Làm rõ trách nhiệm sai sót việc Bệnh viện Bạch Mai 2 kém hiệu quả

Lam Duy| 01/09/2023 12:30

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tại Phủ Lý (Hà Nam) là một trong nhiều cơ sở vật chất được đầu tư lớn nhưng hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí.

Làm rõ trách nhiệm sai sót việc Bệnh viện Bạch Mai 2 kém hiệu quả
Cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai bị bỏ hoang nhiều năm, cỏ dại mọc kín lối đi. Ảnh: Thiều Trang

Thông tin từ HĐND TP Hà Nội ngày 1.9 cho hay, Ủy ban Xã hội của Quốc hội vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội gửi tới Quốc hội sau Kỳ họp thứ 5.

Trong đó, cử tri thành phố Hà Nội đề nghị: Quốc hội tăng cường công tác giám sát một số bệnh viện đã xây dựng nhiều năm nhưng hoạt động không hiệu quả như Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Phủ Lý (Hà Nam).

Về nội dung này, Thường trực Ủy ban Xã hội cho hay, qua theo dõi và làm việc với Bộ Y tế, tại thời điểm năm 2014, trước yêu cầu giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Đầu tư xây dựng mới 5 bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh".

Trong đó có 2 dự án đầu tư xây dựng mới cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức do Bộ Y tế làm chủ đầu tư. Ngày 21.10.2018, khu khám bệnh của cả hai cơ sở này đã chính thức được khánh thành.

Tuy nhiên, sau đó chỉ có khu khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai được đưa vào sử dụng một thời gian từ tháng 3.2019 đến tháng 3.2020 và thông báo tạm thời dừng hoạt động do một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế, cơ sở vật chất và nhân lực. Sau đó, khu này từng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung phòng COVID-19.

Cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Ảnh: Thiều Trang
Cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Ảnh: Thiều Trang

Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết thêm, năm 2022, Quốc hội đã tổ chức giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 và ban hành Nghị quyết 74 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Trong đó có giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách chủ trì, phối hợp các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đôn đốc các cơ quan tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 74.

Đồng thời, tổ chức giám sát việc xử lý 51 dự án, cụm dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác không hiệu quả hoặc lãng phí. Bao gồm một số bệnh viện đã xây dựng nhiều năm nhưng hoạt động không hiệu quả của Bộ Y tế và một số địa phương.

Giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân loại để xây dựng kế hoạch, lộ trình, làm rõ trách nhiệm, xử lý các sai phạm, tiêu cực, các tồn tại, hạn chế, thất thoát, lãng phí đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến 51 dự án, cụm dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác không hiệu quả hoặc lãng phí trong năm 2023."Quốc hội xin ghi nhận ý kiến của cử tri và tiếp tục tăng cường giám sát, làm việc với Chính phủ và Bộ Y tế để thúc đẩy việc thực hiện Nghị quyết 74 và sớm có giải pháp đối với những vướng mắc, khó khăn và xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm sai sót trong quá trình lập và triển khai dự án đầu tư ở một số bệnh viện được xây dựng nhưng hoạt động không hiệu quả" - văn bản trả lời của Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho hay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ trách nhiệm sai sót việc Bệnh viện Bạch Mai 2 kém hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO