Lấn chiếm đất rừng Sóc Sơn: Phá dỡ căn nhà đầu tiên

28/08/2023 15:31

Lực lượng chức năng địa phương đang tiến hành cưỡng chế, phá dỡ một công trình vi phạm khi xây sai phép trên đất rừng Sóc Sơn (Hà Nội). Đợt cưỡng chế tiếp theo sẽ diễn ra trong tháng 9.

Trao đổi với phóng viên Dân trí chiều 28/8, lãnh đạo UBND xã Minh Phú  (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết lực lượng chức năng địa phương đang tiến hành phá dỡ một căn nhà nằm trên khu vực đồi Dõng Chum. Nhà này thuộc diện công trình vi phạm do xây sai phép trên đất rừng phòng hộ.

Đây cũng là căn nhà nằm trong khu vực xảy ra vụ sạt lở vùi lấp nhiều ô tô ngày 4/8 vừa qua. Quanh khu vực này còn tồn tại 4 căn homestay, nhà ở khác nằm trong diện vi phạm và chưa bị cưỡng chế phá dỡ.

Chính quyền xã Minh Phú cho biết sau khi cưỡng chế công trình trên, lực lượng chức năng tiếp tục có thêm các đợt cưỡng chế công trình sai phạm khác vào tháng 9. Sau khi thực hiện xong, địa phương sẽ có báo cáo cụ thể về việc xử lý các vi phạm này.

Lấn chiếm đất rừng Sóc Sơn: Phá dỡ căn nhà đầu tiên - 1

Cận cảnh ngôi nhà nằm trong diện sai phạm trước khi bị cưỡng chế phá dỡ ngày 28/8 (Ảnh: Thành Đông).

Trước đó, UBND huyện Sóc Sơn đã giao Chủ tịch UBND xã Minh Phú tổ chức lực lượng xử lý dứt điểm 5 trường hợp phát sinh trong năm 2023 và một trường hợp vi phạm cũ chưa xử lý, hoàn thiện trong tháng 8.

Chính quyền xã phải tổ chức xử lý dứt điểm 2 trường hợp vi phạm của gia đình ông Dương Đoàn Thịnh và ông Dương Văn Học trong tháng 8. Cùng với đó, địa phương tổ chức đình chỉ tuyệt đối với 4 trường hợp khác, không để phát sinh khối lượng vi phạm, hoàn thiện hồ sơ để tổ chức xử lý cưỡng chế trong tháng 9.

UBND huyện Sóc Sơn cũng đề nghị tiếp tục ra quân xử lý giải tỏa các lều lán tiếp tục vi phạm trên đất hồ, đất rừng hai bên hồ Đồng Đò. Việc này thực hiện trong tháng 8.

Đối với các trường hợp tạm dừng xử lý theo văn bản của Thanh tra Chính phủ để tập trung điều chỉnh quy hoạch rừng, chính quyền sẽ yêu cầu người dân giữ nguyên hiện trạng, không để phát sinh khối lượng.

Lấn chiếm đất rừng Sóc Sơn: Phá dỡ căn nhà đầu tiên - 2

Toàn cảnh diễn biến việc sai phạm trên đất rừng Sóc Sơn kể từ kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006, kết luận của Thanh tra Hà Nội năm 2019 đến nay (Đồ họa: Hà Mỹ - Tuấn Huy).

Sáng 4/8, tại xóm Ban Tiện xảy ra vụ sạt lở do mưa lớn khiến hơn 10 ô tô dừng đỗ hai bên đường bị vùi lấp. Con đường bê tông này dài khoảng 600m do người dân tự làm để thuận tiện đi lại.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn khẳng định quanh khu vực điểm sạt lở có các công trình vi phạm trật tự xây dựng vì nằm trong quy hoạch đất rừng, nhưng một số chỗ vẫn thuộc đất ở. Huyện đang rà soát để xác định rõ ranh giới đất ở và đất rừng, từ đó lập hồ sơ xử lý các hạng mục vi phạm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lấn chiếm đất rừng Sóc Sơn: Phá dỡ căn nhà đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO