'Lá chắn điện tử' Vitebsk-25 bảo vệ trực thăng quân sự Nga tại Ukraine

13/02/2024 11:31

Tại cuộc xung đột ở Ukraine đã có một chiến lệ đáng chú ý là việc trực thăng tấn công Ka-52 của Quân đội Nga đã né tránh và áp chế cùng lúc 18 tên lửa phòng không vác vai của Ukraine để trở về căn cứ an toàn. Điều đó có được chính là nhờ hiệu quả của hệ thống phòng thủ chủ động Vitebsk-25 trang bị trên trực thăng Nga.

Vitebsk-25 là sản phẩm của Công ty Công nghệ vô tuyến điện tử Moscow. Được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Eurosatory-2010, hệ thống đối kháng điện tử của Nga đã gây ấn tượng mạnh với giới chuyên gia nhờ khả năng trình diễn đối phó cùng lúc với 20 tên lửa phòng không.

Hệ thống phòng thủ chủ động Vitebsk-25 trang bị trên trực thăng quân sự của Nga. 

Theo nhiều nguồn tin, Vitebsk-25 sử dụng nguyên lý chiếu chùm laser chủ động để vô hiệu hóa cảm biến hồng ngoại dẫn đường trên tên lửa phòng không vác vai. Cùng với đó, hệ thống cũng có khả năng tạo trường điện từ gây nhiễu và thả mồi bẫy để đánh lừa các loại tên lửa dẫn đường bằng radar của đối phương.

Vitebsk-25 được thiết kế dạng module nhỏ gọn, có thể dễ dàng tích hợp lên nhiều dòng trực thăng khác nhau.

Điểm đặc biệt của Vitebsk-25 là nó hoạt động hoàn toàn tự động dựa trên việc thu thập, phân tích tín hiệu từ các cảm biến đặt xung quay thân máy bay và đưa ra phương án đối phó phù hợp. Tính năng tự động và độc lập này giúp hệ thống vũ khí hoạt động hiệu quả cao trong các tình huống tác chiến trên thực địa khi thời khắc sinh tử chỉ cách nhau trong tích tắc.

Hiện tại, hệ thống Vitebsk-25 đang được trang bị trên nhiều máy bay trực thăng quân sự của Nga. Nó được coi là giải pháp đa năng, linh hoạt và hiệu quả để bảo vệ các phương tiện bay khỏi tên lửa phòng không của đối phương.

TUẤN SƠN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Lá chắn điện tử' Vitebsk-25 bảo vệ trực thăng quân sự Nga tại Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO