Làm gì chống “sốc” cho con khi đi học trở lại trường?

MINH AN| 07/02/2022 14:56

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành đã có kế hoạch đón học sinh trở lại trường. Để giúp các em nhanh chóng lấy lại guồng học tập sau thời gian dài nghỉ ở nhà học trực tuyến, các chuyên gia khuyên nhiều bậc phụ huynh, thầy cô nên có sự chuẩn bị về mặt tâm lý cho các em.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT đến ngày 6/2, tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước đã xây dựng kế hoạch đón học sinh quay lại trường. Trong đó có 43/63 tỉnh/thành phố sẽ cho học sinh từ cấp mầm non trở lên đi học trực tiếp ngày từ 7/2.

Theo PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết mấy tháng dài học trực tuyến đương nhiên trẻ sẽ có những thay đổi về mặt tính cách, thói quen cũng như hành vi ứng xử khiến cha mẹ không khỏi lo lắng.

"Khi các con quay lại trưởng để trẻ thích nghi sớm bố mẹ hãy gần gũi, chia sẻ và trò chuyện cùng con để hiểu con, đưa ra định hướng để giúp con dần thay đổi và biết cách cư xử phù hợp hơn với bạn bè, thầy cô khi quay trở lại trường học nhất là học sinh tiểu học bè chắc chắn các con sẽ có nhiều bỡ ngỡ, khó khăn và bản thân các bậc phụ huynh cũng không tránh khỏi áp lực tâm lí.

Cha mẹ cần chấp nhận và dần dần mỗi hôm một chút, trò chuyện, thủ thỉ với con về việc đến lớp con được làm gì, gặp lại bạn bè thầy cô, những việc con thích làm ở trường là gì rồi sau đó hướng sự chú ý của con vào những việc con hứng thú nhất, tạo cảm giác con được thầy cô, bạn bè yêu thương.

Còn với học sinh THCS, THPT, việc trở lại trường học có phần dễ dàng hơn vì các con cũng dễ thích nghi hơn, tự lập hơn. Quan trọng là cha mẹ biết cách quản lí giờ giấc học tập của con để con không bị xao nhãng bởi các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại,...

Khi con đã yêu thích đến trường thì việc điều chỉnh hành vi, thay đổi thói quen để các con bắt nhịp với môi trường mới kỉ cương, nền nếp hơn hoàn toàn không phải là vấn đề trở ngại", PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa chia sẻ.

hoc-sinh-di-hoc11.jpeg
Ảnh minh họa

Nhiều chuyên gia tâm lý cùng chung nhận đinh việc hạn chế đi lại, giao tiếp trong một thời gian dài dễ khiến học sinh mắc những vấn đề về tâm lý. Các em có thể rơi vào trạng thái e ngại ngay cả với những bạn bè cùng lớp vốn đã biết nhau. Chắc chắn sẽ có nhiều tình huống phát sinh khi các em trở lại trường.

Do đó, khi đi học trực tiếp, bên cạnh các biện pháp bảo đảm an toàn về sức khỏe thì nhà trường và gia đình cần nắm bắt tâm tư, suy nghĩ của các em để có những điều chỉnh phù hợp.

Trước tình hình đó, phụ huynh nên cùng con xây dựng thời gian biểu sinh hoạt, học tập gần gũi với nhịp đi học trực tiếp, cụ thể là nên ngắt thời gian học online của con xuống, thay vào đó phải có những hoạt động phù hợp với việc học trực tiếp. Điều này sẽ giúp các em khi quay lại trường có thể dễ dàng thích nghi hơn.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần chú ý, quan tâm kịp lúc tới cảm xúc của các em. Nếu thấy con có dấu hiệu lo âu, căng thẳng, sợ tới trường, bố mẹ cần tìm cách trấn an, động viên, hướng con tới những điều tích cực.

Nếu không kịp thời giải quyết vấn đề tâm lý trên, khả năng các em sẽ mang tâm trạng khó chịu, bất mãn nhập học. Bố mẹ cũng cần chung tay cùng giáo viên để giải quyết những vấn đề đó. Ngoài ra, nếu kết nối được với những trung tâm tư vấn tâm lý uy tín thì phụ huynh có thể dễ dàng giúp đỡ con hơn.

Cùng việc hỗ trợ kỹ năng để các em có thể hòa nhập lại với môi trường học đường, phụ huynh nên rèn cho con việc tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc an toàn trong phòng chống dịch để bảo vệ bản thân trước tình hình mới.

Theo chỉ đạo của Bộ GD&, khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.

Đồng thời, trường tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến; dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhất là đối với các học sinh không tiếp cận được truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục nâng cao hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với các nhóm đối tượng nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm gì chống “sốc” cho con khi đi học trở lại trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO