Lý do là động cơ ô tô ngày nay được thiết kế để phù hợp chạy ở tốc độ cao. Chính vì vậy, việc lái xe ô tô ở tốc độ cao, trong giới hạn tốc độ quy định cho phép sẽ mang lại nhiều lợi ích cho động cơ hơn so với việc thường xuyên lái xe ở tốc độ chậm.
Các chuyên gia cho rằng, khi lái xe ở đường cao tốc hoặc quốc lộ với dải tốc độ lớn, xăng lúc này như một loại dung môi có thể xúc rửa làm sạch van và vòng piston động cơ một cách hiệu quả.
Theo đó, ở vòng tua máy cao, xăng được phun vào thông qua các van áp suất cao, điều này phần nào giúp làm sạch và bôi trơn chi tiết bên trong, ngăn ngừa sự tích tụ carbon.
Nếu thường xuyên lái xe với tốc độ từ 40-50km/h trở xuống, cặn bẩn carbon trong nhiên liệu không được đốt hết và bị tích tụ lại, về lâu dài có thể gây tắc nghẽn động.
Theo phân tích của các chuyên gia, về nguyên lý, khi nhiên liệu đi vào động cơ sẽ không được đốt hết hoàn toàn và cặn carbon có thể hình thành trong hệ thống xả như một chất cặn bẩn. Chất này có màu đen khiến ô tô có thể xảy ra một số vấn đề nghiêm trọng khi carbon bị tích tụ quá nhiều.
Nếu chủ xe không kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, cặn carbon tích tụ lâu ngày sẽ đóng bánh và cứng lại, lâu dần chiếm diện tích, khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả và làm giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trường hợp nghiêm trọng xảy ra, có thể khiến động cơ ngừng hoạt động và chủ phương tiện phải tốn nhiều chi phí để thay thế, sửa chữa.
Để xử lý vấn đề này, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên lái xe ở tốc độ cao, cho động cơ hoạt động ở cường độ mạnh, từ đó giúp động cơ sinh nhiệt cao, làm bay hơi nước trong dầu nhanh chóng. Ngoài ra, chủ phương tiện có thể mua các loại dung môi chuyên dụng để làm sạch nước và cặn có trong dầu một cách hiệu quả hơn.
Chuyên gia cũng cho biết, các loại động cơ ô tô ngày nay đều được sinh ra để hoạt động ở nhiều dải tốc độ khác nhau và hoạt động liên tục. Chính vì vậy, tài xế nên thường xuyên kết hợp giữa việc lái xe tốc độ cao và tốc độ chậm để tăng tuổi thọ cho hệ thống.