Lần đầu tiên nghe có 'CLB người giàu', Thủ tướng muốn nhân rộng mô hình

Hoài Thu| 30/06/2024 20:10

Cho biết lần đầu tiên nghe thấy Câu lạc bộ người giàu của người Việt ở Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là mô hình rất hay và cần nhân rộng, vì phải có khát vọng làm giàu chính đáng.

Chiều 30/6 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, nhân chuyến thăm chính thức nước này.

Báo cáo Thủ tướng, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ cho biết hiện có 280.000 người gốc Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hàn Quốc. Cộng đồng người Việt Nam luôn mong muốn đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Đề xuất lập "Quỹ đầu tư mạo hiểm" hỗ trợ nghiên cứu khoa học

Bà Huỳnh Thị Thái, là người Việt đã có hơn 50 năm sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc chia sẻ xúc động khi gặp Thủ tướng.

Nữ kiều bào thể hiện sự tự hào về sự phát triển của Việt Nam. Trước đây, bà cho biết vị thế của người Việt Nam ở Hàn Quốc không được như bây giờ, nhưng sau khi hai nước Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 đến nay, vị thế của người Việt đã được nâng lên.

Lần đầu tiên nghe có CLB người giàu, Thủ tướng muốn nhân rộng mô hình - 1

Bà Huỳnh Thị Thái, là người Việt đã có hơn 50 năm sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc (Ảnh: Đoàn Bắc).

Chị Đỗ Ngọc Luyến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ người giàu, một tổ chức hướng đến sự giàu có, chia sẻ mong muốn xây dựng Dự án Làng Việt để góp phần quảng bá, gìn giữ văn hóa Việt Nam, xây dựng niềm tự hào đất nước trong những con em người Việt.

Ông Đào Tuấn Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết việc ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ vào thực tiễn có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tỷ lệ ứng dụng này của Việt Nam còn thấp, cần phải cải thiện.

Vì thế, ông đề xuất các trường đại học cần xây dựng một bộ phận nghiên cứu kết nối với doanh nghiệp, dành ngân sách thỏa đáng để các nhà khoa học toàn tâm cho nghiên cứu. Ông cũng đề xuất lập một quỹ nghiên cứu khoa học hỗ trợ khởi nghiệp, hoạt động như một "quỹ đầu tư mạo hiểm".

Chia sẻ thêm, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt thừa nhận lĩnh vực đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn ở Việt Nam còn thấp.

Lần đầu tiên nghe có CLB người giàu, Thủ tướng muốn nhân rộng mô hình - 2

Lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam tại buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc (Ảnh: Đoàn Bắc).

Ông cho biết Chính phủ đang yêu cầu Bộ rà soát các vướng mắc, khó khăn trong quy định quản lý Nhà nước về khoa học công nghệ. Bộ cũng đang xúc tiến xây dựng dự thảo Luật Khoa học công nghệ và sửa theo hướng chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học; tích cực thương mại hóa, chuyển giao công nghệ trong nghiên cứu khoa học.

Liên quan việc hỗ trợ nghiên cứu, theo ông Đạt, Bộ đang triển khai một Đề án để đào tạo nhóm nghiên cứu, hỗ trợ các nhà khoa học đi ra nước ngoài để tìm một nơi làm việc, nghiên cứu. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của Chính phủ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trong nước, theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt.

Phải có khát vọng làm giàu chính đáng

Sau khi lắng nghe ý kiến của kiều báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc chưa bao giờ tốt như bây giờ, trên tất cả các mặt về chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh - quốc phòng, văn hóa, thể dục thể thao và hòa nhập cộng đồng.

"Quan hệ hai nước rất toàn diện là điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc sinh sống và làm việc", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Lần đầu tiên nghe có CLB người giàu, Thủ tướng muốn nhân rộng mô hình - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh khát vọng làm giàu của bà con kiều bào (Ảnh: Đoàn Bắc).

Ông cũng chia sẻ cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam là cộng đồng phát triển nhanh nhất trong gần 40 năm đổi mới của đất nước, hội nhập tốt với cuộc sống ở Việt Nam.

"Như vậy, hai cộng đồng là biểu tượng cho mối quan hệ tốt đẹp của hai nước", Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ về quan điểm của Đảng và Nhà nước, Thủ tướng khẳng định thông điệp quan trọng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, điều này đã được nêu rõ trong Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị.

Đặc biệt, theo Thủ tướng, quan điểm đó cũng đã được thể hiện, luật hóa trong nhiều quy định, mới đây nhất là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật các tổ chức tín dụng. "Những luật này đã mở ra cho người Việt Nam ở nước ngoài thụ hưởng một số chính sách mà trước đây chưa có", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo ông, Đảng và Nhà nước không có mục tiêu nào khác là làm cho đất nước hùng cường, thịnh vượng, người dân được ấm no, hạnh phúc.

Nhân đề cập câu chuyện này, Thủ tướng cho biết lần đầu tiên ông được biết có Câu lạc bộ người giàu. Rất hoan nghênh ý tưởng thành lập câu lạc bộ này, Thủ tướng nhấn mạnh khát vọng rất quan trọng vì "không có khát vọng làm sao có tư tưởng, có hành động và giải pháp".

Lần đầu tiên nghe có CLB người giàu, Thủ tướng muốn nhân rộng mô hình - 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc (Ảnh: Đoàn Bắc).

Điều này, theo lãnh đạo Chính phủ, chứng minh con người Việt Nam dù ở đâu cũng không thua kém. "Tôi rất tự hào và hoan nghênh ý tưởng này của cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc", Thủ tướng tái khẳng định.

Ông cho biết ở Pháp, Mỹ hay Nhật Bản đều chưa thấy có câu lạc bộ này. "Tôi thấy cần nhân mô hình này ra nhiều hơn ở các nước, phải có khát vọng làm giàu, làm giàu chính đáng. Làm giàu là một nét văn hóa của dân tộc ta và các nước trên thế giới. Đây là mô hình rất hay, là điểm sáng, điểm mới cần phát huy", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị các cơ quan nghiên cứu chính sách để kiều bào ở nước ngoài đóng góp xây dựng đất nước, bởi ông nhấn mạnh, thành công của bà con chính là thành công của đất nước.

Hoài Thu (Từ Seoul, Hàn Quốc)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên nghe có 'CLB người giàu', Thủ tướng muốn nhân rộng mô hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO