Lâm Cỏ TikToker trăn trở với việc phát triển dấu ấn thuốc nam trong thời đại mới

T/H| 24/09/2023 12:00

Thấm nhuần tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân” của Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh, suốt nhiều năm qua, anh Lâm Cỏ (Nguyễn Trúc Lâm) đã ứng dụng thành công nhiều bài thuốc y học cổ truyền trong điều trị các căn bệnh thời hiện đại. Đồng thời là người tiên phong trên hành trình lan tỏa những bài thuốc Nam tới cộng đồng.

Từ bé đã chịu ảnh hưởng tinh thần của một lương y gần nhà, anh Lâm có may mắn được sống trong không khí của người làm thuốc. Tên các bài thuốc, vị thuốc nam từ đó ngấm vào anh như máu thịt.

Ảnh: NVCC

Thấu hiểu những giá trị và công dụng mà thuốc nam mang lại cho sức khỏe của bệnh nhân, nhưng cũng nhận ra rằng những người được tiếp cận thuốc nam còn ít. Anh Lâm luôn ấp ủ mong muốn đưa thuốc nam có thể cứu chữa được nhiều người hơn, giúp họ thoát khỏi những đau đớn vì bệnh tật. Vì vậy, người đàn ông quê Tiền Giang đã thành lập kênh TikTok Lâm Cỏ để chia sẻ về tác dụng, hiệu quả của thuốc nam trong việc chữa một số chứng bệnh thông thường.

Ảnh: NVCC

“Cha ông đã đặt những viên gạch đầu tiên cho nghề thuốc nam, trách nhiệm của tôi là đưa những giá trị ấy lên một hành trình mới, để thuốc nam ngày càng vươn xa hơn”- 8X chia sẻ.

Anh quan niệm: “Điều điều hạnh phúc nhất và mong muốn lớn nhất của tôi chính là chia sẻ rộng rãi những bài thuốc tốt để chữa bệnh cho mọi người, giúp họ khỏi bệnh và có được một sức khỏe tốt. Trong suốt hơn mười năm theo đuổi nghề, tôi vẫn luôn xem thuốc nam là một tài sản to lớn của ông cha để lại, vì vậy, tôi hy vọng người trẻ sau này cũng sẽ làm được nhiều việc có ích cho xã hội".

Ảnh: NVCC

Theo TikToker Lâm Cỏ, hiện nay, ngành ng nghiệp hoá dược phát triển rất mạnh. Thuốc tân dược đang được nhiều ng ty đa quốc gia đến từ các nước phát triển sản xuất. Tuy nhiên, vấn đề của tân dược, ngoài giá thành đắt, còn luôn đi kèm với những tác dụng không mong muốn. Đặc biệt, với các bệnh mãn tính, sử dụng thuốc tân dược trong thời gian dài (thậm chí là suốt đời) không phải là lựa chọn tối ưu. Trong khi đó, thuốc nam, với truyền thống hàng ngàn năm, là những cây cỏ xung quanh ta để trị bệnh, nên ít có tác dụng phụ, mà giá thành lại rẻ hơn rất nhiều so với tân dược.

Ảnh: NVCC

“Ở Trung Quốc, người ta không gọi là đông dược, mà gọi là trung dược. Còn nam dược, có thể hiểu là thuốc nam, thuốc của người Việt Nam. Hiện nay, nhiều nước trong khu vực, như Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan... đang phát triển rất mạnh ngành đông dược. Do vậy, chúng ta cần tự hào về thuốc nam của người Việt Nam và cũng cần có sự định vị bản sắc rõ ràng với nền đông y của các nước xung quanh”, 8X nhận định.

Ảnh: NVCC

Bằng những nỗ lực và tâm huyết của mình trong suốt hành trình phát triển với thuốc nam, anh Lâm Cỏ đã tích lũy cho mình được nhiều kinh nghiệm quý báu, ghi dấu ấn và để lại trong lòng người bệnh hình ảnh tốt đẹp về thuốc nam cùng những người kế nghiệp y học dân tộc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lâm Cỏ TikToker trăn trở với việc phát triển dấu ấn thuốc nam trong thời đại mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO