Làm sao để trẻ thích ăn rau?

Lam Chi| 12/10/2022 13:18

Rau củ quả có rất nhiều tác dụng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ như: giảm nguy cơ béo phì, cung cấp vitamin khoáng chất, tăng sức khỏe đường ruột... Tuy nhiên, không phải bé nào cũng hào hứng với việc ăn rau. Làm cách nào để trẻ thích ăn rau mỗi ngày là mối quan tâm của nhiều bà mẹ.

Nên cho bé ăn rau từ thời điểm nào?

Ngay từ khi mang thai, bạn nên ăn nhiều loại rau để tạo cho con quen với mùi vị các loại thức ăn từ trong bụng mẹ. Thai nhi có thể cảm nhận được mùi vị của thức ăn qua dịch ối và hình thành thói quen thích ăn rau khi lớn lên. Bé trong giai đoạn bú, mẹ nên ăn nhiều rau xanh để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho trẻ. Với các bé trong độ tuổi ăn dặm, bạn có thể cho rau vào máy xay sinh tố, xay nhừ và đem nấu bột hoặc cháo cho bé. Khi bé đã đến tuổi nhai được, thì có thể tập cho bé ăn bốc, gồm cả các món rau củ quả. Tập cho bé ăn những loại rau mềm và lá rau mềm trước.

136629658.jpg
Các bà mẹ nên bổ sung thực phẩm rau củ quả ngay từ khi mang thai.

Vì sao trẻ không thích ăn rau?

- Mùi vị

Nhiều loại rau có vị hơi đắng và cay, khác hoàn toàn với hương vị ngọt lành của bánh rán, sô-cô-la, …Trẻ em thích đồ ngọt hơn các loại thực phẩm có vị cay và đắng, vì thế trẻ dễ từ chối ăn rau.

Sáng tạo trong khâu chuẩn bị, chế biến sẽ giúp con bớt sợ và thích ăn rau hơn. Bạn có thể làm rau củ trộn với mayonnaise, nhồi thịt vào đậu bắp, thịt nhồi cà chua hay canh thịt bằm cuộn với bắp cải, hay mẹ có thể “cải trang” như nấu với nước sốt chua ngọt khi nấu với bông cải, rắc phô mai hay nước sốt lên đậu xanh… Ngoài ra, mẹ cũng có thể chọn những loại rau của có vị ngọt như khoai tây, khoai lang, ngô,…

hate-vegetables.jpg
Nhiều loại rau có vị hơi khó ăn khiến trẻ không thích thú.

- Hình dạng và màu sắc

Hình dạng màu sắc của rau củ thường không bắt mắt với trẻ. Tại sao mẹ không thử dùng các dụng cụ cắt hình hoa, ngôi sao, động vật,…hoặc bất kỳ hình nào bé thích để tạo hình các loại củ (như cà rốt, củ cải trắng, su hào….) rồi đem nấu thành súp hoặc bất kỳ món nào bé thích? Trong lúc chế biến, có thể cho bé tham gia cắt và sáng tạo, bé cảm thấy thích thú ngay từ đầu.

produce.jpg
Mẹ nên tạo những món ăn có nhiều màu sắc và hình dạng bắt mắt để hấp dẫn trẻ.

- Cách chế biến

Cách mẹ chọn và chế biến món ăn cũng có thể khiến trẻ không thích ăn rau. Một số loại rau khi bị nấu quá kỹ trở nên nhũn và hôi, khiến bé thấy sợ. Nếu trẻ không thích ăn rau luộc thì bạn có thể làm món salad hoặc chế biến theo cách mà bé thấy thích.

- Thiếu sự đa dạng

Thiếu sự đa dạng trong các món rau cũng là nguyên nhân khiến trẻ nhàm chán và nhất quyết không chịu ăn. Ví dụ, có nhiều gia đình thường xuyên ăn một vài loại rau không gây hứng thú cho trẻ. Tại sao mẹ không thử cải thiện thật nhiều loại rau, củ, quả thật hấp dẫn để làm cho bé luôn thấy mới lạ và thích thú?

boy-with-fork.png
Thay đổi đa dạng thực đơn mỗi ngày cũng sẽ giúp trẻ thích ăn rau hơn.

- Thói quen từ những người xung quanh

Trẻ em bị ảnh hưởng bởi thói quen ăn rau của những người xung quanh như cha mẹ, ông bà hay bạn bè. Nếu cha mẹ ăn cùng với con và luôn miệng nói “ôi ngon quá” thì chắc chắn sẽ kích thích tính tò mò của bé. Hoặc mẹ có thể cho con ăn cùng những bạn ăn rau tốt, nếu thấy bé khác ăn ngon lành, bé nhà bạn sẽ bắt chước.

- Khuyến khích thay vì bắt ép

kidvegblog2.jpg
Mẹ nên khuyến khích thay vì bắt ép bởi sẽ khiến trẻ càng thêm sợ việc phải ăn rau củ.

Một số mẹo nhỏ khác mà nhiều mẹ áp dụng cũng khá hiệu quả đó là, dựa vào nguyện vọng và nỗi sợ của bé để “dụ” bé ăn rau. Chẳng hạn, nếu con không ăn rau sẽ bị táo bón, sẽ rất đau. Hoặc, ăn rau vào sẽ thông minh và cao lớn như bạn nào đó. Theo các bác sĩ dinh dưỡng, nên khuyến khích chứ không bắt ép con ăn rau. Khi bạn khuyến khích, bé có thêm sự háo hức và sẽ thử ăn. Khi ăn rồi, bé cũng sẽ thấy món này bình thường. Còn khi bạn bắt ép, dọa nạt hay trừng phạt, bé sẽ liên tưởng giữa việc ăn rau và thái độ của bạn và có thể sẽ ghét ăn rau hơn.

Bài liên quan
  • Cách chăm sóc trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng hiệu quả
    Việt BáoTrẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng từ lâu đã là nỗi lo thường trực của không ít bà mẹ. Không chỉ gây tác động tới thói quen sinh hoạt cho trẻ mà việc biếng ăn này còn ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển của trẻ. Bởi vậy nên cách chăm sóc trẻ biếng ăn được không ít người quan tâm và tìm hiểu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để trẻ thích ăn rau?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO