Làm gì khi con quan tâm đến 'chuyện ấy'?

Lam Chi| 05/04/2023 06:00

Bước vào giai đoạn dậy thì, trẻ có những tò mò muốn khám phá về giới tính, thậm chí xem phim 18+. Nếu không đủ tinh tế để đồng hành cùng con giai đoạn này cha mẹ sẽ càng khiến trẻ mất lòng tin và thêm xa cách.

Tá hỏa khi con coi phim… 18+

Thấy cậu con trai lớp 5 gửi đường link phim 18+ cho bạn qua nick zalo, chị Mai An (Q. Gò Vấp, TP. HCM) hoảng hốt lên “cầu cứu” nhóm kín dành cho các bà mẹ có con bước vào giai đoạn tuổi dậy thì. Theo chị An, nhà chị kiểm soát con khá kĩ, bé chỉ được giao máy để phục vụ việc học.

“Hàng ngày, buổi tối bé ở trong phòng sử dụng máy để học tiếng Anh. Nghĩ con học thật nên vợ chồng để không gian riêng cho con học, không ngờ bé lại lén xem phim độc hại”. Cũng theo chị Mai An, không riêng con chị, một số bạn trai trong lớp còn gửi link rủ nhau cùng xem. Chị chỉ phát hiện ra điều này khi mẹ một bạn trai khác lén truy cập zalo con mình biết được và báo với các bà mẹ khác.

vamping_0.jpg
Nhiều trẻ bước vào giai đoạn dậy thì với những thay đổi tâm sinh lý, tò mò muốn khám phá.

Cũng cảm giác lo lắng tột cùng như chị Mai An, chị Vân Thư – mẹ của 2 bé trai 11 tuổi và 8 tuổi lại rơi vào hoàn cảnh nhân đôi nỗi lo khi không chỉ cậu con trai đầu lén xem phim mà cả cậu em, vì tò mò nên cũng coi cùng anh. Không kìm được tức giận, ông xã chị đã cho hai con một trận đòn nhớ đời, còn chị thì thương con trách mình, bế tắc vì không biết nên làm sao để uốn nắn con. “Mặc dù đã nói chuyện với con, kiểm soát lại thiết bị di động và máy tính nhưng vợ chồng vẫn nơm nớp sợ con “ngựa quen đường cũ””, chị chia sẻ.

Đồng hành cùng con tuổi dậy thì

Khi trẻ bước vào giai đoạn 9-11 tuổi cũng đồng thời sang trang mới của cuộc đời, đối diện với những thay đổi tâm sinh lý. Nhiều cha mẹ than phiền khó dạy con giai đoạn này vì trẻ ương bướng, tò mò khám phá cơ thể và dễ bị bạn bè rủ rê vào những điều không hay như xem phim 18+... Tâm lý sốc, giận dữ và lo lắng, căng thẳng là điều dễ hiểu ở các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, những hành động thiếu kiểm soát trút tức giận lên con, vội vàng cấm đoán ra sức ép, tước đoạt thiết bị điện tử… sẽ càng khiến trẻ thêm xa cách cha mẹ và tìm cách phản kháng lại. Nhiều trẻ còn trở nên khó dạy, bướng bỉnh hơn như muốn “trêu ngươi” ba mẹ. Điều cha mẹ cần làm là đồng hành, chia sẻ cùng con, kéo con về phía mình thay vì đẩy con đi xa vòng tay yêu thương. Vậy làm cách nào để đồng hành cùng con trong giai đoạn nhạy cảm này ở trẻ?

im-246714.jpg
Đừng vội hoảng hốt và trút tức giận lên con vì sẽ càng khiến trẻ phản kháng lại cha mẹ.

Bình tĩnh: Khi phát hiện trẻ xem phim độc hại, trẻ tham gia chat cùng bạn những vấn đề 18+, trẻ đọc Manga 18+, thậm chí trẻ có những quan hệ “yêu đương” thích bạn này bạn kia ở giai đoạn này, việc đầu tiên cha mẹ cần làm là hết sức bình tĩnh. Thái độ bình tĩnh sẽ giúp cha mẹ tỉnh táo nhìn nhận vấn đề từ đó có cách xử lý phù hợp. Những hành động thiếu kiểm soát như đánh mắng, cấm đoán, ép buộc… chỉ có tác dụng nhất thời ngay lúc đó, không tác động hiệu quả về sau. Càng cấm cản trẻ sẽ càng phản kháng, đó là tâm lý dễ hiểu của tuổi dậy thì.

Đặt mình vào tâm lý trẻ: Hãy đặt mình vào tâm lý con để hiểu con hơn. Bước vào độ tuổi dậy thì, những thay đổi cơ thể sẽ khiến trẻ tò mò muốn khám phá. Những hình ảnh và phim 18+ lôi cuốn sự tò mò ở trẻ, thỏa mãn những bản năng. Người lớn, nhiều người còn không kiểm soát được bản thân trước phim ảnh này, vì vậy trẻ dễ bị bạn bè rủ rê để rồi sa đà cũng là điều dễ hiểu. Điều cần làm là cha mẹ đặt mình ở góc độ tâm lý trẻ để có những thấu hiểu và cảm thông, từ đó đồng hành cùng con trên phương diện người bạn đáng tin cậy.

Không vội vàng tịch thu thiết bị, cấm đoán và trừng phạt: Việc vội vàng trừng phạt, cấm đoán trẻ sẽ càng khiến trẻ thêm tò mò và muốn phản kháng. Thay vào đó, cha mẹ nên tìm cách kiểm soát tế nhị bằng cách hạn chế thời gian sử dụng, các chương trình con xem, đồng thời không để con có không gian riêng thuận lợi sử dụng thiết bị điện tử một mình. Tất nhiên, việc này nên được thực hiện khéo léo tránh tạo cho trẻ cảm giác cha mẹ đang cấm đoán và áp đặt mình.

shutterstock_462060736_resize-for-rop.jpg
Sự gần gũi sẻ chia của cha mẹ là vũ khí mạnh mẽ nhất giúp con vững vàng trong vòng tay yêu thương.

Gần gũi cùng con như một người bạn: Đây là điều không phải đợi đến lúc trẻ vào giai đoạn dậy thì cha mẹ mới áp dụng với con mà điều này nên được thực hiện ngay khi trẻ còn nhỏ. Vào giai đoạn dậy thì, cha mẹ lắng nghe chia sẻ của con, thấu hiểu tâm tư con để cùng con gỡ đáp những thắc mắc về cơ thể, giới tính, từ đó có những định hướng đúng đắn cho con, hạn chế con có những suy nghĩ và hành động lệch lạc.

Cho con tham gia thể thao, ngoại khóa lành mạnh: Việc cho con tham gia các hoạt động thể thao và ngoại khóa giúp ích rất nhiều cho sự phát triển cơ thể cũng như tâm sinh lý trẻ giai đoạn này. Không chỉ vận động giúp cơ thể khỏe mạnh, những trẻ dành nhiều thời gian tham gia ngoại khóa cũng sẽ lanh lẹ, tâm hồn thêm lành mạnh, không còn thời gian cho những suy nghĩ và hành vi lệch lạc.

Đừng vội hoảng hốt khi phát hiện con có nhiều thay đổi lệch lạc trong giai đoạn dậy thì. Trẻ chỉ đang trong hành trình tò mò khám phá bản thân. Nhiệm vụ của cha mẹ là đồng hành và kéo con đi lại đường ray, đúng quỹ đạo. Hãy là người bạn của con, cha mẹ sẽ thấy tình yêu thương là vũ khí dạy con hiệu quả nhất.

Bài liên quan
  • Nỗi lo con dậy thì sớm
    Xã hội phát triển, cha mẹ cũng đối diện cùng nhiều nỗi lo trong đó có nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ. Không ít trẻ mới ở độ tuổi 7, 8 tuổi đã xuất hiện những dấu hiệu dậy thì khiến cha mẹ đứng ngồi không yên.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm gì khi con quan tâm đến 'chuyện ấy'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO