Lần đầu tiên các nhà khoa học thu âm được tiếng lốc cát trên Sao Hỏa

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 14/12/2022 11:31

Nhà khoa học Sylvestre Maurice cho biết việc phân tích bụi trên Sao Hỏa sẽ giúp khám phá ra các tương tác giữa mặt đất với khí quyển cực mỏng trên hành tinh này.

Lan dau tien cac nha khoa hoc thu am duoc tieng loc cat tren Sao Hoa hinh anh 1Một cơn lốc cát trên Sao Hỏa. (Nguồn: NASA)

Theo nghiên cứu công bố ngày 13/12, các nhà khoa học đã lần đầu tiên thu âm được tiếng lốc cát trên Sao Hỏa, khi tâm của cơn lốc cát này quét qua xe tự hành Perseverance của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Đoạn ghi âm này được kỳ vọng sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về thời tiết và khí hậu trên Sao Hỏa, bao gồm cách bề mặt khô cằn và bầu khí quyển mỏng có thể từng hỗ trợ sự sống. Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Nature Communications.

Lốc cát là hiện tượng phổ biến trên Sao Hỏa, bao gồm những cơn lốc ngắn chứa bụi, hình thành khi có sự chênh lệch lớn nhiệt độ giữa mặt đất và không khí.

Những cơn lốc cát phổ biến tại miệng hố Jezero, khu vực mà xe tự hành Perseverance hoạt động từ tháng 2/2021.

Đến ngày 27/9/2021, một cơn lốc cát có độ cao khoảng 118m, rộng 25m đã trực tiếp quét qua xe tự hành. Đây cũng là lần đầu tiên micro trên xe ghi lại được âm thanh từ lốc cát.

Âm thanh từ cơn lốc sẽ giúp các nhà khoa học ước đếm được lượng vật thể, từ đó nghiên cứu được cấu trúc và xu hướng hoạt động của cơn lốc.

Kết quả này cũng sẽ giúp giải đáp bí ẩn đang làm đau đầu các nhà khoa học, khi tại một số khu vực của Sao Hỏa, các cơn lốc hút đầy bụi, làm sạch các tấm pin năng lượng Mặt Trời của xe tự hành trong quá trình di chuyển.

Tuy nhiên, ở những nơi khác, các cơn lốc lại di chuyển mà không cần hút thêm nhiều bụi, giống như những luồng không khí.

Việc lý giải hiện tượng này sẽ giúp các nhà khoa học xây dựng được mô hình các lốc bụi, từ đó dự đoán được khi nào cơn lốc tiếp theo sẽ xuất hiện, thậm chí là những cơn bão cát lớn di chuyển trên khắp Sao Hỏa.

Nhà khoa học Sylvestre Maurice, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết việc phân tích bụi trên Sao Hỏa sẽ giúp khám phá ra các tương tác giữa mặt đất với khí quyển cực mỏng trên hành tinh này.

Cách đây hàng tỷ năm, khí quyển Sao Hỏa dày hơn rất nhiều, tạo điều kiện cho sự xuất hiện của nước lỏng, nhân tố quan trọng giúp duy trì sự sống.

Theo ông Maurice, Sao Hỏa đã trải qua sự thay đổi mạnh về khí hậu từ một hành tinh nóng ẩm, thành một nơi hoàn toàn khô cằn và lạnh. Việc nghiên cứu khí hậu Sao Hỏa hiện nay là cơ sở để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống từ cách đây hàng tỷ năm./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Bài liên quan
  • Sự thật về video livestream mời chào bán dâm trên TikTok
    Gần đây, khi sử dụng TikTok, nhiều người dùng phản ánh rằng họ đã bắt gặp các video livestream, quảng cáo có tính chất mời chào mua bán dâm.
  • Barcelona bị phạt nặng vì người hâm mộ
    CLB Barcelona được cho là đã bị phạt tiền và cấm bán vé một trận đấu vì "hành vi phân biệt chủng tộc" của người hâm mộ đối với PSG.
  • Thêm 3.000 người bị lừa tiền vì khao khát gặp Taylor Swift
    Một ngân hàng tại Anh cho biết có thêm 600 người trình báo bị lừa tiền khi mua vé The Eras Tour. Tổng số nạn nhân bị lừa vì muốn gặp mặt Taylor Swift lên đến hơn 3.000 người.
  • Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024: U23 Indonesia thắng sốc trước U23 Australia
    Tiếp nối U23 Thái Lan, U23 Indonesia đánh bại U23 Australia. Thủ thành ERNADO ARI chơi rất tốt ở trận đấu này khi cản phá thành công cú sút 11m và cản phá được nhiều pha tấn công của U23 Australia giữ sạch lưới cho U23 Indonesia.
  • Liệu có lãng phí?
    Sử dụng những quả tên lửa trị giá hàng triệu USD để tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) vũ trang có giá 20.000USD của lực lượng Houthi trong chiến dịch bảo vệ tàu thương mại đi qua Biển Đỏ. Đây là trăn trở của giới chức quân sự phương Tây khi cho rằng điều này quá lãng phí.
Lần đầu tiên các nhà khoa học thu âm được tiếng lốc cát trên Sao Hỏa