Làm thế nào để trở thành bậc cha mẹ kiên nhẫn hơn

29/11/2023 16:07

Tục ngữ đã nói rằng kiên nhẫn là một đức tính tốt đẹp, và có lẽ đức tính này đặc biệt cần thiết đối với những người làm cha mẹ. Dù con bạn đang ở độ tuổi hay giai đoạn phát triển nào đi nữa, sự kiên nhẫn vẫn là yếu tố chủ chốt để bạn hoàn thành tốt vai trò của mình.

imageurlhttps3a2f2fimg.theepochtimes.com2fassets2fuploads2f20232f102f302fid5519482-mother-and-daughter.jpegw1200q75.jpeg

Những thói quen cố định trước giờ đi ngủ có lợi cho mọi người trong gia đình. (Ảnh: Shutterstock)

Dĩ nhiên là không ai có thể thử thách tính kiên nhẫn của cha mẹ dễ dàng hơn con cái? Những con người nhỏ bé mà bạn chăm sóc có khả năng kỳ diệu là phản chiếu bạn, tất cả những bất an ẩn giấu, những phiền hà bạn ôm giữ trong lòng, mọi lỗi lầm bạn cố che giấu, và mọi thiếu sót mà bạn lo sợ. Như những tấm gương phản chiếu tính cách của một người, Thượng Đế đã gửi những đứa con đến để cha mẹ có thể nhận ra cách cải thiện tính cách của mình.

Cha mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt nhất có thể cho con. Khi chúng ta thiếu kiên nhẫn, thật khó để trở thành bậc cha mẹ ấm áp, đầy yêu thương như chúng ta mong muốn. Chúng ta có thể bất ngờ cáu kỉnh với các con, hay vô thức gửi cho các con thông điệp rằng chúng thật phiền phức hoặc chúng đang làm sai điều gì đó, ngay cả khi không phải như vậy.

Làm cha mẹ cần chúng ta vị tha hơn, kiên nhẫn hơn, khiêm nhường hơn, và bên con nhiều hơn. Bằng cách nào chúng ta có thể thể hiện và làm mọi điều tốt nhất cho con cái của chúng ta? Làm thế nào chúng ta có thể kiên nhẫn hơn?

Chăm sóc bản thân

Hầu hết các bậc cha mẹ sẽ làm mọi thứ có thể để chăm sóc con cái, nhưng họ thường bỏ bê chính bản thân mình. Điều trớ trêu là muốn nuôi con tốt thì trước hết cha mẹ phải tự chăm lo bản thân thật tốt.

Thay vì chỉ ăn qua bữa bằng bánh quy con cá còn thừa và chỉ ngủ bốn tiếng mỗi đêm, bạn hãy tạo thói quen chăm sóc tối đa cho bản thân – với vai trò là cha hoặc mẹ của con bạn.

Thật ngạc nhiên là một người sẽ trở nên kiên nhẫn hơn nếu họ đã có một giấc ngủ ngon, ăn uống đầy đủ, tập luyện một chút, và đã có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

co-gai-ngoi-thien-cham-soc-ban-than.jpg

Đơn giản hóa

Thông thường, khi một người cảm thấy bị làm phiền hoặc quá tải thì sẽ bộc lộ ra sự thiếu kiên nhẫn. Tuổi thơ của con sẽ trôi qua rất nhanh. Vậy nên hãy ưu tiên nhiệm vụ nuôi dạy con bằng cách giảm bớt các nhiệm vụ khác ít quan trọng hơn. Hãy tạo cho mình khoảnh khắc thư giãn bằng cách sắp xếp công việc sao cho bạn có thời gian bên con. Cuộc sống có thể bị ngập đầy công việc một cách nhanh chóng, vì vậy bạn nên chủ động sắp xếp thời gian của mình.

Giờ đi ngủ

Thói quen đi ngủ đều đặn vào một giờ cố định có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gia đình của bạn. Nếu thói quen đi ngủ của bạn và con bạn không hiệu quả, hãy thực hiện các bước để lập thói quen mới.

Việc rèn luyện thói quen cần đến sự kiên nhẫn, nghiêm túc và có thể mất một thời gian, nhưng một khi cha mẹ và con cái đã có thói quen đi ngủ cố định đều đặn thì mọi thành viên trong gia đình được hưởng lợi.

ban-than.jpg

Hãy chậm lại

Cha mẹ có rất nhiều việc phải làm, phải vội vã làm hết việc này đến việc khác.

Bạn hãy chậm lại một chút và tận hưởng khoảnh khắc. Hãy lắng nghe những câu chuyện dài mà trẻ em háo hức muốn kể cho bạn nghe. Cùng chơi đồ chơi với con, đọc một cuốn truyện, và hãy nán lại ở công viên, rồi tô màu cùng con. Dù là bạn có nhiều việc phải làm, và bạn sẽ phải hoàn thành các việc đó, nhưng đừng bận rộn quá nhiều mỗi ngày đến nỗi bạn bỏ lỡ những khoảnh khắc đầu đời vô cùng quý giá, và nhanh chóng trôi qua của con.

Giáo dưỡng

Quá trình lớn lên cũng là quá trình trẻ dần dần học cách ứng xử với thế giới xung quanh. Nếu bạn đang mất kiên nhẫn vì cung cách của con không làm bạn hài lòng, hãy dành thời gian để dạy dỗ con một cách đầy yêu thương và kiên nhẫn. Hãy bảo đảm con bạn ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng, và không dành quá nhiều thời gian bên màn hình. Bạn cũng nên đưa con ra ngoài để tiếp xúc với thiên nhiên và chỉ dạy cho con dọc đường đi. Chăm sóc thể chất và tâm hồn của con, và bạn sẽ thấy rằng bạn ít phải nổi nóng hơn.

Suy ngẫm

Khi bạn cảm thấy mình đặc biệt mất kiên nhẫn, hãy bình tâm lại và suy ngẫm về nguyên do. Điều gì thực sự khiến bạn phiền lòng về tình huống này? Điều gì khiến bạn sợ hãi hoặc lo lắng? Bạn có đang lo bị mất thể diện hay sợ ảnh hưởng lợi ích cá nhân không?

Con cái có thể thực sự chỉ cho chúng ta những cách để cải thiện tính kiên nhẫn. Hãy đón nhận bài học khi nó đến, và thậm chí bạn có thể thấy mình cần cảm ơn các con vì cơ hội trưởng thành đó. Khi bạn nhìn nhận thử thách là món quà, bạn sẽ thấy bản thân mình kiên nhẫn hơn nhiều để vượt qua.

Nguồn, MXH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để trở thành bậc cha mẹ kiên nhẫn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO