh".

Ngoài các khoản trợ cấp lớn, chính phủ Trung Quốc còn cung cấp miễn phí cơ sở hạ tầng như đất đai, tòa nhà, nước công nghiệp và điện. Các nhà sản xuất màn hình ở Trung Quốc chỉ bị áp thuế doanh nghiệp 13% so với mức thuế thông thường là 25% và thuế nhập khẩu bằng 0 đối với hàng hóa nhập khẩu, thiết bị và vật liệu làm màn hình. Nhờ những ưu đãi lớn như vậy nên chi phí sản xuất của các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc chỉ bằng 71% so với các công ty Hàn Quốc.

Ngược lại, các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc hầu như không nhận được mấy sự hỗ trợ từ chính phủ. Các nhà sản xuất màn hình nước này chỉ được giảm thuế 6% đối với hoạt động đầu tư nhưng phải đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt. Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc cũng đưa ra các lợi ích về thuế đối với các thiết bị và vật liệu nhập khẩu.

Theo Hiệp hội công nghiệp màn hình Hàn Quốc, các nhà sản xuất màn hình bao gồm Samsung và LG đang có kế hoạch đầu tư 26 tỷ USD để nâng cấp và tăng công suất vào năm 2025.

Ngành công nghiệp màn hình Hàn Quốc đang kêu gọi sự hỗ trợ từ phía chính phủ đối với các hoạt động đầu tư, ví dụ như đưa công nghệ màn hình OLED và màn hình LED chấm lượng tử vào danh mục được hưởng các lợi ích thuế đặc biệt.

Mai Huyền(Theo Pulsenews)

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lần đầu tiên sau 17 năm, Trung Quốc soán ngôi Hàn Quốc trong lĩnh vực màn hình
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO