Lái xe trên đường băng tuyết cần chú ý điều gì?

Thu Hà| 04/01/2022 07:00

Giữ khoảng cách an toàn, tập trung quan sát, hạn chế tăng tốc… là những điều lái xe cần lưu ý khi đi trên đường băng tuyết, sương mù.

Việc lái xe trong trời mưa tuyết phủ trắng đường tuy thú vị, nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Đường có tuyết rơi cũng như đường mưa, trơn trượt nhưng mức độ phức tạp và nguy hiểm thì cao hơn nhiều.

Kiểm tra xe trước khi di chuyển

Trước khi khởi hành, bạn cần phải kiểm tra mọi bộ phận trên xe để chắc chắn rằng chiếc xe hoạt động tốt. Kiểm tra ắc quy trên xe bởi năng lượng trong ắc quy có thể bị tiêu hao mà bạn không nhận ra.

Ngoài ra, mọi bộ phận khác cũng cần ở trạng thái tốt nhất để có thể di chuyển trên đường một cách an toàn.

đường tuyết
Việc lái xe trong trời mưa tuyết phủ trắng đường tuy thú vị, nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm

Chuyển sang chế độ lái thích hợp

Để chinh phục những cung đường có hiện tượng băng tuyết, bạn nên chọn một chiếc xe phù hợp, tốt nhất là xe bán tải hoặc xe SUV.

Nếu bạn sử dụng một chiếc xe có thể dẫn động 2 cầu hoặc AWD thì hãy khẩn trương gài cầu bởi điều này sẽ giúp chiếc xe có 4 bánh chủ động và không bị trượt trên lớp băng tuyết theo quán tính.

Ngoài ra, trên một số xe đời mới hoặc xe nhập khẩu có chế độ đi trên băng tuyết, đây là lúc chiếc xe của bạn phát huy hết khả năng của mình trên loại địa hình mới mẻ này.

Di chuyển chậm

Khi bắt buộc phải di chuyển trong tình trạng mặt đường đóng băng, lái xe cần phải giảm tốc độ xuống thấp. Theo lời khuyên, hãy lái xe càng chậm càng tốt để có thể làm chủ tốc độ và kiểm soát tình huống.

Lái xe cần có thói quen quan sát đồng hồ công-tơ-mét để nắm được tốc độ của xe và điều chỉnh tốc độ cho phù hợp. Luôn lắng nghe âm thanh của xe cộ lưu thông trên đường và nắm bắt những gì đang diễn ra bên ngoài chiếc xe.

đường tuyết
Khi lái xe, tài xế cần tránh thực hiện những động tác đột ngột như đạp phanh, rồ ga

Giữ khoảng cách an toàn

Theo kinh nghiệm, đi trên đường có phủ lớp nước, quãng đường phanh của bất kỳ xe nào cũng dài hơn so với đường khô. Do vậy, người lái xe nên vận hành ở tốc độ an toàn theo khả năng của từng người và giữ khoảng cách với xe phía trước.

Khoảng cách an toàn với xe phía trước được tính bằng 2 thân xe để trong trường hợp bất ngờ, tài xế có thời gian xử lý tình huống, giữ vững an toàn cho người và xe.

Theo lời khuyên, khi di chuyển trong tình trạng đường trơn do băng, cần phải giữ khoảng cách an toàn khoảng 3 thân xe hoặc hơn gấp đôi so với thông thường để có thể làm chủ tốc độ và xử lý được các tình huống nguy hiểm. Tránh tuyệt đối tình trạng bám đuôi xe khác

Tránh tăng tốc và phanh gấp

Khi lái xe, tài xế cần tránh thực hiện những động tác đột ngột như đạp phanh, rồ ga, hay đánh lái đột ngột. Để có được điều này, bạn luôn phải tập trung lái xe, phán đoán tình huống.

Khi cần dừng xe hoặc chuyển hướng, tài xế phải có đèn báo hiệu từ xa, tốc độ chậm lại, từ từ dừng sát bên đường hoặc từ từ rẽ hướng, không được đột ngột thay đổi vận tốc hay hướng đi trong tình huống này.

Chú ý không nên phanh gấp, vì nếu làm như vậy, xe chạy phía sau không làm chủ tốc độ có thể lao tới đâm sầm vào xe phía trước gây tai nạn đáng tiếc.

Chú ý quan sát vệt bánh xe

Những người có kinh nghiệm cho rằng, khi đi "săn tuyết" nên đi theo đoàn nhưng vẫn giữ khoảng cách vừa đủ, tránh bám đuôi quá gần sẽ mất an toàn. Xe sau nên quan sát kỹ và đi vào vệt bánh xe phía trước.

Lái xe nên chọn các phần đường sáng màu hoặc có cát, sỏi, tuyết,... tránh phần đường tối màu bởi có thể đó chính là "băng đen" sẽ rất trơn.

Các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng nhất khi vượt qua những cũng đường băng tuyết là bạn cần giữ được thái độ bình tĩnh khi lái xe để xử lý tốt trong mọi tình huống.

Bài liên quan
  • Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trong ngõ nhỏ
    Khi lái xe ô tô qua đoạn đường hẹp hay ngõ nhỏ đông đúc dân cư, tài xế cần tập trung cao độ để kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra để đảm bảo an toàn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lái xe trên đường băng tuyết cần chú ý điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO