Làm sao để yêu được... mẹ chồng?

08/12/2023 10:55

Nói gì thì nói, dù tôi là đàn ông nhưng tôi cũng không thể phản đối khi nhiều phụ nữ nói: Mẹ chồng cũng là một "thời tiết xấu" trong hôn nhân. Thế nên, như cái tít bài kỳ này: "Làm sao để yêu được mẹ chồng?", hẳn nhiều phụ nữ sẽ… buông tờ báo xuống. Cơ mà từ từ, bạn rảnh không, đọc thử cái đã…

MẸ CHỒNG CÓ ĐÁNG… YÊU KHÔNG?
Trong nhiều năm qua, đọc hàng trăm ngàn bức thư của phụ nữ gửi về cho tôi thì quả thực số thư khoe mẹ chồng thật sự hiếm hoi. Nó khiến tôi cũng chẳng còn tin rằng trên đời này có mẹ chồng nào đáng yêu cả. Nói thì bảo nói xấu mẹ chồng chứ đúng là có đọc mới biết nhiều con dâu uất ức, đau khổ, bức xúc, thương tổn vì mẹ chồng thật.

Bởi đến như con gái với mẹ ruột của mình cũng vậy. Con gái nào cũng yêu mẹ ruột nhưng mâu thuẫn mẹ với con gái luôn lớn gấp nhiều lần số lượng mâu thuẫn bố với con gái. Bởi 2 người phụ nữ để thành "cạ cứng" với nhau khó vô ngần. Nó giống như bố với con trai vậy. Kiểu cùng dấu thì đẩy nhau. Thế nên, mẹ chồng với con dâu thật khó để hoà hợp được với nhau. Nhất là khi mối quan tâm chung của họ lại xoay quanh một người đàn ông. Mà tình yêu thì rõ là ích kỷ. Nên nhiều mẹ chồng, con dâu cãi nhau về cách… dạy người đàn ông đó. Mẹ chồng thì xót con trai. Vợ thì cảm thấy chồng đối xử phân biệt. Ai cũng muốn mình là số 1 trong lòng người đàn ông chung ấy.

Rồi văn hoá gia đình mỗi nhà một khác. Mẹ chồng có thâm niên làm dâu lâu hơn nên cho rằng làm dâu phải thế này, phải thế nọ. Con dâu mới về đã biết gì mà đòi… thay đổi cách làm dâu? Hai người lại ở hai thế hệ khác nhau nên xung khắc, mâu thuẫn thế hệ càng lớn.

Làm sao để yêu được... mẹ chồng?-1Nhà văn Hoàng Anh Tú

Đấy là tôi còn chưa nói đến truyền thông kích động khi trên báo chí, phim ảnh, mẹ chồng với con dâu chỉ tuyền nói đến… "chiến tranh", chẳng có mấy hoà bình. Nhiều mẹ đẻ xót con, sợ con gái thiệt thòi mà dạy con gái đối phó với mẹ chồng. Rồi trong những lần chị em tụ tập với nhau, ai mà khen mẹ chồng, thế nào cũng bị các chị em khác hùa vào bầm dập. Vì làm gì có chuyện đó! Vì chưa đến lúc "chiến tranh" thôi. Vì chẳng ai muốn mình… đặc biệt, duy nhất được mẹ chồng yêu và yêu mẹ chồng cả.

Là con dâu ngay trước khi về sống chung với mẹ chồng đã lo ngay ngáy rồi. Thời nay, phụ nữ hiện đại chẳng ngán mẹ chồng. Nhiều mẹ chồng còn biên thư cho tôi tâm sự rằng họ… sợ con dâu thời nay.

CHỒNG LÀ "CHIẾC KIM CÂN"
Hôn nhân đặt người đàn ông vào giữa hai người phụ nữ. Bên tình, bên hiếu, bên nào nặng hơn thì bên còn lại tất sẽ thương tổn. Là một người đàn ông, tôi muốn phụ nữ hiểu điều này. Chúng tôi thật khó sống nếu phải đứng giữa 2 "làn đạn" ấy. Làm sao chúng tôi có thể tận tuỵ yêu vợ khi mà động tí vợ lại chê mẹ mình? Làm sao chúng tôi làm gương cho con mình nếu chúng tôi từ bỏ mẹ mình vì vợ mình không thích? Các con tôi sẽ thế nào mai này khi chúng cũng lấy vợ, lấy chồng? Chúng có từ bỏ chúng tôi không khi mà tuổi thơ chúng chứng kiến bố chúng không thèm gặp bà nội vì mẹ chúng không thích? Đừng nói là sau này các chị làm mẹ chồng sẽ khác mẹ chồng các chị bây giờ nhé! Không ai nói trước được điều gì cho đến khi nó xảy ra. Chúng ta chỉ biết làm mẹ thế nào khi chúng ta có con mà.

Người đàn ông hạnh phúc nhất là người đàn ông dung hoà được hai người phụ nữ đó với nhau. Mà muốn dung hoà được thì cần lắm sự trợ giúp của cả hai người phụ nữ đó. Nhất là khi vì điều kiện hoàn cảnh không thể sống riêng. Đòi hỏi vợ mình phải bao dung với mẹ mình hay đòi hỏi mẹ mình phải bao dung với vợ mình đều là rất khó. Thế nên nhiều người đàn ông chọn việc… mặc kệ 2 người họ. Nhưng làm vậy là hỏng rồi. Mẹ thì già rồi nên hay tủi thân. Mẹ đã hy sinh cả đời để con trai được như bây giờ. Vợ thì mới kết hôn, cũng nhiều nhạy cảm. "Mình đã từ bỏ thanh xuân để về làm vợ anh ta. Ai cũng thấy mình hy sinh quá nhiều nên mình xứng đáng được nhận nhiều hơn". Và gã đàn ông đứng giữa sẽ thành "chiếc kim" của cái cân đó.

Chẳng có cách nào thay đổi sứ mệnh này của những người đàn ông cả. Nhưng tôi nghĩ mọi thứ sẽ chẳng phức tạp và khó khăn lắm đâu. Nếu người chồng ấy đủ tình yêu dành cho hai người phụ nữ của họ. Bởi hai người phụ nữ đó đều cần dựa cậy vào mình. Là cho mẹ thấy con trai họ đã trưởng thành và có quyền tự quyết cho gia đình nhỏ của anh ta. Là cho vợ thấy, chồng của vợ đã trưởng thành, có trách nhiệm với không chỉ mẹ mình mà còn cả mẹ vợ, bố vợ, gia đình bên ngoại. Tôi vẫn tin rằng chỉ có phụ nữ rất ích kỷ mới ghét mẹ chồng khi mà chồng mình yêu mẹ mình đến thế. Phụ nữ vô cùng nhạy cảm và tinh tế, họ luôn thấy được sự chân thành của chồng, tình yêu thực sự trong đối phương.

Một người chồng quan tâm tới vợ mình càng nhiều, khả năng vợ anh ta yêu mẹ chồng càng cao. Là bởi cô ấy nhận ra rằng mẹ chồng đã giáo dục được một đứa con trai tốt. Một người con trai quan tâm đến mẹ mình càng nhiều, khả năng mẹ anh ta yêu con dâu cũng sẽ càng cao. Bởi người mẹ đó nhận ra con trai mình đã lấy đúng người phụ nữ tốt. Sự quan tâm của người đàn ông chính là cách để hoá giải những mâu thuẫn, khác biệt giữa hai người phụ nữ kia.

LÀM SAO ĐỂ YÊU ĐƯỢC MẸ CHỒNG?
Rồi, nếu như chồng bạn đã làm được những điều tôi đã viết ở trên thì chẳng lý nào bạn tiếp tục ghét mẹ chồng đúng không? Nhưng ngay cả khi anh ta không làm được hoặc bạn không thấy được những gì chồng bạn đã làm thì xin nhớ giùm cho: Trong cuộc đời này vốn chẳng phải không yêu là ghét. Không yêu và không ghét cũng được mà?

Không cần bạn phải yêu nhưng bạn đừng ghét bỏ mẹ chồng. Và cả những mẹ chồng đang đọc bài viết này cũng vậy, đừng ghét bỏ con dâu dù chẳng yêu cô con dâu đó. Bởi thứ mà tôi muốn chia sẻ trong bài viết này vốn chẳng phải là đi tìm đáp án, lời khuyên về cách "Làm sao để yêu được mẹ chồng" mà là thứ khác: Làm sao để hôn nhân này được hạnh phúc? Làm sao để đi qua "vùng thời tiết xấu", nơi có mặt của mẹ chồng? Chúng ta không giải quyết những mâu thuẫn bằng sự ghét bỏ, loại bỏ bất cứ ai ra khỏi đời mình, nhất là những người trong một gia đình. Mẹ chồng cũng là một phần trong gia đình đó mà, đúng không? Đó là bà nội của con bạn. Và cuối cùng, cảm ơn cũng như chúc mừng vì bạn đã đọc hết bài viết này thay vì buông nó xuống. Bởi sâu thẳm trong lòng bạn, tôi còn thấy sự quan tâm và thiết tha mà bạn dành cho mẹ của anh ấy, chồng của bạn! Điều đó cũng là điều tuyệt vời với đàn ông chúng tôi lắm rồi!

Theo Phunuvietnam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để yêu được... mẹ chồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO