Làm sạch sông Cần Thơ bằng năng lượng mặt trời

HAI LAM (tổng hợp)| 10/04/2022 10:27

Cần Thơ vừa đưa vào vận hành hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 hoạt động bằng năng lượng mặt trời.

song-can-tho.jpg
Sông Cần Thơ

Sau nhiều năm lên kế hoạch, Interceptor 003 đã được hạ thủy trên sông Cần Thơ vào tháng 12/2021. Hệ thống đã dọn sạch khoảng 10.000kg rác thải mỗi tháng kể từ khi đưa vào vận hành thử nghiệm.

Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor là giải pháp đầu tiên có khả năng triển khai trên diện rộng giúp ngăn chặn rác thải nhựa từ sông ngòi đổ ra đại dương.

Đây là dự án hợp tác giữa tổ chức The Ocean Cleanup, Công ty Coca-Cola và Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ nhằm làm sạch dòng sông huyết mạch của thành phố, mang đến những lợi ích cho cộng đồng địa phương.

Bên cạnh làm sạch sông Cần Thơ, các bên cũng hợp tác nghiên cứu rác thải nhằm nâng cao hiểu biết về mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm rác thải trên sông Cần Thơ, từ đó mở rộng quy mô dự án một cách phù hợp.

Sông Cần Thơ là một trong 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch trong khuôn khổ hợp tác triển khai toàn cầu giữa Công ty Coca-Cola và tổ chức The Ocean Cleanup nhằm thử nghiệm và đánh giá công nghệ ngăn chặn rác thải nhựa đổ ra đại dương.

"Đây là dự án thứ 4 trong tổng số 15 dự án làm sạch sông ngòi trên toàn cầu mà The Ocean Cleanup hợp tác cùng Coca-Cola. Chúng tôi sẽ cùng nhau tăng tốc để tiếp tục thực hiện các dự án mới tại những khu vực còn lại”, ông Boyan Slat, giám đốc kiêm nhà sáng lập tổ chức The Ocean Cleanup, chia sẻ.

"Chúng ta hy vọng, tin tưởng dự án này sau khi bàn giao sẽ tiếp tục duy trì vận hành với hiệu quả cao để câu chuyện thu gom rác không đơn thuần chỉ diễn ra trên sông Cần Thơ, mà sẽ được thích ứng, nhân rộng ra các con sông, kênh rạch khác ở Việt Nam. Đó cũng là lộ trình góp phần đưa hoạt động thu gom, tái chế rác thải nhựa trở thành ngành công nghiệp, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng tới nền kinh tế xanh bền vững tại Việt Nam”, ông Trần Phong, cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Nam, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường Việt Nam, kỳ vọng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm sạch sông Cần Thơ bằng năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO