Làm sao biết máy tính đang sử dụng SSD hay HDD?

Ân Lễ| 25/04/2020 14:00

Việt BáoBạn có một chiếc laptop hoặc desktop và muốn biết nó đang sử dụng ổ đĩa SSD hay HDD?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn hai cách xác định loại ổ đĩa đang gắn trong laptop là SSD hay HDD. Ngoài ra, nếu laptop có hai ổ cứng, với hai cách này bạn còn có thể biết hệ điều hành được cài đặt lên ổ cứng nào.

Cách 1: Sử dụng Disk Defragmenter

Mở hộp thoại Run bằng cách bấm tổ hợp phím tắt Windows + R, sau đó gõ lệnh dfrgui và nhấn phím Enter.

Ở cửa sổ Optimize Drives hiện ra, bạn tìm cột Media type. Nó sẽ cho bạn biết loại ổ đĩa mình đang sử dụng là SSD (Solid state drive) hay HDD (Hard disk drive).

Trường hợp, máy tính có nhiều ổ đĩa và bạn muốn biết hệ điều hành Windows đang được cài đặt trên ổ đĩa nào, bạn chỉ cần nhìn vào biểu tượng ổ đĩa ở cột Drive. Nếu bên cạnh biểu tượng ổ đĩa có logo Windows nghĩa là hệ điều hành đang được cài đặt trên nó.

Cách 2: Sử dụng Windows PowerShell

Mở ứng dụng PowerShell với tài khoản Administrator bằng cách bấm chuột phải lên phím Windows hình lá cờ ở phía dưới góc trái, sau đó chọn Windows PowerShell (Admin).

Từ cửa sổ Administrator Windows PowerShell, bạn gõ lệnh Get-PhysicalDisk và nhấn phím Enter.

Câu lệnh trên sẽ liệt kê tất cả các ổ đĩa vật lý đang gắn trong máy tính. Tham số MediaType sẽ cho bạn biết loại ổ đĩa máy tính đang sử dụng là SSD hay HDD.

Việc xác định máy tính đang sử dụng SSD hay HDD rất quan trọng khi bạn muốn nâng cấp và cài đặt máy tính. Nó sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch nâng cấp và cài đặt phù hợp. Chẳng hạn, nếu bạn muốn nâng cấp máy và biết máy đang sử dụng SSD, lúc này bạn chỉ cần nâng cấp các thành phần còn lại như RAM, card đồ họa,... Ngoài ra, nếu bạn thấy máy tính có hai ổ cứng nhưng hệ điều hành lại đang được cài đặt trên HDD - vốn có tốc độ đọc và ghi chậm hơn SSD rất nhiều lần, bạn có thể chuyển hệ điều hành sang SSD để tăng tốc máy tính.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm sao biết máy tính đang sử dụng SSD hay HDD?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO