Lại phát hiện 'đường lưỡi bò' trong phim truyền hình Trung chiếu (PV)

PV (Vietnam+)| 08/07/2023 12:09

Đây không phải lần đầu tiên các phim truyền hình dài tập, được phát trên nền tảng này, công chiếu rõ nét hình ảnh "đường lưỡi bò."

Lai phat hien 'duong luoi bo' trong phim truyen hinh Trung chieu (PV) hinh anh 1Bản đồ có đường chín đoạn phi pháp xuất hiện rõ mồn một chỉ vài phút sau intro, tập 30, phim ''Flight to you'' của Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Phim truyền hình dài tập "Flight to you" (tựa Việt: Hướng gió mà đi) của Trung Quốc vừa được khán giả phát hiện có "đường lưỡi bò" trong tập thứ 30.

Bản đồ có đường chín đoạn phi pháp xuất hiện trong những phút đầu tiên sau intro (giới thiệu mở màn), có thể thấy rõ trên màn hình ghế hành khách.

Sau khi được người xem chỉ ra và đăng tải trên mạng xã hội tối ngày 7/7, theo ghi nhận sáng 8/7, phim "Flight to you" vẫn đang được chiếu trên nhiều nền tảng.

Trong số đó có một số nền tảng trong nước có FPT Play chiếu và đã cắt đoạn, nền tảng TV 360 hiện không còn tìm được phim. Ngoài ra vi phạm này còn được chiếu rất rõ ở một số trang chiếu lậu.

Lai phat hien 'duong luoi bo' trong phim truyen hinh Trung chieu (PV) hinh anh 2Phim chiếu trên Netflix có thể thấy rõ bản đồ đường chín đoạn phi pháp. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Tuy nhiên trên YouTube và đặc biệt là Netflix đều xuất hiện rõ nét. "Sơ hở" này một lần nữa khiến nhiều người ngao ngán vì đây không phải lần đầu tiên các nền tảng chiếu phim trực tuyến để lọt "đường lưỡi bò" hoặc các sai lệch về chủ quyền, vấn đề địa lý liên quan.

Một số có thể kể đến các series phim Trung Quốc từng gây chú ý như "Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta,""Một đời một kiếp" cho đến những phim Hàn như "Little Women" đều có "đường lưỡi bò"; hay phim Mỹ như "Bà ngoại trưởng" (Madame Secrectary, dùng hình Hội An nhưng chú thích Phú Lăng, Trung Quốc)....

"Rất nhiều khán giả Việt thích xem phim Trung Quốc nhưng không vì thế mà làm ngơ với chủ quyền. Chúng tôi phản đối kiểu tuyên truyền ngầm và phi lý của Trung Quốc, để họ lợi dụng như thế này," khán giả H.T 22 tuổi, thường xuyên xem phim truyền hình Trung Quốc trực tuyến chia sẻ.

Việc phim quốc tế, phim Trung Quốc cố tình hoặc bị nghi là chủ ý cài cắm bản đồ đường lưỡi bò," cũng như vụ việc nghi ban tổ chức Black Pink tại Hà Nội ủng hộ bản đồ phi pháp là vấn đề nóng được quan tâm tại Việt Nam.

Lai phat hien 'duong luoi bo' trong phim truyen hinh Trung chieu (PV) hinh anh 3Phim ''Barbie'' bản người đóng với nhiều đường nét đứt gây nhiều diễn giải sai lệch, đã bị cấm chiếu ở Việt Nam gần đây gây xôn xao dư luận cả trong và ngoài nước. (Ảnh chụp màn hình)

Sau vụ việc phim "Barbie" bị cấm vì có bản đồ nhiều đoạn nét đứt, dễ gây suy diễn  khiến hội đồng duyệt phim quốc gia đồng thuận cấm chiếu, báo chí nước ngoài liên tục đưa tin khiến cho chính Warner Bros. phải lên tiếng lý giải.

Về Netflix, nền tảng đã nhiều lần mắc các vi phạm hoặc chiếu, phát các thông tin trái với quan điểm của Việt Nam. Gần đây nhất có vụ việc series phim tài liệu "MH370: Chiếc máy bay mất tích" của Malaysia phản ánh không chính xác, cho rằng Việt Nam không hợp tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Sau khi làm việc với cơ quan chức năng Việt Nam, nền tảng này đã phải gỡ tập 1 chứa nội dung sai sự thật.

Phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus đang liên hệ các nền tảng cũng như cơ quan chức năng để hỏi về phương án xử lý./.

PV (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lại phát hiện 'đường lưỡi bò' trong phim truyền hình Trung chiếu (PV)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO