Lái xe vào mùa nào tiêu hao nhiên liệu hơn?

13/10/2023 12:21

Thực tế cho thấy lái xe vào mùa đông tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn các mùa khác trong năm, lý do vì sao?

So với mùa hè, nhiệt độ vào mùa đông thấp hơn rất nhiều, khi nhiệt độ không khí xuống thấp, lực cản của ô tô sẽ tăng lên. Khi lực cản xe tăng, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng lên một cách tự nhiên.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô tăng vào mùa đông cũng liên quan mật thiết đến ắc quy, do nhiệt độ tương đối thấp vào mùa đông nên hiệu suất của ắc quy sẽ giảm, dẫn đến hao hụt điện năng. Có đôi khi, bình ắc quy ô tô cũng cần được sạc bổ sung vào mùa đông.

Lái xe vào mua đông thường tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Lái xe vào mua đông thường tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Trong môi trường nhiệt độ thấp vào mùa đông, không chỉ sức cản của xe tăng lên mà hiệu ứng phun xăng cũng trở nên tồi tệ hơn. Như chúng ta đã biết, xăng cần được hòa trộn với không khí khi phun ra, sau đó đốt cháy qua bugi để phát nổ và tạo ra điện năng. Khi nhiệt độ cao vào mùa hè, xăng phun ra tốt hơn và cháy trọn vẹn hơn.

Vào mùa đông, nhiệt độ thấp, hiệu quả phun sương của xăng kém, một phần xăng có thể chưa cháy hết và đã bị động cơ thải ra ngoài nên mức tiêu hao nhiên liệu đương nhiên sẽ đặc biệt cao.

Trên thực tế, bản thân động cơ cũng có nhiệt độ vận hành phù hợp nhất, nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp thì mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô sẽ tăng lên. Bản thân mùa hè có nhiệt độ cao nên dễ đạt được nhiệt độ làm việc này hơn.

Vào mùa đông, khi nhiệt độ thấp, động cơ khó đạt nhiệt độ vận hành nhanh, lúc này máy tính điều khiển động cơ chỉ có thể tăng lượng phun nhiên liệu để giúp động cơ tăng nhiệt độ sẽ gây thêm sự tiêu thụ xăng dầu.

Tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vào mùa lạnh

Để xe ở nơi ấm áp như nhà hoặc bãi đỗ xe có mái che. Bằng cách này, động cơ của bạn cần ít năng lượng hơn vào mỗi buổi sáng để làm nóng đến nhiệt độ tối ưu.

Không làm nóng động cơ ở tốc độ không tải quá lâu. Cố gắng làm nóng động cơ khi lái xe ở tốc độ thấp. Ở chế độ này, bạn sẽ không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn làm nóng động cơ nhanh hơn đến nhiệt độ vận hành.

Nhiều nhà sản xuất ô tô khuyên bạn nên chạy dưới 30 giây sau khi khởi động hệ thống truyền lực.

Đỗ xe ở nơi có tia nắng mặt trời vào ban ngày.

Công Hiếu(tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lái xe vào mùa nào tiêu hao nhiên liệu hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO