Làm gì để phát hiện sớm ung thư?

03/12/2021 17:12

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư phổ biến bằng cách thực hiện các lựa chọn lành mạnh. Các xét nghiệm tầm soát có thể phát hiện sớm một số bệnh ung thư, điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo CDC Hoa Kỳ, sàng lọc nghĩa là kiểm tra cơ thể của bạn để tìm ung thư trước khi bạn có các triệu chứng. Làm các xét nghiệm sàng lọc thường xuyên có thể phát hiện sớm ung thư vú, cổ tử cung và ung thư đại trực tràng khi đó việc điều trị có khả năng đạt hiệu quả tốt nhất. Tầm soát ung thư phổi được khuyến khích cho một số người có nguy cơ cao.

Làm gì để phát hiện sớm ung thư? - 1

Khi xét nghiệm máu, một số chỉ số tăng lên bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc ung thư.

Ung thư vú

Chụp X-quang tuyến vú là cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư vú, khi đó việc điều trị dễ hơn.

Ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm Pap có thể tìm thấy các tế bào bất thường trong cổ tử cung có thể biến thành ung thư. Xét nghiệm HPV tìm loại virus (virus u nhú ở người) có thể gây ra những thay đổi tế bào này. Xét nghiệm Pap cũng có thể phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, khi đó cơ hội chữa khỏi là rất cao.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng hầu như luôn luôn phát triển từ các polyp tiền ung thư (phát triển bất thường) trong trực tràng. Các xét nghiệm sàng lọc có thể tìm thấy các polyp tiền ung thư, vì vậy chúng có thể được loại bỏ trước khi chúng chuyển thành ung thư. Các xét nghiệm tầm soát cũng có thể phát hiện sớm ung thư đại trực tràng, khi việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Ung thư phổi

Nên tầm soát ung thư phổi hàng năm bằng chụp cắt lớp vi tính liều thấp (LDCT) cho những người có tiền sử hút thuốc lá nặng, đang hút thuốc hoặc đã bỏ thuốc trong vòng 15 năm qua và từ 50 đến 80 tuổi.

Tầm soát các loại ung thư khác

Việc tầm soát ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy, ung thư tinh hoàn, ung thư tuyến giáp đã không được chứng minh là làm giảm tử vong do những bệnh ung thư đó. Các nhà quản lý cũng không tìm thấy đủ bằng chứng để đánh giá sự cân bằng giữa lợi ích và tác hại của việc khám sàng lọc ung thư bàng quang và ung thư miệng ở người lớn không có triệu chứng và bác sĩ khám da bằng mắt để tầm soát ung thư da ở người lớn.

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để phát hiện sớm ung thư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO