Lâm Đồng: Chặn 'chiêu bài' hiến đất mở đường để phân lô bán nền

09/04/2021 10:21

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có động thái mạnh tay trước "chiêu bài" xin hiến đất mở đường để phân lô, bán nền của nhiều cá nhân, doanh nghiệp.

Ngày 9/4, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa có văn bản số 491/SXD-QHKT gửi UBND các huyện, TP Đà Lạt và TP Bảo Lộc về việc hướng dẫn những trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa.

Theo đó, sau thời gian làm việc, Sở Xây dựng, Sở TN&MT và Sở GTVT đã thống nhất hướng dẫn đối với việc hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa như sau: “Trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa thì chiều rộng mặt đường tối thiểu 5,5m (đối với khu vực đô thị), tối thiểu là 7m (đối với khu vực nông thông) và việc hình thành đường giao thông này phải được cấp thẩm quyền cho phép và nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng”.

Lâm Đồng: Chặn 'chiêu bài' hiến đất mở đường để phân lô bán nền - 1

Bảng rao bán đất với sơ đồ như một dự án bài bản, nhưng thực tế lại là các bãi đất nông nghiệp đang được trồng chè, cà phê. (Ảnh: Thy Huệ)

Trong đó, trường hợp tối thiểu chỉ áp dụng đối với các tuyến đường không có trong quy hoạch. UBND cấp huyện phải căn cứ sự cần thiết mở đường và công trình phục vụ để xác định quy mô cho phù hợp thực tế địa phương để đảm bảo khi đưa vào sử dụng giải quyết được nhu cầu đi lại cho khu vực.

Đối với các tuyến đường đã được xác định trong quy hoạch xây dựng thì quy mô mở đường phải thực hiện đúng theo quy mô của quy hoạch và được cấp thẩm quyền phê duyệt. Đối với đường giao thông trong khu vực đô thị thì đường giao thông bao gồm: Mặt đường, hè đường và rãnh dẫn nước.

Do đó, khi cho mở đường cần phải xác định cả quy mô chiều rộng của lề đường và chiều rộng rãnh dẫn nước để xác định quy mô. Đối với các tuyến đường đã có trong quy hoạch thì sử dụng mặt cắt ngang theo quy hoạch giao thông để xác định.

Đặc biệt, tất cả các tuyến đường cho mở mới phải được đấu nối với hệ thống giao thông theo quy hoạch và được đầu tư hoàn thiện mặt đường, hệ thống thoát nước ngang và dọc. Riêng tuyến đường đô thị thì phải đầu tư bó vỉa. Sau khi nghiệm thu bàn giao cho phép quản lý đưa vào sử dụng, UBND cấp huyện có kế hoạch đầu tư các hạng mục còn lại như vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hệ thống cấp nước, thông tin liên lạc…

Lâm Đồng: Chặn 'chiêu bài' hiến đất mở đường để phân lô bán nền - 2

Rẽ đường giữa đồi chè để phân lô, bán nền. (Ảnh: Thy Huệ)

Về quy trình, người dân (chủ đầu tư) xin mở đường phải thực hiện 4 bước:

Bước 1: Người dân lập hồ sơ thiết kế xây dựng đường giao thông kèm theo đơn đề nghị xin mở đường, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để trình UBND cấp huyện xem xét cho mở đường (UBND cấp huyện giao phòng chuyên môn thẩm định hồ sơ thiết kế này).

Bước 2: Sau khi được UBND cấp huyện có văn bản chấp thuận cho mở đường, người dân thực hiện theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Bước 3: Sau khi đường giao thông mới đã đầu tư xây dựng theo thiết kế được chấp thuận, người dân thông báo cho cơ quan chức năng tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và bàn giao diện tích đất và hệ thống đường giao thông mới hình thành cho địa phương thực hiện công tác quản lý và có kế hoạch đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục còn lại theo kế hoạch.

Bước 4: UBND cấp huyện xem xét có văn bản thống nhất để chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo trong việc tách thửa theo quy định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Chặn 'chiêu bài' hiến đất mở đường để phân lô bán nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO