Lạ lùng cà phê muối xứ Huế

Huy Tùng (Người lao động)| 09/12/2022 09:34

Vị ngọt, đắng của cà phê nguyên chất hòa quyện với vị ngọt của sữa lên men và vị đắng muối tinh đã "đốn ngã" tâm hồn của bao tín đồ yêu cà phê khi ghé thăm Huế.

Cà phê muối khởi nguồn từ một quán cà phê sân vườn nhỏ trên đường Nguyễn Lương Bằng, TP Huế khoảng 10 năm trước. Khác với bạc xỉu hay cà phê trứng có thể uống nóng, cà phê muối Huế thường chỉ uống lạnh với đá. Tách cà phê muối được chuẩn bị sẵn với phin nhôm phía trên, bên cạnh là một đĩa đá viên.

Lạ lùng cà phê muối xứ Huế - 1Từng giọt cà phê chầm chậm rơi xuống lớp váng sữa thơm ngọt, màu sắc tách cà phê dần biến đổi. Sau khi phin cà phê cạn, người uống khuấy đều cốc để nguyên liệu hòa quyện cùng nhau, rồi thêm đá là có thể thưởng thức được ngay.

Nếu trước đây mọi người đã quen với vị ngọt của sữa trong tách cà phê thì nay thực khách được trải nghiệm vị mặn mòi của muối. Một nhân viên pha chế của quán cà phê nổi tiếng trên đường Nguyễn Lương Bằng, cho biết cà phê thêm vị muối để giúp trung hòa vị ngọt của sữa và vị đắng của cà phê, giúp kích thích vị giác.

Khi thưởng thức, mọi người phải thật chậm rãi để tận hưởng sự bùi béo thơm nồng đọng lại trên đầu lưỡi và không nên uống hết một lèo. Phải chăng cũng vì bản tính xứ Huế không thích sự vội vàng, người ta mới càng có nhiều thời gian để nhấm nháp từng thứ hương vị trong tách cà phê muối, vừa chiêm nghiệm về những thông điệp cuộc sống mà món uống của họ gửi gắm.

Lạ lùng cà phê muối xứ Huế - 2

Cà phê muối là thức uống độc đáo trong bản đồ cà phê Việt Nam

Nhân viên pha chế này cũng nói với tôi rằng không có quy tắc nào về việc chọn cà phê để pha cà phê muối nhưng cà phê rang xay là thích hợp nhất. Khi cà phê được rang xay đúng độ sẽ giữ được vị thơm đặc trưng tăng thêm phần hấp dẫn cho thức uống này.

Tuy nhiên, việc kết hợp các nguyên liệu phải được tính toán tỉ lệ sao cho chuẩn xác để khi phối với nhau không được quá ngọt béo, cũng không quá mặn nồng mà vừa đủ để đằm lại vị đắng, nhưng không át đi hương vị rất đặc trưng nồng và hơi gắt của cà phê rang xay.

Lạ lùng cà phê muối xứ Huế - 3

Quán cà phê muối nổi tiếng nằm trên đường Đặng Thái Thân (số 142)

Tới Huế, quán cà phê muối nổi tiếng nhất nằm ở hai cơ sở trên đường Nguyễn Lương Bằng (số 10) và Đặng Thái Thân (số 142). Dưới tán cây xanh mát, bầu không khí trầm lặng lãng đãng và những tiếng trò chuyện khe khẽ, cùng với tách cà phê muối, du khách sẽ có dịp hòa vào nhịp sống thường nhật của người Huế.

Cà phê muối không chỉ đơn thuần là một thức uống giúp cân bằng cuộc sống, bổ sung vào danh sách ẩm thực phong phú của xứ Huế mà còn trở thành một loại cà phê độc đáo trong bản đồ cà phê Việt Nam, nâng cao thương hiệu cà phê Việt trong mắt các tín đồ ẩm thực bốn phương.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lạ lùng cà phê muối xứ Huế
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO