Lái ô tô chạy chậm có tiết kiệm nhiên liệu?

18/03/2024 07:00

Nhiều tài xế cho rằng lái xe chạy chậm có thể giúp ít tiêu hao nhiên liệu hơn, tuy nhiên điều này có đúng?

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, đây là một suy nghĩ chủ quan, cảm tính và thiếu căn cứ.

Bởi lẽ, trên thực tế không có một quy tắc chung nào áp dụng cho tất cả các kiểu loại ô tô, liên quan đến tốc độ để có thể tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi mẫu xe sẽ có các thông số kỹ thuật riêng và hoàn toàn không giống nhau. Do đó, tốc độ để có thể tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu cũng khác nhau.

Bên cạnh đó, khi lái xe quá chậm, thông thường động cơ sẽ quay ở mức vòng tua thấp, dao động trong khoảng 1.000 - 3.000 vòng/phút. Lúc này, xe sẽ chạy ở số thấp, tốc độ vòng quay động cơ trên mỗi km sẽ lớn hơn. Điều này khiến động cơ đốt cháy nhiên liệu nhiều hơn để đáp ứng cho mỗi chu kỳ vòng quay.

Tuy nhiên, nếu di chuyển ở tốc độ cao, lợi thế là xe sẽ chuyển sang cấp số cao hơn, nhưng vẫn duy trì vòng quay động cơ trong khoảng 1.000 - 3.000 vòng/phút. Trên lý thuyết, điều này sẽ giúp tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Mặc dù vậy, việc xe di chuyển với tốc độ càng cao, một vấn đề khác sẽ xuất hiện, tác động đến chỉ số tiêu hao nhiên liệu. Đó là lực cản không khí.

Khi xe di chuyển nhanh, lực cản không khí cũng sẽ tăng đáng kể. Lúc này, động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để vượt qua lực cản. Do đó, mức độ tiêu thụ nhiên liệu cũng sẽ tăng lên và tùy theo dòng xe cũng như cách thiết kế, với chỉ số khí động học khác nhau.

Chính vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên rất khó để khẳng định việc lái xe nhanh hay chậm sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Điều này cũng có nghĩa lái xe chạy chậm không chắc sẽ giúp tài xế tiết kiệm nhiên liệu.

Lái ô tô chạy chậm có tiết kiệm nhiên liệu?-1
Ảnh minh họa

Bí quyết giúp tiết kiệm nhiên liệu

Bên cạnh mẫu mã, kiểu loại xe, việc lái xe đúng thao tác, kỹ năng cũng sẽ giúp tài xế tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Vì vậy, thay vì cố gắng lái xe chạy chậm, vẫn còn nhiều "bí quyết" khác để có thể tối ưu khả năng tiêu hao nhiên liệu.

Đầu tiên là việc tính toán, lựa chọn cung đường thuận lợi mỗi khi di chuyển. Đặc biệt, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM thường xảy ra tình trạng kẹt xe, nếu đi lại bằng ô tô tài xế nên chọn tuyến đường ngắn nhất, ít tắc nghẽn. Điều này sẽ giúp xe ngốn ít nhiên liệu hơn.

Bên cạnh đó, tài xế nên cân nhắc, bỏ bớt những hàng hóa, vật dụng không cần thiết trên xe. Lý do là bởi việc thường xuyên để nhiều đồ đạc, hàng hóa không cần dùng đến trên ô tô sẽ khiến trọng lượng xe lớn hơn, khi di chuyển...xe cần nhiều nguồn năng lượng hơn từ động cơ để vận hành, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Khi lưu thông trong nội đô nên chú ý quan sát nếu phía trước là đèn giao thông hay đông phương tiện, tài xế nên ước lượng khoảng cách để giữ cho xe đi đều vận tốc, tránh trường hợp mất trớn đứng khựng rồi phải đạp ga lấy lại đà.

Theo VTC news

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lái ô tô chạy chậm có tiết kiệm nhiên liệu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO