Lâm Đồng tăng cường quản lý bệnh viện sau sự cố trả nhầm kết quả X quang

Mai Hương| 25/02/2024 14:45

Sau sự cố trả nhầm kết quả chụp X quang, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng tăng cường công tác quản lý chất lượng bệnh viện, khắc phục các tồn tại, hạn chế và phòng ngừa sự cố y khoa.

Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, trong ngày 20.2.2024, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng xảy ra sự cố y khoa nhầm lẫn người bệnh khi tiến hành chụp X quang.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh và phòng ngừa không để xảy ra sự cố y khoa, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tập trung nâng cao kỹ năng giao tiếp, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh và người nhà người bệnh.

Sở Y tế tỉnh yêu cầu tiếp tục tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, giáo dục sức khỏe người bệnh cho viên chức và người lao động trong đơn vị, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trực tiếp khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh tại bệnh viện.

Có hình thức kỷ luật nghiêm đối với viên chức thực hiện không tốt quy tắc ứng xử, có phản ánh của người bệnh về tinh thần, thái độ phục vụ.

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đề nghị tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng bệnh viện. Triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế và hướng dẫn về chuyên môn trong bệnh viện của Bộ Y tế.

dd
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng xảy ra sự cố y khoa nhầm lẫn người bệnh khi tiến hành chụp X quang. Ảnh: Mai Hương

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phòng ngừa và báo cáo sự cố y khoa. Nghiêm túc triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về quy chế chuyên môn, đặc biệt là thực hiện các quy trình gây mê, phẫu thuật, thủ thuật, sử dụng thuốc và nhận dạng đúng người bệnh, tuyệt đối không để xảy ra các sự cố y khoa trong quá trình khám, điều trị và chăm sóc người bệnh.

Đặc biệt cần rà soát chất lượng các trang thiết bị y tế sử dụng trực tiếp trên người bệnh có nguy cơ gặp sự cố như các loại kim, ống thông dụng trong lòng mạch máu, dây truyền, ống hút dịch, ống nội soi... và thiết bị có khả năng gây tổn thương cho nhân viên y tế như ống xét nghiệm, ống thuốc, thiết bị điện...

Tăng cường tập huấn, nâng cao trách nhiệm của từng nhân viên y tế trong việc phát hiện và tự nguyện báo cáo sự cố y khoa; hướng dẫn phổ biến cho người bệnh và người nhà người bệnh hợp tác trong việc nhận diện, báo cáo chính xác sự cố y khoa.

Rà soát, củng cố hệ thống báo cáo sự cố y khoa bắt buộc, tự nguyện và động viên, khuyến khích nhân viên y tế duy trì báo cáo thường xuyên các sự cố ý khoa.Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt, đồng thời phát hiện chấn chỉnh ngay các tồn tại, hạn chế trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh tại đơn vị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng tăng cường quản lý bệnh viện sau sự cố trả nhầm kết quả X quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO