Lái xe giữa trời mưa dông, sấm chớp cần lưu ý điều gì?

Thu Hà| 08/06/2022 12:00

Vào mùa hè, các tỉnh thuộc khu vực phía bắc sẽ liên tục gặp mưa lớn kèm sấm sét gây nguy hiểm tới người tham gia giao thông. Vây các lái xe cần lưu ý ngay những điều sau để đảm bảo an toàn.

Lái xe với tốc độ thấp

Trời mưa lớn rất dễ làm giảm khả năng tập trung cũng như đường sá trơn trượt hơn. Do đó, để giảm thiểu nguy cơ tai nạn thì bạn nên lái xe ở tốc độ thấp.

Quan sát, đi theo xe phía trước

Khi đi vào đoạn đường ngập, xe đi trước sẽ rẽ nước từ đó giúp bạn quan sát mặt đường dễ hơn. Bạn có thể bám theo xe trước, tuy nhiên cần chú ý giữ khoảng cách an toàn với xe đó.

lái xe trời mưa
Khi đi vào đoạn đường ngập, xe đi trước sẽ rẽ nước từ đó giúp bạn quan sát mặt đường dễ hơn

Lưu ý thắt dây an toàn

Tài xế và những người ngồi trên xe cần thắt dây an toàn, kể cả không phải trong điều kiện thời tiết mưa dông sấm sét. Điều này sẽ tránh được những nguy hiểm, tai nạn như bị hất văng khỏi xe nếu ôtô gặp tai nạn hoặc phanh gấp...

Nên bật đèn pha và gạt nước

Trời chắc chắn sẽ âm u, kết hợp mưa lớn trong những ngày mưa dông, kể cả ban ngày. Điều này sẽ làm giảm tầm nhìn của lái xe. Dó đó, bạn nên bật đèn pha và cần gạt nước để quan sát rõ các xe xung quanh, đảm bảo an toàn.

Quay lại tìm đường khác hoặc dừng lại nếu thấy phía trước nước ngập sâu

Nước ngập sâu dễ khiến xe bị chết máy, làm chập mạch hệ thống điện hoặc gây mất lái do đi vào vùng ổ gà mà không biết. Vậy nên để tránh những vấn đề này thì bạn nên tìm tuyến đường khác hoặc dừng lại nếu thấy đường phía trước ngập sâu.

lái xe trời mưa
Nước ngập sâu dễ khiến xe bị chết máy, làm chập mạch hệ thống điện hoặc gây mất lái

Tránh chạm vào các bề mặt tĩnh điện

Những bề mặt kim loại trong xe khi trời mưa dông sấm sét có thể khiến bạn bị giật khi chạm vào. Nếu sấm sét quá mạnh thì bác tài nên dừng xe vào lề đường hoặc trước cửa nhà dân, bật đèn khẩn cấp, tay để trên gối và đợi khi nào trời đỡ dông sấm sét mới đi tiếp.

Cập nhật tình hình thời tiết liên tục trên radio

Khi lái xe trong thời tiết xấu, bạn nên bật kênh radio trên xe, vừa để theo dõi tình hình thời tiết khu vực đang di chuyển tới, vừa để theo dõi tình hình giao thông xem điểm nào bị ách tắc, ngập úng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lái xe giữa trời mưa dông, sấm chớp cần lưu ý điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO