Làm thế nào để dừng một chiếc xe bị mất phanh?

10/06/2024 14:37

Xe lỗi phanh, mất phanh khi đang chạy cộng với sự thiếu bình tĩnh của tài xế sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn.

Do vậy, điều đầu tiên là tài xế phải bình tĩnh để từng bước xử lý xe bị mất phanh khi đang điều khiển. Việc bình tĩnh sẽ giúp tài xế có thể giảm thiểu thiệt hại về tài sản và người.

Không tắt máy xe

Nếu tài xế tắt máy thì động cơ sẽ tắt đi hệ trợ lực của vô lăng, dẫn tới việc ô tô không những mất phanh mà còn mất đi khả năng điều khiển nữa.

Làm thế nào để dừng một chiếc xe bị mất phanh?-1
Liên tục đạp phanh chân, bật đèn cảnh báo và kéo phanh tay. (Ảnh: Minh hoạ).

Quan sát kỹ và bật đèn cảnh báo khẩn cấp

Khi gặp tình huống mất phanh, tài xế đừng cố chăm chăm vào việc giảm tốc độ bởi vì lúc này điều đó đã trở nên vô nghĩa. Cách xử lý thông minh đó là quan sát tình hình phía trước và phía sau xe để tránh tối đa các va chạm giữa các xe với nhau.

Sau đó cần bật đèn cảnh báo khẩn cấp nhằm thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông khác chủ động nhường đường.

Đạp phanh liên tục

Ngay cả khi xe ô tô mất phanh, tài xế vẫn nên thử đạp phanh liên tục. Bởi vì có một số trường hợp ô tô mất phanh là do xe mất áp suất dầu phanh tạm thời. Lúc này việc đạp phanh liên tục sẽ khôi phục lại lực phanh, giúp xe dừng lại an toàn.

Giảm chân ga

Giảm chân ga hết mức có thể để tài xế có thể kiểm soát xe, hạn chế việc gây va chạm với các phương tiện và người tham gia giao thông khác.

Sử dụng phanh khẩn cấp

Nếu xe hơi có trang bị hệ thống phanh khẩn cấp thì sử dụng ngay. Dù hệ thống phanh khẩn cấp có thể mất nhiều thời gian mới dừng xe lại được, bởi vì phanh chỉ tác động vào bánh sau của xe ô tô.

Chuyển xe về số thấp

Đây là cách xử lý khi xe mất phanh rất hữu ích tài xế nên áp dụng. Việc chuyển xe về số thấp sẽ giảm tốc độ xe, chủ xe có thể điều khiển xe chủ động hơn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Tuy nhiên tài xế không nên chuyển xe về số thấp một cách đột ngột để tránh tình trạng phá hủy hệ thống truyền động, vỡ máy. Tốt nhất hãy chuyển xe về số thấp từ từ từng số một mới mang lại hiệu quả xử lý xe mất phanh an toàn.

Chủ động va chạm

Để xử lý khi xe mất phanh, tài xế nên chủ động trong việc tạo ra va chạm để ngừng xe lại.Theo đó, nên di chuyển xe vào những đoạn đường vắng hoặc đường gồ ghề để giảm tốc độ xuống mức thấp nhất.

Trong trường hợp bất khả kháng, tài xế nên đâm xe vào một vật cản an toàn (không có người, không có phương tiện giao thông khác, không có tài sản nào giá trị).

Theo VTC news

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để dừng một chiếc xe bị mất phanh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO