Lãi suất xuống thấp, gửi tiết kiệm kỳ hạn nào có lợi nhất?

07/10/2023 15:57

Nhân viên một số ngân hàng thương mại cho hay nhiều người gửi tiết kiệm đã chọn kỳ hạn dài từ 6 tháng trở lên để hưởng mức lãi suất cao, thay vì gửi kỳ hạn ngắn 1-3 tháng như trước.

Vietcombank là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên điều chỉnh lãi suất huy động đối với khách hàng cá nhân từ đầu tháng 10, xuống mức cao nhất chỉ còn 5,3%/năm khi gửi từ 12 tháng trở lên. Các ngân hàng thương mại nhà nước còn lại gồm Agribank, BIDV và VietinBank, lãi suất gửi cao nhất là 5,5%/năm.

Các mức lãi suất này, giảm khoảng 2 điểm % so với mức cao nhất giai đoạn cuối năm ngoái đầu năm 2023. Tương tự, nhiều ngân hàng thương mại khác cũng liên tục điều chỉnh biểu lãi suất huy động mới theo hướng giảm như ABBANK, Nam A Bank, Eximbank, ACB, Sacombank, MSB…

Lãi suất xuống thấp, gửi tiết kiệm kỳ hạn nào có lợi nhất? - Ảnh 1.

Lãi suất gửi tiết kiệm liên tục giảm

Lãi suất tiền gửi giảm nhanh nhưng theo các chuyên gia, gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn cho khoản tiền nhàn rỗi, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác chưa thật sự hấp dẫn.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lượng tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng tính đến hết tháng 7-2023, đạt hơn 6,3 triệu tỉ đồng, đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Con số này tăng thêm 6.707 tỉ đồng so với tháng 6 và tăng 8,93% so với cuối năm 2022.

Chị Hoàng Nga (ngụ quận 6, TP HCM) cho biết chị vừa có khoản tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm đến hạn nhưng chị vẫn chọn kênh ngân hàng vì với vài trăm triệu đồng ở hiện tại rất khó tìm kênh đầu tư. Đổi lại, chị chuyển sang gửi tiết kiệm online lãi suất sẽ cao hơn tại quầy.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động, một số ngân hàng thường niêm yết lãi suất gửi online cao hơn tại quầy từ 0,1 đến cao nhất là 0,7 điểm %.

Như tại Nam A Bank, lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy cao nhất kỳ hạn từ 7-11 tháng là 5,1%/năm và lãi suất cao nhất 6,1%/năm khi khách hàng gửi từ 18 tháng trở lên. Trong khi đó, nếu gửi online kỳ hạn từ 12-14 tháng ở ngân hàng này là 5,8%/năm, cao hơn 0,7 điểm % so với khi gửi tại quầy. Lãi suất gửi online cao nhất của Nam A Bank 6,4%/năm khi khách hàng gửi kỳ hạn từ 18 tháng trở lên.

Nhân viên một số ngân hàng thương mại cho hay nhiều người gửi tiền đã chọn kỳ hạn dài từ 6 tháng trở lên để hưởng mức lãi suất cao, thay vì gửi kỳ hạn ngắn 1-3 tháng như trước.

Khó giảm thêm?

Nhận định về xu hướng lãi suất sắp tới, các chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng sau các đợt giảm liên tục, hiện tại lãi suất huy động bình quân của khối ngân hàng thương mại nhà nước đã về mức tương đương giai đoạn COVID-19, tức đã về vùng đáy nên khó có thể giảm thêm trong quý IV khi lãi suất thực đang dần thu hẹp trong bối cảnh lạm phát tăng lên và tín dụng tăng tốc hơn trong những tháng cuối năm.

Thái Phương. Ảnh: Bình An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất xuống thấp, gửi tiết kiệm kỳ hạn nào có lợi nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO