Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng

05/02/2024 13:41

Dù giá thành lá gói bánh chưng năm nay đắt gấp 3 lần so với mọi năm, nhưng khu chợ lá dong Trần Quý Cáp (Hà Nội) vẫn tấp nập người mua, bán những ngày cận Tết Nguyên đán.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 1

Chợ Trần Quý Cáp (quận Đống Đa) là chợ truyền thống chuyên bán lá dong lâu đời nhất Hà Nội. Tại đây, lá dong được bán quanh năm nhưng thời điểm nhộn nhịp nhất là dịp cận Tết Nguyên đán, từ ngày 17 đến 29 tháng Chạp. Các cửa hàng bắt đầu mở bán từ 5h sáng đến tối muộn.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 2

Lá dong tại chợ được nhập từ nhiều nơi. Lá dong rừng có nguồn gốc từ các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, lá dong quê được nhập từ Thanh Oai (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam)... Chợ Trần Quý Cáp cung cấp các loại lá dong đủ các kích thước từ nhỏ đến lớn nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 3

Bà Ngô Thu Hà, một tiểu thương kinh doanh lá dong nhiều năm tại chợ Trần Quý Cáp cho biết, lượng lá dong tại các tỉnh đổ về ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái khiến cho giá tăng gấp ba. Hiện, lá dong rừng có giá 150.000 đồng/100 lá, lá dong quê có giá 120.000 đồng/100 lá, lạt buộc bánh được bán 10.000-20.000đồng/bó.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 4

Để chiếc bánh chưng có màu xanh tự nhiên cần chọn những loại lá có độ tươi, có độ dai tốt, không bị giòn. Chọn lá có màu sắc xanh đậm, phiến lá to vừa phải để có thể gói trọn được phần nhân bên trong.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 5

Từ 6h sáng mỗi ngày đã có nhiều người dân tìm tới chợ lá dong Trần Quý Cáp để chọn cho mình những bó lá ưng ý đem về gói bánh, gói giò.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 6

Cô Lương Thị Thùy (phố Trần Nhân Tông, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, nhà cô duy trì việc gói bánh chưng Tết từ xưa khi bố cô cũng làm nghề gói bánh chưng, giò chả. Tới khi ông mất, thỉnh thoảng cô cũng tự gói bánh để lưu giữ không khí Tết, dù giá thành thậm chí đắt hơn nhưng đảm bảo được chất lượng và độ thơm ngon.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 7

Cô Đỗ Mai Loan  người có gần 50 năm gắn bó với công việc bán lá dong tại chợ Trần Quý Cáp - chia sẻ, giá bán lá dong năm nay có đắt và khan hàng hơn mọi năm nhưng sức mua không hề giảm. Giá thành cho một bó 40 lá tại cửa hàng cô Loan rơi vào 160.000 đồng.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 8
Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 9

Giá thành đắt hơn so với mọi năm nhưng người mua vẫn đông do nhu cầu của người dân gói bánh chưng, gói giò trong dịp Tết Nguyên đán không giảm.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 10

Chị Trần Thanh Thủy (Kim Mã, quận Ba Đình) sau nửa tiếng lựa chọn, trên tay 2 bó lá dong phấn khởi chia sẻ: "Trước kia tôi thường phải nhờ người quen gói bánh nhưng 6 năm nay đã tự tay gói bánh để biếu gia đình nội ngoại và bạn bè. Năm nay giá thành lá dong khá cao nhưng không sao cả, tôi đã chọn mua 60 lá dong đẹp để gói khoảng 15 chiếc bánh chưng".

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 11

Lạt gói bánh chưng cũng được bán với mức giá từ 12.000-20.000 đồng/bó.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 12

Những bó lá dong được buộc sau xe sẵn sàng đưa vị Tết tới các nhà hàng hay hộ gia đình.

Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng - 13

Ngoài lá dong, nhiều quầy tại chợ Trần Quý Cáp còn bày bán lá chuối để phục vụ khách có nhu cầu gói giò.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lá dong đắt gấp 3, người dân vẫn phấn khởi mua gói bánh chưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO